Du lịch 2/9 đi Phú Quốc tham quan chùa Sùng Hưng

Chùa Sùng Hưng được xây dựng theo phong cách dân gian với “trước miếu , sau chùa”. Bên ngoài có tam quan lợp ngói hình lượn sóng và trang hoàng phù điêu lưỡng long tranh châu.

347

Du lịch 2/9, đi Phú Quốc không chỉ có những danh lam thắng cảnh đẹp, những bãi biển tuyệt vời, nơi đây còn nổi tiếng với những di tích lịch sử. Ngoài ra, trong chuyến du lịch Phú Quốc du khách còn được tìm hiểu về nền văn hóa phật giáo lâu đời ở Phú Quốc , nổi nhất là chùa Sùng Hưng hay còn làm gọi là Sùng Hưng Cổ Tự.

Chùa Sùng Hưng là một ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Đây cũng là một điểm lôi cuốn khách du lịch đặc biệt là những khách du lịch muốn đi cầu phật tứ phương.

Theo tài liệu còn lưu lại, thì trước kia nơi đây là nghĩa trang hoang vắng. Để có chỗ thờ phụng và cầu siêu cho những vong hồn, người dân địa phương đã lập nên hai ngôi chùa là Sùng Nghĩa và Hưng Nhân. Về sau, người ta đã hợp nhất hai chùa lại và lấy tên là Sùng Hưng Tự. Chùa tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo (gần chợ đêm  Dinh Cậu) ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc. du lịch 2/9

Chùa Sùng Hưng được xây dựng theo phong cách dân gian với “trước miếu, sau chùa”. Bên ngoài là tường rào có tam quan lợp ngói hình lượn sóng và trang hoàng phù điêu lưỡng long tranh châu. Bên trên cổng có đề tên chùa bằng chữ Hán và chữ Quốc ngữ:  崇興古寺  –  Sùng Hưng cổ tự .Trên 4 cây cột cũng có đôi câu đối bằng chữ Hán. “Sùng đức tu thân hòa chủng Bồ Đề huệ phát chơn tông hoằng Phật pháp. Hưng nhơn dưỡng tánh thượng sanh Bát Nhã chánh khai tâm lý diễn cửa chùa”, “Chứng thập lý đánh hoa hà như chủng đức. Tu vạn gian quảng hạ bất nhược tu than”

Giữa sân có tượng Bồ Tát Quan Âm lộ thiên đứng trên hồ nước, và kế sau là cột cờ. Ngoại giả ở đây còn có miếu thờ bà Chúa Xứ Nương Nương và Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Chánh điện được bài trí tôn nghiêm với hệ thống  hoành phi, câu đối được sơn son thếp vàng lộng lẫy; cùng nhiều pho tượng bằng gỗ,  đồng và thạch cao được điêu khắc rất tinh xảo. Điện thờ trọng tâm được xếp đặt theo ba tầng bậc. Đáng chú ý có Tam Thế Phật được thờ ở tầng trên hết: Tượng A Di Đà ngồi giữa, tượng Đại Thế Chí đứng bên phải, tượng Quan Thế Âm đứng bên trái…Ngoài ra, hai bên chánh điện còn phối thờ Thập Điện Diêm Vương và Ngũ Điện Diêm Vương. Sau Chánh điện là khu Hậu tổ và Hậu liêu. Bên hông chùa có đường lên viếng đài Phật A Di Đà. Phía sau là đài Thích Ca Niết Bàn được xây dựng vào năm 1960 và các ngôi miếu khác. Khung cảnh ở đây thường mát mẻ nhờ có các cây cổ thụ.
Điểm đặc biệt tại chùa Sùng Hưng là từ sau ngày Bác Hồ ( Chủ tịch Hồ Chí Minh ) mất đến nay, vị sư trụ trì chùa đều dâng cơm cúng Bác mỗi ngày vào đúng giờ Ngọ. Trước năm 1975, việc cúng cơm này được bí hiểm tiến hành. Trước năm này, chùa Sùng Hưng còn là một điểm giao thông bí hiểm của lực lượng Cách mạng. Ngày nay, chùa Sùng Hưng là một điểm du lịch tâm linh rất thu hút du khách tới nơi đây.
Với quy mô và lối kiến trúc độc đáo, chùa Sùng Hưng hiện nay là một trong những điểm du lịch nổi tiếng, cùng với đình thần Dương Đông, Dinh bà Thủy Long Thánh mẫu và Dinh Cậu trở nên cụm văn hóa linh tính liên hoàn tại Đảo Ngọc Phú Quốc.
Ảnh:Internet