Hội An đang vắng dần ‘khách Tây’?

234

Thành phố Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vẫn tiếp tục thu hút khách du lịch Hội An nhưng lại cho thấy mức sụt giảm lượng khách đến từ châu Âu.

Hội An – từ khi thành phố được công nhận Di sản Thế giới của UNESCO đến nay đã có những phát triển tích cực, đặc biệt là lượng khách du lịch. Trong năm được công nhận Di sản Thế giới của UNESCO (1999), Hội An đã đón 160.314 du khách trong nước và quốc tế. Một thập kỷ sau, Hội An lần đầu tiên vượt qua con số 1 triệu du khách. Đến nay lượng khách tới Hội An vào khoảng 4 triệu, trong đó có 2,8 triệu du khách quốc tế. Trong nửa đầu năm 2018, có hơn hai triệu du khách đã đến thăm tỉnh Quảng Nam, theo Asean Travel.

Điều này tất nhiên đã gây áp lực lên thành phố có dân số khoảng 100.000 người, mặc dù du lịch vẫn được coi là một yếu tố tích cực với người dân địa phương. Một cuộc khảo sát được công bố vào năm 2017 tại International J về khoa học du lịch cho biết người dân Hội An phần lớn nhận thấy tác động tích cực của du lịch trên quy mô kinh tế và văn hóa xã hội nhưng không phải về môi trường.

Thành phố thường xuyên đông du khách, đặc biệt là khu vực các con phố hẹp của thị trấn, các buổi hội chợ đồ thủ công, thực phẩm, quà lưu niệm giá rẻ.

du lịch Hội An
Phố Cổ vẫn tiếp tục thu hút thêm khách du lịch Hội An nhưng lại cho thấy mức sụt giảm lượng khách đến từ châu Âu. (Ảnh: Dân Trí)

Cách đây vài ngày, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, ông Võ Văn Văn, phàn nàn rằng thành phố đã chứng kiến ​​sự sụt giảm số lượng khách châu Âu và Bắc Mỹ. Sau đó, ông giải thích một phần nguyên nhân sụt giảm có thể do chất lượng của các sản phẩm du lịch địa phương, đặc biệt là dịch vụ không phù hợp với kỳ vọng, theo Asean Travel.

Cũng trong bài phân tích tên Asean Travel, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết dựa trên đánh giá khách quan về các yếu tố ảnh hưởng đến số lượng khách tham quan, thành phố quyết định tập trung vào các sản phẩm du lịch để làm nổi bật văn hóa truyền thống địa phương, thiên nhiên liên quan đến cộng đồng sống trong thành phố và môi trường xung quanh.

du lịch Hội An
Hình ảnh Hội An trong clip du lịch Hội An của một ‘phượt thủ’ người Úc. (Ảnh cắt từ clip)

Khảo sát chỉ ra rằng các tour du lịch liên quan đến sản xuất nông nghiệp, làng nghề, du lịch sinh thái, các tour du lịch cộng đồng và các môn thể thao biển được du khách châu Âu ưa thích. Trong khi các di tích lịch sử như cấu trúc đô thị Hội An và thánh địa Mỹ Sơn với ngôi đền Chămpa cổ xưa của họ đã là điểm xem chơi chính của bất kỳ tour du lịch nào. Một phần của các tour du lịch cũng là khu bảo tồn sinh học Cù Lao Chàm, Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch sinh thái và cộng đồng địa phương vẫn còn chưa được khai thác.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thủ nhấn mạnh, các cơ quan, chính quyền địa phương nên liên tục đổi mới các sản phẩm du lịch cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ. Các cộng đồng địa phương sau đó sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các bên liên quan du lịch.

Ngoài ra, tỉnh có kế hoạch mở rộng hợp tác quốc tế để thúc đẩy hình ảnh du lịch Hội An với thế giới, tập trung vào các thị trường lớn như châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và ASEAN.