Bí ẩn đằng sau đặc sản du lịch Đà Nẵng tré Bà Đệ

Khi đến đây đừng quên mua món ngon du lịch Đà Nẵng chứa đựng tâm hồn dân tộc này về cho gia đình, người thân, bạn bè nhé!

215

Nói đến đặc sản du lịch Đà Nẵng mà không nhắc đến tré Bà Đệ thì thật sự là một sự sai lâm. Vậy du khách đi Đà Nẵng đã biết bí quyết nào đã làm nên món đặc sản nức danh này chưa?

Tré Bà Đệ được chiế biến từ các phần của thịt lợn như vai, mông, thịt ba chỉ hoặc thậm chí là những loại thịt rẻ tiền hơn như tai, mũi, da nên nhiều người bảo tré là món ăn của dân nghèo. Tuy nhiên tré thật sự là kết tinh của biết bao thế hệ người dân xứ Quảng, theo chân những người đã từng đến mảnh đất này và trở thành món ăn nổi tiếng, là món quà không thể quên khi du lịch Đà Nẵng về.

du lịch Đà Nẵng

Tré vừa có thể dùng để “lai rai” vừa có thể ăn trong bữa chính nên được rất nhiều người ưa chuộng. Để làm tré, đầu tiên người ta cho các loại thịt vào nồi hấp khoảng 1 tiếng, riêng thịt nạc sẽ được rim đế khi chín vàng đều. Sau đó họ đem thái mỗi loại thịt theo một cách khác nhau: thịt nạc thái mỏng, thịt mông và thịt ba chỉ thái nhuyễn, còn da heo sẽ được cán mỏng rồi thái chỉ.

Tiếp đến, người ta chuẩn bị mè, tỏi và riêng – 3 thứ không thể thiếu để hoàn thành món đặc sản du lịch Đà Nẵng này. Mè phải rang vàng rồi giã nát, tỏi cũng giã nhuyễn còn riềng thì thái chỉ. Những thứ này là nguyên liệu quan trọng để tạo mùi thơm và giúp món ăn không ngán. Bí quyết tạo nên vị ngon đậm đà của tré chính là nước mắm khô. Người ta không dùng muối để ướp món này mà dùng nước mắm đã được nấu trong nhiều giờ liền cho đến khi khô lại.

Tất cả những nguyên liệu và gia vị được trộn đều với bàn tay thiện nghệ của người chế biến. Công đoạn này cũng vô cùng quan trọng vì nếu không quen tay món ăn sẽ bị mất cân bằng về vị hoặc chưa kịp ngấm. Tiếp đến, hỗn hợp này sẽ được nén vào khuôn cho chắc và để dễ gói. Thường người ta gói trong một lớp lá ổi rồi bọc những lớp lá chuối bên ngoài. Lá ổi sẽ giúp tré có mùi thơm đặc trưng, giảm bớt mùi thịt heo để lúc ăn không bị ngán.

Sau khi làm xong tré có thể được ăn ngay, nhưng để cho ngon thì nên để ba ngày sau cho độ chua vừa đủ và dậy mùi mới ăn kèm tương ớt, ớt tươi, tỏi và dưa muối là hoàn hảo. Vị bùi thơm của thịt nạc rim, giòn sật của da heo thái chỉ, cùng các loại gia vị đã được nêm nếm vừa miệng và tương ớt cay cay chắc chắn sẽ làm bạn ghi nhớ mãi.

Tré Bà Đệ vốn chỉ là món ăn bình dân, rẻ tiền (chỉ từ 30.000 đến 80.000 đồng) nhưng là kết tinh văn hóa, đời sống của người dân nơi đây. Không chỉ dân dã, bình dị mà còn có cả sự tinh tế, nền nã của người dân Đà Nẵng. Vậy nên khi đến đây đừng quên mua món ngon du lịch Đà Nẵng chứa đựng tâm hồn dân tộc này về cho gia đình, người thân, bạn bè nhé!