Bánh dây Bồng Sơn – đặc sản lạ mà ngon của du lịch Quy Nhơn

Không ít khách du lịch Quy Nhơn còn khá bỡ ngỡ với món bánh dây Bồng Sơn. Vậy mà đấy lại chính là đặc sản rất ngon của xứ Nẫu.

878

Hiếm người biết bánh dây Bồng Sơn của du lịch Quy Nhơn là món ngon khó tả. Cũng vì vậy mà khách đi Quy Nhơn đã vô tình bỏ qua cơ hội được thưởng thức hương vị mộc mạc, chân quê ấy.

du lịch quy nhơn

Chẳng ai biết bánh dây ra đời từ lúc nào, nhưng hễ về thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) thì chắc rằng bạn sẽ được người dân địa phương đưa đến thưởng thức món bánh dây bờ đê ít nhất một lần.

Được làm từ bột gạo ngâm với nước tro nhưng muốn có bánh dây ngon thì phải dùng đến gạo lúa cũ, tức là gạo xay từ lúa được thu hoạch từ nhiều tháng trước. Với loại gạo này, sợi bánh sẽ có vị dai đặc trưng. Gạo được vo qua vài nước rồi đem ngâm với nước tro.

Loại tro ngâm gạo phải là tro củi thì bánh mới được ngon. Tro củi được sàn cho mịn, rồi cho vào thau nước, khuấy lên vài lần để tro lắng xuống và gạn bỏ tạp chất. Chắt lấy phần nước trong rồi đem ngâm gạo trong khoảng 6 tiếng đồng hồ. Gạo sau khi ngâm với nước tro sẽ được đem xay thành bột và hấp chín. Trong quá trình hấp, người làm phải liên tục khuấy để bột chín đều, không bị cháy khét. Khi bột đặc lại và ráo nước thì được ngắt thành từng miếng nhỏ, cho vào khuôn ép thành những vỉ bánh gồm nhiều sợi bún nhỏ. Những vỉ bánh này lại được đem đi hấp cách thủy cho chín đều.

Bánh dây có sợi màu vàng nhạt, sợi như bún nhưng chỉ khác các sợi dính vào nhau nên được gọi là bánh. Trước khi ăn, bánh dây sẽ được xé rời và ngắt thành từng đoạn ngắn, thoa đều dầu hẹ, rắc ít đậu phộng rang nhỏ, thêm một muỗng nước mắm ớt tỏi, ăn cùng với rau sống.

Món bánh dây ngon một phần là nhờ nước mắm được pha đúng cách. Với món ăn này, nước mắm đặc trưng phải được pha loãng chứ không để vị mặn nguyên chất của mắm và có vị chua chua ngọt ngọt cùng vị thơm của tỏi, vị cay của ớt.