Đi Ý mà không ăn đủ 8 món này thì coi như chưa đến, đặc biệt số 1 tuy quen nhưng vô cùng khác biệt

Nếu đến Ý bạn sẽ muốn thưởng thức những món ăn gì? Ngoài pizza, pasta, kem, Italy còn có vô số những món ăn đặc trưng mà mỗi người dân nơi đây đều thấy tự hào và yêu thích vô cùng.

137

Nhiều món trong số những món ăn này đã đặc trưng làm nên “thương hiệu” Ý này hiện đã có bán ở Việt Nam, nhưng khi du lịch Châu Âu, đến và ăn ở Ý, hương vị lại càng khác biệt và đáng nhớ.

Ẩm thực luôn là một con đường ngọt ngào và đầy ắp hương vị để bạn khám phá về lịch sử, văn hóa của mỗi quốc gia. Bởi mỗi món ăn đều mang trong nó một câu chuyện về cuộc sống và con người nơi đất nước sở tại. Nhắc tới Italy chắc hẳn mỗi người sẽ nghĩ ngay tới những di sản văn hóa đồ sộ và đặc sắc của đất nước hình chiếc ủng nhưng cũng không thể không nhắc tới nền ẩm thực đa dạng, phong phú vốn là niềm tự hào pha chút “bảo thủ” của người dân Italia.

1. Pizza

Có thể nói pizza và pasta giống như hai vị thánh trong nền ẩm thực của đất nước Địa Trung Hải này. Chẳng thế mà từ nơi đây hai món ăn phổ biến này đã ngao du khắp cả địa cầu. Pizza đặc trưng của Ý sẽ khác hẳn với những món pizza thông thường bạn hay ăn ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Người Ý có thể ăn pizza mọi thời điểm, bữa sáng 1 miếng tam giác, bữa trưa nhanh gọn cho 1 ngày bận rộn hay bữa tối ngồi nhà chờ người giao hàng tới.

du lịch Châu Âu

Pizza có vô số loại topping khác nhau nhưng chia ra làm 2 dạng chính là pizza rossa (phần sốt chính là cà chua) và pizza bianca (phần sốt chính là phô mai).

du lịch Châu Âu

Pizza chuẩn là phải được nướng trong lò đốt củi chứ không phải trong lò điện. Và cách tốt nhất để thưởng thức pizza là bạn phải ăn ngay khi bánh vừa ra lò, khi phần sốt phô mai còn đang nóng hổi, chưa bị đông lại lúc đó bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng vị béo ngậy thơm của phô mai quyện với chất bột mì nhẹ, thanh mà không hề bứ cổ.

du lịch Châu Âu

Có một điểm lưu ý nhỏ đó là khi đi ăn pizza ở Ý bạn đừng mong có ketchup hay tương ớt để ăn kèm. Người Ý thường không sử dụng thêm các loại gia vị khác khi ăn pizza, tuy nhiên cũng có 1 số loại đặc biệt họ sẽ dùng dầu ớt để làm tăng hương vị cho món ăn.

2. Pasta

Nói tới vị thánh còn lại trong nền ẩm thức Ý chính là pasta. Pasta là tên gọi chung của tất cả các loại mì Ý, ở Việt Nam thông thường chúng ta chỉ biết tới món mì Ý spaghetti với phần sợi tròn, dài hoặc món mì Ý Carbonara với phần sợi dẹt. Nhưng kho tàng pasta của Ý có tới hơn 300 loại với vô vàn hình thù, kiểu dáng khác nhau nào là pasta hình nơ, pasta hình gợn sóng, pasta hình ống, pasta hình sò…

du lịch Châu Âu

Và ở mỗi thành phố khác nhau bạn sẽ tìm được 1 món pasta đặc trưng cho vùng miền đó. Ví dụ nếu bạn đến thành phố Bologna bạn nên thưởng thức món pasta có tên là tortenili, đây là một loại pasta được làm khá cầu kì, mì pasta hình vuông nhỏ được gói lại bên trong có nhân thịt hoặc phô mai hoặc rau, tùy cách kết hợp của mỗi nhà hàng.

du lịch Châu Âu

Hoặc nếu bạn đến Venice chắc hẳn mọi người mách bạn phải thưởng thức ngay món mì mực, phần mì chính là spaghetti truyền thống nhưng đặc biệt là phần sốt mực màu đen béo ngậy quyện đều từng sợi mì.

3. Gelato

Nói không ngoa nhưng nếu bạn đã thưởng thức gelato ở Ý rồi thì bạn sẽ không thể thích nổi món kem ở bất kỳ đâu. Người Ý nói chung ưa đồ ngọt nên kem với họ là món ăn cực kỳ hấp dẫn dù mùa đông hay mùa hè đây vẫn là thứ đồ ăn chơi có thể thưởng thức từ bữa sáng tới bữa khuya.

du lịch Châu Âu

Tùy mỗi vùng miền và theo mùa mà những vị kem sẽ được thay đổi để phù hợp, nhưng chắc chắn bạn nên thử vị kem pistacchio (hạt dẻ cười) đây có thể coi là vị kem rất đặc trưng mà hầu hết hàng kem nào cũng sẽ xuất hiện.

du lịch Châu Âu

Ngoài món gelato cơ bản bạn có thể cho vào ốc quế hoặc cho vào cốc thì người Ý còn rất thích ăn kem kẹp với bánh mì ngọt gọi là brioche. Đây là món ăn khoái khẩu với rất nhiều người đấy nhé!

du lịch Châu Âu

4. Cappuccino và cornetto

Nếu bạn hỏi bữa ăn sáng đặc trưng của người Ý là gì đó chính là 1 ly cappuccino và 1 chiếc bánh sừng bò (cornetto). Người Ý ăn sáng rất nhanh gọn và thường họ sẽ ăn những món ngọt cho bữa sáng.

du lịch Châu Âu

Ở Ý, quán bar chính là tiệm cà phê nhỏ, buổi sáng mọi người tạt vào một quán bar bất kỳ gọi 1 ly cappuccino thêm một chiếc bánh sừng bò là đủ năng lượng để bắt đầu ngày mới.

5. Cannoli

Cannoli là 1 loại bánh ngọt có xuất xứ từ Palermo (thủ phủ chính của đảo Sicily). Món bánh ngọt này là 1 hình ống lớn, sau đó được bơm kem phô mai (ricotta) với các vị khác nhau vào giữa, thông thường có các vị kem phô mai cơ bản, kem vị cam, kem vị hạt dẻ cười và kem vị quả phỉ.

du lịch Châu Âu

6. Tiramisù

Món bánh ngọt đặc trưng này cũng nổi tiếng trên khắp thế giới, người Ý thích món tráng miệng ngọt ngào này đến nỗi có nguyên 1 ngày gọi là ngày của Tiramisù. Không giống như những món bánh ngọt thông thường được bán ở tiệm bánh ngọt, tiramisù thường được phục vụ như là món tráng miệng và xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng nhiều hơn là bày bán đại trà ở các tiệm bánh. Mỗi nhà hàng sẽ sử dụng công thức khác nhau để làm nên bản sắc riêng cho món ăn.

du lịch Châu Âu

7. Đến Florence nhất định phải ăn Bistecca (bò bít tết)

Ở Florence món ăn nổi tiếng nhất phải kể đến chính là món bistecca. Bò bít tết ở đây được bán theo cân và luôn là 1 tảng thịt lớn kèm xương và được nướng để sao cho giữ nguyên được độ hồng càng nhiều càng tốt của thịt.

du lịch Châu Âu

Bistecca sẽ cực hợp khi bạn dùng kèm một ly vang đỏ đặc trưng của vùng Tuscany đấy nhé!

8. Arancini

du lịch Châu Âu

Aranici là món ăn vặt rất được ưa chuộng ở Ý, món ăn này có xuất xứ từ đảo Sicily. Công thức cơ bản là phần risotto được nấu chín trộn với phô mai rồi bọc 1 lớp nhân ở bên trong hoặc không sau đó lăn qua 1 lớp bột chiên giòn rồi đem chiên vàng đều.

du lịch Châu Âu

Món ăn này cực kỳ ngon khi ăn nóng, vị phô mai béo ngậy quyện với vị đậm đà của thịt hoặc rau ở nhân bên trong hấp dẫn cực kỳ.