Những món ăn ngon chế biến từ Dông cát đi Phan Thiết phải thử

Từ một con vật hoang dã con dông đã sớm được con người mang về nuôi và trở thành sản vật quý chế biến được nhiều món ăn ngon.

471

Có một món ăn đặc sản mà ai đi Phan thiết ăn một lần đều nhớ mãi đó là những món ăn chế biến từ con Dông, đến du lịch Phan Thiết bạn nhất định phải thử món ăn này.

1. Con Dông là con gì?

Đây là đặc sản của đồi cát cũng là nguyên liệu tạo nên nhiều món ăn ngon, lạ, hấp dẫn. Dông thuộc hàng bò sát có kích thước lớn hơn thằn lằn, chiều dài 20-30cm. Từ một con vật hoang dã con dông đã sớm được con người mang về nuôi và trở thành sản vật quý chế biến được nhiều món ăn ngon.

2. Gỏi dông

Gỏi dông là một món ăn được nhiều người ưa thích. Thịt dông trộn với rau sống, nước mắm me là thành món đặc sản vùng biển. Nhưng chỉ cần chế biến thêm chút nữa, nó trở thành một món ẩm thực sang trọng. Dông để nguyên con, chế nước sôi vào khoảng vài phút rồi cạo nhẹ cho bong sạch lớp da đất, làm sạch ruột. Làm xong rửa sạch lớp đất đen ở bụng, sau đó vắt ráo nước, rồi đem luộc chín xé lấy thịt và lọa bỏ phần xương.
Thịt dông luộc xé nhỏ, đem ướp gia vị: muối, đường, bột ngọt tỏi cho ngấm rồi trộn với hành tây, cà rốt, hành khô và rau răm…

đi phan thiết

Gỏi dông ăn kèm với bánh tráng nướng rất ngon miệng. Tùy khẩu vị từng người mà có thể thêm vào nước tương cho đậm đà. Miếng bánh tráng vàng rụm, nhai giòn tan quyện cùng thịt ngọt mát và vị thơm đặc trưng của loài dông tạo nên hương vị đậm đà.

3. Dông nướng

Hấp dẫn nhất trong những món ăn chế biến từ dông là dông nướng. Có hai cách để làm dông nướng tùy theo yêu cầu của khách hàng. Dông nướng để nguyên da và dông nướng ướp muối ớt sau khi đã lột da. Ngon nhất trong con dông là mật và trứng dông. Mật dông có vị béo và để lại cái hậu thật ngọt. trứng dông béo, bùi dùng không ngán được xem là sơn hào hải vị

4. Chả dông

Chả dông cũng là món ăn mê hoặc được nhiều người bởi hương vị vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Cách chế biến món ăn này cũng khá đơn giản, không quá cầu kỳ nên bạn có thể mua dông sống và tự chế biến. trước hết phải chặt đầu, lột da sau đó bỏ bộ lòng, chặt bớt đuôi và bốn bàn chân. Thường người ta dùng lá chuối lót khi làm dông.
Có được thịt dông bước tiếp theo là xay nhuyễn thịt với các gia vị như: ớt, hành, tiêu, tỏi, mỡ heo, dầu ăn. Sau đó trộn thịt dông cùng gia vị với một ít nấm mèo và bách thảo cắt nhỏ, dùng bánh tráng mỏng để cuốn hỗn hợp này sau đó cho vào chảo chiên giòn. món ăn này ăn kèm với cơm sẽ rất ngon.

5. Cháo dông

Cháo dông cũng là món ăn để lại ấn tượng cho nhiều người khi đến với mảnh đất Phan Rang hay Mũi Né. Thị dông sau khi xay nhuyễn được dùng để nấu cháo. Gao dùng để nấu cháo phải là gạo thơm Tuy Hòa, ngâm sơ qua nước lã đến khi nồi nước thịt dông sôi sùng sục thì đổ gạo vào ninh, thêm gia vị vừa ăn là đã có một nồi cháo dông đầy đủ chất dinh dưỡng bồi dưỡng cho cơ thể sau những ngày lao động mệt mỏi.

Ảnh:Internet