Những loại bánh ngọt nhất định phải thử khi đến thủ đô Vienna (Áo)

342

Du lịch Châu Âu không thể không kể đến Vienna (Áo), nơi đây không chỉ nổi tiếng với phong cảnh cổ kính mà còn có nhiều loại bánh ngọt hấp dẫn.

Áo là một quốc gia giữa lòng châu Âu, mang trong mình khung cảnh cổ kính, thiên nhiên hùng vĩ và những dấu ấn văn hóa đậm nét. Ẩm thực của quốc gia này cũng hết sức đặc sắc: khi dù là ở thành phố, hay về những miền quê yên bình, hay dưới những thung lũng đẹp đến nao lòng của dãy Alps hùng vĩ, bạn đều có thể tìm thấy những món ăn ngon. Nhưng có lẽ nước Áo nổi tiếng nhất với những loại bánh ngọt, đặc biệt là ở thủ đô Vienna có rất nhiều loại bánh ngon đến nỗi chúng đã tạo thành riêng một dòng bánh ngọt mang tên “Viennoiserie” đặc sắc trong thế giới ẩm thực nước Áo đầy những món ăn xinh đẹp kiêu kỳ khác

Apfelstrudel

Bánh strudel táo có lẽ là loại bánh ngọt cổ điển và nổi tiếng nhất của bên ngoài biên giới nước Áo. Từ strudel có nguồn gốc từ tiếng Đức, nghĩa là “xoáy nước”, ở đây dùng để chỉ các lớp bánh xốp mỏng cuộn vào nhau và bọc đầy nhân táo bên trong.

du lịch Châu Âu du lịch Châu Âu du lịch Châu Âu

Bánh Strudel táo kiểu truyền thống sẽ bao gồm nhân táo xào đường, quế, nho khô và vụn bánh mì. Sau đó nhân táo sẽ được bọc trong nhiều lớp vỏ mỏng, đem đi nướng và kết quả là sẽ có món Apfelstrudel vỏ giòn, nhân táo thơm ngọt. Bánh táo Strudel ngon nhất là khi được thưởng thức nóng, lúc vừa nướng xong và được rắc thêm một chút đường bột.

Mohnzelten

Những chiếc bánh ngọt nhỏ này có nguồn gốc từ vùng Walviertel, nằm ở phía tây bắc nước Áo, giáp với cộng hòa Czech, nhưng lại rất phổ biến ở thủ đô Vienna. Dù có nhiều loại nhân khác nhau như nhân dâu tây hoặc hạnh nhân, nhưng phiên bản gốc của Mohnzelten chính là nhân hạt poppy (hạt anh túc). Nhân bánh được xào đường ngọt sắc, và lớp vỏ ngoài là khoai tây nghiền thêm muối. Bánh được nướng đến khi chín giòn, có vị ngọt mặn kết hợp giữa nhân và vỏ vô cùng thú vị.

du lịch Châu Âu du lịch Châu Âu du lịch Châu Âu

Sacher Torte

Chiếc bánh mang tính biểu tượng của thành Vienna này được Franz Sacher sáng tạo ra vào năm 1832. Vào thời điểm đó, Sacher chỉ là một người học việc 16 tuổi nhưng vì bếp trưởng bị ốm nên ông bắt buộc phải làm ra một món tráng miệng đặc biệt để phục vụ cho Hoàng tử Wenzel von Mettermich và một số vị khách quan trọng khác.

du lịch Châu Âu du lịch Châu Âu

Chiếc bánh ngọt ngào này là một “thiên đường” đối với những người yêu thích chocolate. Bánh bao gồm hai tầng bánh chocolate với một lớp mỏng mứt mơ ở giữa, và cả chiếc bánh sẽ được phủ ngoài bằng một lớp chocolate sáng bóng nữa. Con trai của Franz Sacher, Eduard, đã tiếp tục di sản của cha mình để duy trì danh tiếng của loại bánh mang tên dòng họ này. Người dân Áo yêu thích loại bánh này đến mức ngày 5 tháng 12 hằng năm được chỉ định là ngày Sacher Torte quốc gia.

Kardinalschnitte

Kardinalschnitte là món bánh bông lan với kem, nhưng có đôi chút khác lạ ở bạt bánh với một dải bạt bánh genoise (bánh bông lan có bơ) xen lẫn với một dải meringue (lòng trắng trứng đánh bông với đường). Hai loại bạt bánh này sẽ được nướng chung trong một khay, sau đó sẽ được cắt thành từng miếng dài và kẹp cùng nhân, có thể là nhân kem tươi, kem cà phê, dâu hoặc mứt quả…Từng dải vàng xen lẫn trắng trên miếng bánh được cho là giống với áo choàng của Đức Giáo Hoàng (vì thế Kardinalschnitte còn có tên gọi khác là “Bánh Hồng Y”).

du lịch Châu Âu du lịch Châu Âu du lịch Châu Âu

Ăn Kardinalschnitte là một trải nghiệm khá thú vị khi bạn sẽ được thưởng thức cùng lúc bánh genoise mềm thơm, meringue nhẹ xốp và nhân kem béo ngậy ngọt ngào.

Punschkrapfen

Từ Punschkrapfen trong tiếng Áo tương đương với “Punch cake” trong tiếng Anh, với sắc hồng gợi nhớ về món cocktail Punch nổi tiếng. Punschkrapfen gồm bánh bông lan, kẹo nougat, chocolate và mứt mơ, tất cả được bọc ngoài bằng lớp glaze rượu rum anh đào có sắc hồng bắt mắt. Từng viên bánh vuông nhỏ xinh rất bắt mắt này là một món tráng miệng phổ biến trong những bữa tiệc.

du lịch Châu Âu

Mozart Torte

Không ai biết vì sao món bánh này được đặt theo tên nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng, Wolfgang Amadeus Mozart, người đến từ Salzburg. Chiếc bánh này hơi giống với Sacher Torte, với hai tầng bánh chocolate, được phủ ngoài bằng glaze chocolate nhưng Mozart Torte có thêm một lớp nhân kem chocolate và kem tươi hạt dẻ cười (quả hồ trăn). Và điều khiến chiếc bánh này mang tên Mozart đó chính là từng miếng bánh sẽ được phục vụ kèm một miếng hoặc một viên chocolate có gương mặt của nhà soạn nhạc tài hoa này.

du lịch Châu Âu

Esterhazy Torte

Được đặt theo tên của Hoàng tử Paul III Anton Esterházy de Galántha của đế quốc Áo-Hung, Esterhazy Torte ra đời tại Budapest vào cuối thế kỷ XIX, nhưng lại sớm nổi danh trong những tiệm bánh thành Vienna. Có khá nhiều biến thể của loại bánh này, nhưng phổ biến nhất chính là phiên bản bánh chocolate được phết rượu mùi, kẹp kem nhiều lớp, với hạnh nhân bọc ngoài và trên mặt vẽ họa tiết lông chim.

du lịch Châu Âu du lịch Châu Âu

Kipfel

Kipfel hay còn được biết đến với tên gọi Croissant hay bánh sừng bò, có lẽ là loại bánh ngọt từ nước Áo nổi tiếng nhất đối với chúng ta. Chỉ đơn giản là chiếc bánh mì với dáng hình sừng bò, song Kipfel ngon từ chính sự hảo hạng của những nguyên liệu cơ bản như bơ, bột mì, trứng. Nhiều người thường nhầm lẫn bánh sừng bò có nguồn gốc từ Pháp song quê hương của món bánh này chính là thành Vienna, Áo.

du lịch Châu Âu

Kipfel trong tiếng Áo có nghĩa là “trăng khuyết”. Chuyện kể rằng vào thời điểm cuộc chiến tranh giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra ác liệt thì vào một đêm, có người thợ làm bánh nọ ở Vienna đang nhào bột chuẩn bị bán hàng vào ngày sau bỗng nghe thấy những tiếng đào, khoan, đục bất thường dưới mặt đất. Anh mật báo ngay việc này cho quân đội và điều đó đã giúp chặn được đoàn quân Thổ đang đào hầm tiến vào thủ đô Vienna. Nước Áo chiến thắng, người thợ làm bánh được trọng thưởng và món bánh hình trăng khuyết của anh đã trở nên phổ biến. Ngày nay, một chiếc bánh sừng bò và một tách cà phê là bữa ăn sáng khá phổ biến đối với người dân Áo.