Chinh phục Ba Khan – suối Lốn, ‘thiên đường bị bỏ quên’ ở Hòa Bình

Nếu như đã mệt mỏi với sự tấp nập nơi đô thị thì hãy thử xách ba lô lên và đến ngay thung lũng Ba Khan, dòng suối Lốn, Hòa Bình. Thiên nhiên thoáng đãng và con người thân thiện nơi đây sẽ tìm lại cho bạn những cảm giác bình yên nhất.

2760

Du lịch hè mới mẻ và thú vị hơn với một thiên đường sát xịt Hà Nội đã bị lãng quên mang tên Ba Khan – suối Lốn. Địa điểm nằm ở Mai Châu – Hòa Bình sẽ mang đến không gian trong lành, yên tĩnh và những giây phút thảnh thơi, nhẹ nhàng cho kỳ nghỉ của bạn.

Khung cảnh Ba Khan thật khó hững hờ! (Ảnh: Mytour)

Ba Khan là một xã nhỏ của Mai Châu nằm ven bờ hồ thủy điện Hòa Bình, đi từ phía đèo Thung Khe thả tầm nhìn về phía sau lưng đèo là thung lũng Ba Khan hiện lên hùng vĩ. Con đường đến Ba Khan ôm sát và uốn lượn theo sườn núi, bắt đầu từ phía chân đèo Thung Khe, chạy dọc qua các làng xã và đi qua bản suối Lốn rồi men theo hồ Hòa Bình. Du khách đến nơi đây sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, một bên sườn đồi, một bên là thung lũng trải dài trùng điệp màu xanh của rừng núi.

Một Hạ Long tọa lạc ngay trên núi. (Ảnh: Hòa Bình)

Không chỉ đơn thuần khu núi non sông nước, bản suối Lốn – Ba Khan mang trên mình vẻ đẹp nên thơ hữu tình đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Suối Lốn là một bản nhỏ của đồng bào dân tộc Mường lẩn khuất giữa rừng tre, con đường đến bản nhỏ, quanh co uốn lượn theo sườn dốc. Gần như biệt lập với thế giới bên ngoài nhưng mỗi du khách tới đây không khỏi ngây ngất trước vẻ đẹp nên thơ còn được ví như “Hạ Long trên núi”.

Điều này đã lý giải vì sao, gần đây cung đường này được nhiều người lựa chọn là điểm mở đầu cho hành trình khám phá miền Tây Bắc. Những đỉnh núi xưa kia giờ chìm sâu dưới lòng hồ tạo thành một cảnh sắc sơn thủy hữu tình. Trên là núi non, dưới là dòng nước trong xanh mát lành tạo cảm giác thư thái, được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã.

Chênh vênh giữa núi non hùng vĩ, Ba Khan – suối Lốn là địa điểm yêu thích của giới trẻ. (Ảnh: lamtung48)

Đến suối Lốn – Ba Khan có gì hay?

Trải nghiệm cảnh sắc Thác Gò Lào: Thả bộ trên con đường đến xóm suối Lốn ấy, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh trời nước bao la, hài hòa với cuộc sống con người đẹp bình dị. Rẽ ngang con đường đấy, du khách sẽ ghé qua một thác nước rất đẹp đổ thẳng xuống hồ thủy điện Hòa Bình, đó là thác Gò Lào. Phía xa bên kia núi, thác Gò Lào cao chừng hơn 20 m tọa giữa núi non trung điệp. Thác Gò Lào đổ những dòng nước trắng xóa, tung bụi nước khắp khe núi. Càng đi sâu vào gần chân thác, làn hơi nước bốc lên càng dày đặc, dòng chảy trên vách đá dựng đứng, bên cạnh rong rêu mọc xanh mướt bám chặt vách đá hai bên.

Thác Gò Lào được tạo bởi hai con suối Thung Cang và Phiên Xa. Thời gian phù hợp nhất để đến đây là vào mùa khô, thác không còn chảy xiết, ai cũng có thể vào chân thác tắm, thậm chí ngồi trò chuyện với nhau trên những tảng đá được bào nhẵn.

Ngồi thuyền khám phá lòng hồ suối Lốn: Người dân ở đây có cho thuê những chiếc thuyền nhỏ ở bến nước cuối bản suối Lốn để tham quan lòng hồ. Tuy nhiên, một lựa chọn rất thú vị cho những du khách yêu thích thể thao, thích khám phá và trải nghiệm thì chèo thuyền kayak sẽ đem lại những cảm xúc tuyệt vời nhất, những hình ảnh đẹp nhất ở nơi này. Sáng sớm, khua nhẹ mái chèo trong mặt hồ mờ ảo làn sương, nắng xuyên qua đám sương vừa đủ để cảm nhận cái ấm giữa không khí lạnh buổi sáng, mộng mị, nên thơ.

Du khách có thể rẽ vào khu xóm Mới, hỏi thăm người dân sống gần hồ để thuê thuyền Kayak. Ở đây còn tổ chức những tour thuyền khám phá lòng hồ cho những ai còn bỡ ngỡ với địa hình ở nơi đây.

Tận hưởng ẩm thực bản suối Lốn – Ba Khan: Suối Lốn tuy chỉ là bản nhỏ nhưng người dân ở đây đã biết tập trung vào thế mạnh của mình để phát triển du lịch. Du khách vừa trải nghiệm cảnh sắc nơi đây vừa có thể khám phá văn hóa bản sắc của bản làng.

Một đêm trong ngôi nhà sàn cổ bên hồ, ngắm cảnh hoàng hôn buổi xế chiều, ánh nắng nhuộm đỏ núi rừng, chiếu xuống mặt hồ, ánh sáng phản lên như một tấm gương lớn rực rỡ long lanh. Bữa cơm chiều muộn với cá Sông Đà nướng, thịt gác bếp, gà nướng… thơm phức mùi hạt dổi mắc khén. Chia nhau uống bình rượu cần đậm đà của người Mường chính hiệu, lắng nghe làn điệu của người dân nơi đây, mọi thứ nhẹ nhàng lan tỏa trong không gian núi rừng thiên nhiên.

Một không gian cuộc sống đống độc đáo mà chỉ khi trải nghiệm mới có thể cảm nhận được hết sự thú vị nơi đây.

Trốn những xô bồ của thị thành, đến Ba Khan – suối Lốn tận hưởng mùa hè. (Ảnh: triumpher06)
Lịch trình một ngày từ Hà Nội, bạn đã có thể khám phá hết vẻ đẹp chốn thiên đường này. (Ảnh: milosnkf)

Hướng dẫn di chuyển từ Hà Nội đến Ba Khan- suối Lốn

Để đến được suối Lốn Ba Khan, du khách phải di chuyển được đến thị trấn Mai Châu. Mai Châu cách Hà nội khoảng 140 km và cách thành phố Hòa Bình khoảng 60 km. Các bạn có thể lựa chọn phương án đi bằng xe máy, đường khá dễ đi tuy nhiên cần có một sức khỏe tốt vì quãng đường đi dài, hoặc lựa chọn phương án bắt xe khách đi Mai Châu. Có khá nhiều hãng xe để lựa chọn như: Xe khách Hoàng Thảo, Hà Loan, Hoàng Kim. Các hãng xe này chủ yếu xuất phát từ bến Mỹ Đình.

Sau khi đến Mai Châu, đi chừng 15 km đường đèo nữa sẽ đến với thung lũng Ba Khan, du khách nên lựa chọn phương tiện xe máy vì đường đèo khá bé, có thể thuê xe ở thị trấn Mai Châu để đi thẳng vào bản, cảnh sắc trên cung đường đi chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng.

Đường đi đến đây tương đối dễ đi, thuận tiện di chuyển. (Ảnh: Linhan)

Một số lưu ý khi đến Ba Khan- suối Lốn

Nếu bạn đi theo nhóm, bạn nên trải nghiệm cảm giác ở qua đêm tại nhà sàn cổ nơi đây, ngoài ra, bạn cần chuẩn bị đồ ăn nước uống từ nhà vì khu vựa quanh bản còn hoang sơ, không cung cấp nhiều dịch vụ.

Nên mang theo thuốc xịt côn trùng vì khu vực gần rừng sẽ có khá nhiều muỗi, côn trùng.

Bạn nên theo áo ấm vì đêm đến nhiệt độ giảm xuống còn khá thấp, và buổi sáng có sương sớm lạnh.

Lên lịch trình rõ ràng cho việc di chuyển và đi lại để không bỏ lỡ cảnh đẹp nào ở nơi đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể khám phá Mai Châu, Pù Luông trên cùng cung đường Ba Khan – suối Lốn. (Ảnh: mytour)