Côn Minh: Thành phố của hoa và đá

168

Xuất phát từ Hà Nội, chỉ sau hơn 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi đến sân bay Wujiaba của Côn Minh. Nếu bạn đã du lịch Trung Quốc và đi nhiều nơi trên đất nước này, khi đến Côn Minh bạn sẽ tìm thấy những nét đặc trưng riêng ở nơi này.

du lịch Trung Quốc
Chào mừng quý khách đến với Côn Minh!

Côn Minh nằm ở độ cao 1.900m so với mực nước biển. Thành phố có 2.400 năm lịch sử, là trung tâm văn hóa, kinh tế, giao thông của tỉnh Vân Nam. Nếu đi từ Việt Nam bằng đường bộ, bạn sẽ qua cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai), đường có chất lượng rất tốt, chỉ sau 10 tiếng là bạn đã đến nơi.

Vì là vùng đất cao nguyên nên khí hậu Côn Minh rất ôn hòa và mát mẻ. Mùa đông không lạnh như Bắc Kinh, mùa hè không nóng khiến người ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Có phải vì vậy mà Côn Minh được mệnh danh là Geneva của Phương Đông.

Du lịch Trung Quốc khi vào trong thành phố Côn Minh, tôi nhủ thầm bạn tôi đã không ngoa khi nói “đây là thành phố hoa”. Hoa trên tường rào các dãy phố, hoa trồng giữa giải phân cách trên đường. Trên hè phố, trong các ô vuông trồng cây bóng mát người ta cũng để các chậu hoa nhỏ, màu sắc rất sặc sỡ. Nhiều biểu ngữ, hình khối được xếp bằng các chậu hoa giả, xen lẫn hoa thật rất cầu kỳ và sinh động.

Du khách đang cho cá ăn trong hồ dưới chân núi
Hoa mùa xuân đã nở rộ ở thành phố này
Khách du lịch sẽ thấy choáng ngợp khi nhìn thấy dãy núi đá ở Thạch Lâm

Anh bạn đưa chúng tôi đi quanh thành phố và giới thiệu “hoa” đã trở thành một ngành công nghiệp chủ chốt của thành phố Côn Minh.

Có hai chợ hoa ở Côn Minh: chợ hoa giả và chợ hoa thật. Tại chợ hoa thật, trước 5h sáng lại có rất nhiều container hoa được đóng và chuyển bằng máy bay đi khắp du lịch Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Vào tháng 2, trong chợ tràn ngập đủ các loại hoa. Từ hoa hồng, hoa cúc đến hoa ly, hoa tulip, lan hài, địa lan…với màu sắc cực kỳ phong phú. Tôi cứ ngây ngất với những cành hoa ly đủ màu, cành nào cũng có ít nhất năm bông, bông hoa to, cánh dày, thơm ngào ngạt mà giá chỉ có 12 tệ. Người bán hoa cam đoan với chúng tôi rằng hoa có thể tươi ít nhất 10 ngày mà không cần phải chăm sóc gì đặc biệt.

Dạo sang hàng địa lan, chúng tôi càng thích thú trước những chậu lan hài đồ sộ, đủ màu từ vàng, hồng đến trắng, tím. Các chậu lan nhỏ giá từ 100 – 200 tệ, trong khi các chậu địa lan lớn có giá từ 1.000 – 2.000 tệ.

Một cảnh đẹp phong thủy hữu tình khiến du khách như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh
Một góc phố nhỏ ở Côn Minh

Tuy nhiên, nếu so sánh với các chậu hoa bán ở đường Bưởi hay chợ hoa Quảng An thì các chậu hoa ở Côn Minh thực sự … đáng tiền!

Thắng cảnh nổi tiếng nhất Côn Minh là Thạch Lâm. Khi vừa đặt chân đến đây, khách du lịch sẽ thấy choáng ngợp khi nhìn thấy giữa dãy núi đá trước mặt hiện lên hai chữ Thạch Lâm đỏ chói được khắc trên núi đá. Hình ảnh này khiến tôi liên tưởng phiến đá mà Đường Tăng đã phơi Kinh Phật trên đường trở về.

Thạch Lâm có nghĩa là “Rừng đá” (Quả là không ngoa khi có cái tên như vậy!). Giữa vùng cao nguyên bát ngát nổi lên những dãy núi đá san sát với nhiều góc cạnh tua tủa như những rừng cây. Các vách núi san sát nhau như bức tường thành chặn bước chân người đi. Len lỏi giữa một mê cung toàn bằng đá, các tảng đá chồng lên nhau san sát có lúc giống như thanh gươm vươn thẳng lên trời, có tảng đá lại bằng phẳng như chiếc phản nhỏ mà ta cảm thấy mình quá bé nhỏ giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Sẽ chẳng có sức mạnh nhân tạo nào có thể đặt hàng ngàn khối đá chồng chất lên nhau như ở đây. Tương truyền rằng, đây chính là nơi giam giữ Tôn Ngộ Không 500 năm. Chẳng phải ngẫu nhiên mà rất nhiều tập phim Tây Du Ký đã được quay tại Thạch Lâm này.

Những chú hải âu thân thiện giúp cho du khách có cảm giác…
như đang đứng trước đại dương mênh mông

Ngay dưới chân núi là một hồ nước trong xanh nuôi cá chép. Sau hơn 2 tiếng leo núi mệt nhoài, khách có thể ngồi nghỉ trên các dãy ghế gỗ đặt ở nhà Thủy Đình, tận hưởng không khí trong lành rồi cho cá ăn. Với chỉ vài đồng tệ cho một gói thức ăn, hàng đàn cá chép hồng, cá chép vàng kéo đến dưới chân bạn, con nào con nấy béo tròn. Cô bán thức ăn bảo chúng tôi có con nặng đến gần chục ký. Đúng là làm du lịch kiểu Trung Hoa, vừa bán được thức ăn, vừa nuôi được cá!

Một địa điểm khác của Côn Minh cũng rất thú vị là hồ Điền Trì. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Vân Nam có biệt danh là “Viên minh châu tỏa sáng trên cao nguyên”. Điều đặc biệt của hồ là nơi trú ngụ của chim hải âu bay từ Nga về tránh rét trong mùa đông.

Đến đây vào tháng 2, bạn có cảm giác như đang đứng ở bờ biển với các cánh hải âu bay rợp trời. Chúng đứng trên thành bao quanh hồ, đậu trên vai những người bán kẹo và sẵn sàng sà xuống mổ thức ăn trong tay bạn. Dịch vụ bán thức ăn cho chim hải âu cũng phát triển quanh hồ. Rất nhiều đôi uyên ương tay trong tay rắc thức ăn cho chim. Thật là lãng mạn!

Vẫn có một Côn Minh hiện đại đâu đó từ trên cao

Nếu bạn là người sành ẩm thực một đặc sản của Côn Minh cũng khiến bạn rất mê, đó là Lẩu Nấm. Bước chân vào nhà hàng lẩu nấm, ta sẽ có cảm giác choáng váng khi nghe các cô phục vụ hướng dẫn cách dùng và công dụng của từng loại nấm. Không một thực khách nào lại không xiêu lòng khi nghe công dụng là: bổ huyết, mịn da, giảm béo…

Côn Minh cũng là vùng đất của chè, của tam thất và con đông trùng hạ thảo. Nghe nói loại thảo dược này chỉ ở Côn Minh mới chính gốc và nguyên chất.

Du lịch Trung Quốc đến Côn Minh khám phá ngay thôi!

Xem thêm: