Người lạ ơi cùng tôi chinh phục nét độc đáo bản Tả Phìn Sapa

207

Nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số ở các bản tại du lịch Sapa làm bao lữ khách phải xao xuyến. Một trong đó điển hình là bản Tả Phìn Sapa, được nhiều du khách biết tới với phong cảnh đẹp và lối phong tục tập quán lâu đời.

Một vòng dạo quanh bản, thả hồn phiêu diêu cùng cảnh vật, cảm nhận cuộc sống sinh hoạt thường ngày của đồng bào dân tộc quả là những trải nghiệm khó quên trong chuyến hành trình về với miền sơn cước Tây Bắc.

Bản Tả Phìn nằm ở đâu của Sapa?

Bản Tả Phìn cách thị trấn Sapa khoảng chừng 12km, nằm chếch về phía Đông Bắc. Đây là địa phận cư trú của đồng bào dân tộc Dao và H’mong. Bản Tả Phìn gần dãy đá vôi, một nhánh của Hoàng Liên Sơn, cách trụ sở UBND xã Tả Phìn khoảng chừng 1km.

du lịch Sapa
Góc nhìn trên cao bản Tả Phìn

Muốn đến được bản Tả Phìn, bạn xuất phát ở trung tâm thị trấn Sapa. Tiếp tục, men theo tuyến đường quốc lộ 4D khoảng chừng 5km. Sau đó, tiếp tục rẻ ngã trái, dẫn bạn vào cổng bán vé bản Tả Phìn, muốn tới đầu bản phải đi thêm chặng đường khoảng 7km.

Con đường dẫn vào bản đẹp mê hồn, những thửa ruộng bậc thang lúc vàng óng, lúc xanh mướt trên những sườn núi khẽ đong đưa trước gió như đang vẫy tay chào du khách tới tham quan trong thung lũng đẹp đến sống động này. Xa tít tận chân trời, ngay trên sườn núi là những nương ngô xanh mơn mởn. Ngay từ khi đặt những bước chân đầu tiên vào bản, du khách đã cảm nhận một phần cuộc sống yên bình, cảnh vật thanh bình ở một bản thuộc miền sơn cước Tây Bắc này.

Phong cảnh ở Tả Phìn Sapa

Cảnh quan đẹp ngất ngây ở bản Tả Phìn

Cũng giống như bao bản khác ở Sapa, Tả Phìn cũng mang trong mình hơi thở miền sơn cước. Những thửa ruộng bậc thang nối tầng xếp lớp hay những chùm hoa mận nở ven đường trong tiết trời lạnh buốt vùng cao tô điểm thêm khung cảnh vẻ đẹp bản Tả Phìn.

Ruộng bậc thang xanh ngắt làm mê hoặc lòng người

Đến với bản Tả Phìn, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng hang động gần đó, cũng có tên gọi như tên bản. Vào trong động, bạn được nhìn thấy những nhũ đá rủ xuống đa dạng hình dáng mang tới những liên tưởng thật thú vị. Trong không gian mờ ảo, cầm đèn soi tìm những điều bí ẩn có trong hang là trải nghiệm khó quên.

Vào sâu bên trong, ta lại lắng nghe những giọt nước nhỏ từng giọt từ trên đỉnh rồi đọng trên các chóp nhũ đá mang tới cảm giác bình yên đến lạ thường. Đây đích thị là nơi chứa đựng muôn vàn điều bí ẩn, được các nhà khảo cổ tới đây nghiên cứu và khám phá.
Nét độc đáo không thể trộn lẫn ở bản Tả Phìn.

Bản Tả Phìn ngoài cảnh quan thiên nhiên đẹp, còn được biết tới với nền văn hóa độc đáo không thể trộn lẫn vào đâu được. Được hòa mình vào những nét văn hóa đậm sắc miền cao ở bản quả là những trải nghiệm khó quên. Những phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Mông được dàn dựng thành những tiết mục biểu diễn dành cho du khách tham quan có dịp chiêm ngưỡng. Đó là, nghi lễ cưới, hát giao duyên, lễ cúng làng, lễ cúng giải hạn…

Đã nghe qua thôi, bạn cũng đủ mường tựa ra nền văn hóa phong tục của bản Tả Phìn phong phú và đa dạng đến dường nào. Đến đây, hầu như du khách nào cũng ấn tượng với những cô gái Dao xinh gái xúng xính trong những bộ phục trang truyền thống thổ cẩm đầy sắc màu.

Ghé Tả Phìn ghé làng dệt thổ cẩm

Làng nghề thổ cẩm nổi tiếng với những kiểu hình dáng đầy sắc màu sặc sỡ trông thật bắt mắt. Những sản phẩm này hoàn toàn được làm nên từ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ người Dao và người Mông. Những đường nét hoa văn được tạo nên trên những sản phẩm đa dạng họa tiết như chim muông, hoa lá… mang sắc thái núi rừng gắn liền với đời sống sinh hoạt thường ngày của đồng bào.

Phụ nữ vùng cao trong trang phục thổ cẩm

Hình ảnh các mẹ ung dung ngồi bên khung cửi dệt nên những tấm thổ cẩm với đôi bàn tay thoăn thoắt. Trước khung cảnh ấy, bạn cảm nhận sự bình yên biết bao giữa khung cảnh núi rừng.

Hình ảnh các mẹ ngồi cặm cụi thêu thùa

Dịch vụ tắm lá thuốc đỏ

Ngoài việc chiêm ngưỡng những sản phẩm thổ cẩm, du khách còn bắt gặp những giỏ mây đựng đầy lá cây. Vang danh nghề làm thuốc đồng bào người Dao khét tiếng bấy lâu nay, đặc biệt là dịch vụ tắm lá thuốc đỏ. Được ngâm mình trong bồn thuốc nóng, nghi ngút mùi hương thảo dược, cảm giác thật khoan thai. Dường như bao mệt mỏi cuộc sống đời thường được tạm gác qua một bên.

Người miền cao thu hoạch lá thuốc đỏ
Ngâm mình trong làn nước thuốc thật thoải mái

Tả Phìn mang trong mình hơi thở miền sơn cước Tây Bắc. Hành trình du lịch Sapa không thể bỏ lỡ địa danh bản Tả Phìn. Được thả hồn phiêu diêu cùng cảnh vật, ngắm nhìn khung cảnh, tìm hiểu, cuộc sống sinh hoạt thường ngày của đồng bào quả là những khoảnh khắc khó quên, làm bạn nhớ mãi.