Du lịch Quy Nhơn đừng quên mua bánh tráng dừa Tam Quan

Bánh tráng nước dừa Tam Quan là món đặc sản thơm ngon của du lịch Quy Nhơn. Tuy "cây nhà lá vườn" nhưng bánh này rất thích hợp để làm quà.

910

Nếu vẫn chưa biết phải mua quà gì sau chuyến du lịch Quy Nhơn, thì hãy nghĩ đến bánh tráng nước dừa Tam Quan nhé. Đi Quy Nhơn mà không mua món này là thiếu sót lắm đó.

du lịch quy nhơn

Từ lâu Tam Quan – Hoài Nhơn – Bình Định đã nổi tiếng là vùng đất nhiều dừa, và một trong những món đặc sản được làm từ dừa mà ai khi ghé thăm Bình Định cũng phải mua về làm quà đó chính là bánh tráng nước dừa Tam Quan.

Nghe tên thôi cũng dễ để biết được bánh tráng được làm từ nguyên liệu chính là bột bánh và nước dừa. Bột bánh được pha từ bột gạo trộn với bột mỳ nhất hoà cũng với nước cốt dừa và cơm dừa xay nhỏ. Thêm một vài nguyên liệu như muối, mè, hành tím, tiêu, ớt để tăng hương vị. Tất cả được trộn đều và đợi người tráng bánh ngồi bên bếp trấu nóng tráng những mẻ bánh đầu tiên.

Người tráng bánh cũng phải có kỹ thuật nhanh và khéo léo, vì bánh tráng nước dừa Tam Quan đòi hỏi độ dày nhất định, tròn đều đẹp mắt. Bếp cũng phải đạt độ nóng tiêu chuẩn mới làm chín được bánh.

Công đoạn cuối cùng là đem bánh phơi nắng. Phải là mùa nắng to thì bánh sẽ khô trong một buổi, còn không thì phải hai, ba nắng mới khô.

Khi ăn, bánh tráng nước dừa Tam Quan được đem nướng trên lửa than. Bánh gặp lửa sẽ phồng dày lên, thơm phức mùi nước dừa quyện cùng mè, mùi thơm nồng của hành tiêu. Kích thước bánh to và dày nên khi nướng cần phải lật đều tay nếu không bánh nướng sẽ bị chỗ cháy đen hay chai cứng.

Cách ăn bánh tráng nước dừa Tam Quan cũng có nhiều cách. Bánh khi ăn không kèm với nước chấm ta sẽ cảm nhận được vị béo của cơm dừa với hạt mè, cay cay của tiêu, kích thích vị giác. Cũng có thể ăn kèm bánh với nước mắm, thường là mắm đục (hay còn gọi là mắm nêm) hoặc nước mắm gừng, không gì có thể tuyệt vời hơn. Hoặc bánh đem nướng xong cũng có thể nhúng nước cho mềm, cuốn với rau thịt cũng là một cách ăn thú vị.