Thung lũng Mường Hoa – Hòn ngọc nơi núi rừng Tây Bắc

389

Du lịch Sapa vẽ lên bức tranh phong thủy hữu tình, ẩn sâu trong màn sương huyền ảo tựa như chốn bồng lai tiên cảnh đốn tim bao lữ khách dừng chân. Từ thị trấn Sapa, vượt qua con đường đèo, men theo những dãy núi cao, du khách có cơ hội ghé thăm địa danh thung lũng Mường Hoa. Vẻ đẹp nguyên sơ của thung lũng cộng với sắc đẹp nơi núi rừng tạo nên nét thơ mộng, lãng mạn làm bạn ngất ngây.

Thung lũng Mường Hoa tọa lạc ở đâu?

Nằm cách thị trấn Sapa 10km về phía Đông Nam, thuộc địa phận xã Hậu Thào, thung lũng Mường Hoa là điểm dừng chân lý tưởng cho những bước chân lãng du đến với miền sơn cước. Những nét hữu tình mà Mẹ thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho miền đất này đốn tim bao du khách dừng chân ghé tham quan.

Du lịch Sapa
Thung lũng Mường Hoa điểm dừng chân lý tưởng

Thung lũng Mường Hoa quyến rũ làm say đắm lòng người

Nhắc tới cảnh quan miền núi Tây Bắc, nhiều người liền liên tưởng tới những thửa ruộng bậc thang. Đến với thung lũng Mường Hoa, bạn được chiêm ngưỡng những màu áo khác nhau của thửa ruộng ở những thời điểm trong năm.

Màu vàng óng ánh tựa như ánh nắng mặt trời chói chang đầu hạ mang hương thơm thoang thoảng phảng phất vào mùa thu hoạch. Màu xanh mơn mởn vào mùa gieo cấy, hài hòa gam màu xanh núi rừng, tạo nên sức sống mãnh liệt nơi miền sơn cước Tây Bắc. Vào mùa nước đổ, cả thửa ruộng bậc thang như những chiếc gương phản chiếu, dự trữ nước cho mùa gieo cấy. Hay gam màu trắng tuyết rơi phủ kín cả thửa ruộng vào mùa đông rét run.

Thửa ruộng bậc thang vàng óng ánh vào mùa thu hoạch
Mùa nước đổ thửa ruộng như những chiếc gương

Thung lũng càng đẹp gấp bội khi những con suối ngày đêm chảy róc rách đan xen với những thửa ruộng. Một trong những con suối nổi tiếng phải kể tới đó chính là suối Hoa. Con suối nà chảy qua địa phận các xã Hầu Thào, Lao Chải, Tả Van và kết thúc ở Bản Hồ. Suối Hoa đều mang vẻ đẹp huyền ảo trong suốt bốn mùa yêu thương. Người dân bản địa nơi đây đã bắc cây cầu ngang qua con suối này, vừa tiện cho sinh hoạt hàng ngày, còn góp phần điểm tô cảnh quan, thuận cho du khách tham quan, check-in các kiểu.

Suối Hoa đẹp huyền ảo, thơ mộng ở thung lũng Mường Hoa

Mường Hoa còn mang nét thơ mộng, hấp dẫn bao ánh nhìn du khách bởi những tảng đá sa thạch không biết có từ bao giờ, đa dạng hình dáng, màu sắc. Những dấu chân của người xưa vẫn còn in hằn trên những phiến đá. Bãi đá cổ ở thung lũng Mường Hoa không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ mà còn có nét tâm linh sâu sắc. Bãi đá cổ Sapa vào năm 1994, đã được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch công nhận là một trong các Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Bãi đá cổ ở thung lũng Mường Hoa đan dạng hình dáng, màu sắc

Trải nghiệm nét văn hóa với đồng bào miền núi

Không có một ngôn từ nào có thể mô tả được cảnh đẹp mỹ miều ở Mường Hoa. Nét đẹp ấy còn tăng gấp bội khi du khách đến đây còn có cơ hội trải nghiệm, hòa nhập và tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt của các dân tộc đồng bào miền núi: H’mông đen, Dao đỏ, và Giáy.

Họ rất hiếu khách, hướng dẫn tận tình cho bạn trong việc thăm một số thửa ruộng bậc thang, ngoài ra còn được tìm hiểu quá trình canh tác ra sao. May mắn thay, du khách đến với Mường Hoa vào những ngày đầu năm mới được trải nghiệm hòa mình vào không khí tấp nập lễ hội mừng năm mới của xã Tả Van hay còn gọi lễ hội Pooc Roong.

Mẹ thiên nhiên thật hào phóng đã ban tặng cho miền đất này một thung lũng Mường Hoa đẹp đến như vậy đốn tim bao du khách mê mẩn đến chi lạ. Một ngày tận hưởng không khí núi rừng, hòa mình vào cảnh núi non, chiêm ngưỡng nét đẹp ở thung lũng và trải nghiệm hòa nhập vào cuộc sống nét văn hóa đồng bào miền núi ắt hẳn sẽ là kỷ niệm khó quên.