Du lịch Hội An – thăm vùng đất “thập ngũ tiên sa”

Du lịch Hội An bạn sẽ được cảm nhận không khí tựa như tiên cảnh tại vùng đất Tiên Phước. Nơi đây hội tụ đầy đủ những vẻ đẹp trải dài dọc từ Nam chí Bắc.

269

“Thập ngũ tiên sa” – Tiên Phước là điểm đến chưa được nhiều khách du lịch Hội An biết đến. Tuy nhiên, những người từng đi Hội An và ghé thăm nơi này đều nhận xét nơi đây xứng đáng với cái tên “tiên cảnh”.

du lịch hội an

haipvt

Là huyện Trung du, bán sơn địa; tương phản từ khí hậu, đất đai đến con người; Tiên Phước – vùng đất ‘tiên cảnh phước lộc’ như Việt Nam thu nhỏ. Có đồi núi và ruộng bậc thang Tây Bắc, làng quê Bắc bộ; sông, suối Nam Trung bộ; cây trái Nam bộ… Du lịch Hội An chớ bỏ qua chốn tiên cảnh này nhé.

Huyền tích kể rằng “Vùng này thuở hồng hoang đẹp hơn thượng giới. Vào mùa Xuân, các tiên nữ thường rủ nhau xin phép Ngọc Hoàng, hạ giới ngao du. Tới nơi, các tiên nữ bị hớp hồn bởi cảnh trí như mơ và những con người đáng yêu với đủ trò vui chơi nên quên ngày về. Ngọc Hoàng nhắc nhở vẫn chần chừ. Các tiên nữ tìm cách trốn ở lại, mỗi người một chỗ. Ngọc Hoàng nổi giận nhưng không nỡ xử phạt, đành chấp nhận cho các tiên nữ giáng trần”. Vùng đất này có tên Tiên Phước là vậy.

15 “nàng tiên”, mỗi nàng một chỗ, giờ là 14 xã: Tiên An, Tiên Cẩm, Tiên Cảnh, Tiên Châu, Tiên Hà, Tiên Hiệp, Tiên Lãnh, Tiên Lập, Tiên Lộc, Tiên Mỹ, Tiên Ngọc, Tiên Phong, Tiên Sơn, Tiên Thọ và thị trấn Tiên Kỳ.

Mỗi “nàng tiên” một vùng. “Tiên” nào cũng xinh đẹp, tài giỏi, đảm đang nhưng vẫn giữ nét riêng nên các vùng đất cũng có những đặc thù khác biệt.

“Gái Tiên Hà, gà Tiên Lãnh”. Con gái Tiên Hà, nhờ thường xuyên tắm rửa và dùng nước ở đoạn sông Tiên đẹp nhất nên xinh hơn. Con sông trữ tình, chảy ngược từ Đông sang Tây và chưa bị lạm dụng.

Gà Tiên Lãnh ngon nhất vì nuôi thả ở vùng đất giàu côn trùng. Tiên Châu là vùng đất thủy tụ, có suối Tiên, thác 7 tầng, các bãi đá đẹp như tranh vẽ. Núi vùng Tiên Cảnh có nhiều thế “Lưỡng long tranh châu”, “Hữu thanh long, tả bạch hổ”, “Long chầu, hổ phục”, “Quần tiên hội”…

Người Tiên Cảnh, nổi tiếng mưu lược, giỏi võ mà Hội Vây Cọp ngày xưa là minh chứng hùng hồn. Hội kéo dài cả tháng với sự tham dự của hàng trăm trai làng, vào tận hang cọp, bắt sống chúa sơn lâm về hỏi tội.

Nghe đồn dân làng Tiên Thọ sống lâu nhất. Tiên An có hang Dơi như bản sao thu nhỏ của “công viên kỷ Jura”.

Tiên Kỳ có ao Tiên, dân gian gọi là Hố Quờn, rợp bóng thông và hoa sim, hoa mua khoe sắc, cạnh xóm trái cây Nam bộ với sầu riêng, măng cụt, sapoche, dừa… Thác Tiên, còn gọi là thác Ồ Ồ, có lẽ do âm thanh của thác; có nhiều thác nhỏ và các bãi đá đủ hình thù, kích cỡ. Những bãi tắm “nhỏ mà có võ” như hồ bơi sinh thái.

Nước sông trong mát như da thịt sơn nữ dậy thì. Cứ như đá trên núi rủ nhau xuống sông đùa giỡn. Có cả chú cá Niên khổng lồ vượt vũ môn hóa đá. Rồi bãi đá Vua, Hồ Vua còn gọi là bãi Lò Thung, các tiên thường tắm… Ít ai biết du lịch Hội An cũng có những tọa độ hấp dẫn nhường này.

Đất phù sa Tiên Phước được chắt chiu từ đá, cùng với khí hậu thổ nhưỡng khắc nghiệt đã làm nên chất lượng các sản vật. Tiêu Tiên Phước không đâu bì được.

Sưu tầm

Trái bòn bon từng giúp Nguyễn Ánh những ngày bôn tẩu qua cơn đói khát nên được đặt tên là “Nam trân” (trái quí phương Nam) cũng không kém cạnh. Thanh trà ở Tiên Hiệp; sầu riêng, măng cụt ở Tiên Kỳ đảm bảo không nhúng thuốc, ăn là mê. Khách du lịch Hội An có thể ghé vùng này để mua đặc sản làm quà.

Sưu tầm