Du lịch 2/9: Ngại đi chơi xa thì về ngay Cát Bà, cảnh đẹp đồ ngon lại không quá đắt

Một vài năm gần đây, Cát Bà đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của rất nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt vào dịp hè và các ngày lễ, tết.

610

Cát Bà là một trong những địa điểm du lịch 2/9 hàng đầu ở khu vực miền Bắc được nhiều du khách lựa chọn.

du lịch 2/9
Cát Bà là một hòn đảo đẹp và thơ mộng, nằm ở độ cao trung bình 70m so với mực nước biển (dao động trong khoảng 0–331 m). (Ảnh: akallab)

Trên đảo này có thị trấn Cát Bà ở phía đông nam (hướng về phía vịnh Lan Hạ) và 6 xã: Gia Luận, Hiền Hào, Phù Long, Trân Châu, Việt Hải, Xuân Đám. Cư dân chủ yếu là người Kinh.

Cách di chuyển tới Cát Bà

Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn xe máy hoặc xe khách để di chuyển tới Cát Bà đều được. (Ảnh: Google Maps)

Đi từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn xe Hoàng Long ở bến xe Lương Yên, chuyến đi thẳng tới Cát Bà có giá 200.000 đồng/người. Giờ xe xuất phát là 5h20, 7h20, 11h20, 13h20, mua vé tại văn phòng trong bến xe, chi phí đã bao gồm toàn bộ phí tàu xe.

Còn từ Hải Phòng, bạn có thể lựa chọn đi tàu cao tốc Bến Bính với giá vé 200.000 – 250.000 đồng/người. Ưu điểm phương tiện này là thời gian đi nhanh, thuận tiện, nhưng giá vé khá cao.

Hoặc một lựa chọn khác cho bạn, đó là ra bến Đình Vũ để đi phà hoặc tàu cao tốc, tuy nhiên tốc độ di chuyển ở đây chậm hơn, có điều nếu bạn chủ động đi xe riêng thì nên lựa chọn cách này.

Trong trường hợp xuất phát từ Hạ Long (Quảng Ninh), bạn có thể tới đảo Tuần Châu, tại đây có phà đi bến Gia Luận của Cát Bà. Sau đó, bạn di chuyển thêm quãng đường khá dài để đến trung tâm thị trấn Cát Bà, có thể đi bằng xe buýt, taxi, hoặc sử dụng xe riêng.

Các bạn từ Sài Gòn, Đà Nẵng… có thể sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển về Hải Phòng rồi gọi taxi đi qua Bến Bính, bắt tàu cao tốc đi Cát Bà, khoảng 2 tiếng có một chuyến.

Phà Tuần Châu cũng là một lựa chọn nếu bạn muốn đi tới Cát Bà từ Hạ Long. (Ảnh: Thanhsonhp)

Nơi lưu trú

Là hòn đảo du lịch đang phát triển với tốc độ khá mạnh, nên các dịch vụ nghỉ ngơi ăn uống tại Cát Bà cũng rất đa dạng, tuy nhiên, giá phòng nghỉ ở đây có sự chênh lệch khá rõ rệt.

Vào mùa du lịch hè hoặc những dịp cuối tuần, dịp nghỉ lễ, hiện tượng “cháy phòng” là điều bình thường vì lượng du khách đổ về Cát Bà rất động, giá phòng khách sạn cũng theo đó mà hầu hết đều tăng cao hơn một chút.

Lúc này, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên đặt phòng trước tối thiểu khoảng 2 tuần để có mức giá hợp lý hoặc hưởng một số ưu đãi (nếu có).

Ở Cát Bà có khá nhiều những khu nghỉ dưỡng, resort được đánh giá cao, trong đó các bạn có thể tham khảo qua một vài địa chỉ nổi tiếng với mức giá hợp lý như:

Monkey Island ResortBãi tắm Cát Dứa 2, đảo Khỉ, Cát Bà: Đây là khu nghỉ dưỡng đẹp với bãi biển riêng, khung cảnh hoang sơ bắt mắt, nhân viên thân thiện chuyên nghiệp.

Monkey Island Resort là khu nghỉ dưỡng cao cấp với bãi biển riêng, khung cảnh hoang sơ và nhân viên thân thiện, chuyên nghiệp. (Ảnh: Catba resorts)

Catba Sandy Beach Resort Đảo Nam Cát, Bến Bèo, quần đảo Cát Bà: Khu nghỉ dưỡng này cũng tương đối giống với Monkey Island, điểm khác biệt là giá mềm hơn và có nhiều dịch vụ vui chơi giải trí trên biển, thể thao dưới nước…

Catba Sandy Beach Resort ở đảo Nam Cát, Bến Bèo, quần đảo Cát Bà. Ảnh: Sưu tầm

Những điểm du lịch không thể bỏ qua khi tới Cát Bà

Tham quan Vịnh Lan Hạ bằng thuyền Kayak

Nếu là người ưa thích phiêu lưu mạo hiểm, bạn có thể lựa chọn tour khám phá vịnh Lan Hạ bằng kayak, để khám phá từng hòn đảo, hang động, bãi biển tuyệt đẹp của vịnh.

Giá thuê thuyền kayak từ 100.000 – 200.000 đồng/ngày, nếu bạn lựa chọn đi tour ghép và lặn ngắm san hô thì mức giá sẽ cao hơn nhiều.

Ngoài ra bạn còn có thể chèo thuyền khám phá đảo khỉ, hang sáng, hang tối, hay làng chài Cái Bèo…

Vịnh Lan Hạ có hình cánh cung gồm 400 hòn đảo lớn nhỏ. Nếu nhìn thoáng qua sẽ thấy hơi giống vịnh Hạ Long, nhưng thực tế có nhiều điểm ở Lan Hạ mà Hạ Long không có. (Ảnh: Tripnow)

Các bãi biển tuyệt đẹp ở Cát Bà

Đến Cát Bà bạn không thể bỏ qua những bãi biển nằm trong top bãi biển đẹp nhất miền Bắc. Nổi tiếng ở Cát Bà là các bãi tắm Cát Cò 1, 2, 3 đều nằm gần trung tâm. Trong đó, bãi Cát Cò 2 đẹp nhất với làn nước trong xanh, bãi cát trải dài tít tắp.

Việc di chuyển tới các bãi biển này tương đối đơn giản, đồng thời bạn cũng có thể thuê luôn đồ bơi ngoài bãi tắm nếu quên hoặc không có đồ bơi.

Các bãi tắm này thường rất hoang sơ, làn nước trong veo nhìn thấy tận đáy. (Ảnh: foodlover)

Làng chài cổ Cái Bèo

Đây là một trong những làng chài cổ nhất ở Việt Nam. Tới đây, bạn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cuộc sống nổi yên bình của người dân làng chài.

Cách tốt nhất để có thể hiểu rõ và được nghe giới thiệu và kể về lịch sử làng chài, dừng chân chiêm ngưỡng hải sản của các hộ gia đình nơi đây là bạn nên chọn tour tham quan làng chài có người hướng dẫn. (Ảnh: Andrius.seselgis)

Tham quan làng Việt Hải

Làng chài Việt Hải nằm lọt thỏm giữa biển khơi, xung quanh được bao bọc bởi núi cao và rừng nguyên sinh ở Cát Bà.

Trong làng có khá nhiều nhà hàng ăn uống nghỉ ngơi giúp du khách có thể thoải mái hơn trong việc lựa chọn tham quan.

Người dân tại làng chài Việt Hải rất thân thiện, cùng với cảnh sắc hoang sơ và không khí thanh bình, nơi đây đang ngày một thu hút với du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: j.vlrd)

Ngắm cảnh từ Pháo đài Thần Công

Đây là một địa điểm lịch sử của Cát Bà, còn có một tên khác là Cao điểm 177, nằm ngay gần các bãi tắm Cát Cò. Tới đây, du khách có thể thấy những khẩu pháo cỡ lớn, các hầm hào, di tích lịch sử của người dân Cát Bà trong 2 cuộc kháng khiến lớn nhất của dân tộc. Ngoài ra, bạn còn có thể chiêm ngưỡng các địa điểm đẹp của Cát Bà Hòn Quốc, vịnh Lan Hạ… qua lăng kính viễn vọng.

Ở Pháo Đài Thần Công bạn có thể dùng kính viễn vọng ngắm toàn cảnh Cát Bà. Ảnh: Catbaexpress

Vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới, với hệ động thực vật đa dạng, một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi tới du lịch nơi đây.

Giá vé vào tham quan chỉ 15.000 đồng/người, bạn sẽ được tham quan hệ sinh thái hoang sơ, hang Dơi, hang Trung Trang… hoặc trải nghiệm trekking, tản bộ, đi xe đạp trong rừng nguyên sinh.

Giá vé vào tham quan chỉ 15.000 đồng/người. (Ảnh: baotainguyenmoitruong)

Ghé thăm đảo Khỉ

Đảo Khỉ nằm trong vịnh Lan Hạ, trước đây có tên là đảo Cát Dứa do trên đảo có nhiều cây dứa dại mọc được người dân ngâm làm nước uống. Hiện nay, tới đây có một bầy khỉ thân thiện thường chơi đùa với du khách và ăn các món đồ bạn cho chúng. Ngoài ra, ở đảo Khỉ còn có 2 bãi tắm Cát Dứa 1,2 đều là những bãi tắm đẹp với làn nước xanh trong vắt.

Đảo Khỉ nằm trong vịnh Lan Hạ, trước đây có tên là đảo Cát Dứa do trên đảo có nhiều cây dứa dại mọc được người dân ngâm làm nước uống. (Ảnh: Hanoi Tourism)

Ăn gì ở đảo Cát Bà?

Ẩm thực Cát Bà cũng không hề kém cạnh các điểm du lịch nổi tiếng khác, với nhiều món đặc sản gắn liền với biển như bún tôm, rắn biển, sam bảy món, tu hài, ghẹ xanh… Hải sản ở đây có đặc điểm chung là tươi ngon béo ngậy, với giá cả bình dân bất kể mùa nào trong năm.

Tới đây bạn có thể lựa chọn ăn tại nhà hàng ngoài biển hay các quán ăn đường phố, sẽ rẻ hơn là đặt ăn tại khách sạn. (Ảnh: niesac)

Nếu bạn tự ra biển mua đồ hải sản về, có thể đặt khách sạn chế biến với chi phí khoảng 150.000 đồng.

Một lựa chọn khác cũng rất hấp dẫn là các nhà nổi, chi phí chung khoảng 120.000 đồng/người với 8 món đặc sản hấp dẫn của Cát Bà.

LỊCH TRÌNH CHI TIẾT CÁC BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO

Ngày 1: Hà Nội – Bến Bính – Cát Bà

– 6h: Xuất phát từ Hà Nội

– 9h: Đến cảng tàu cao tốc bến Bính, sau đó sử dụng tàu cao tốc đi Cát Bà (45 phút).

– 10h: Đến cảng tàu Cát Bà, nhận phòng sau đó dùng cơm trưa tại nhà hàng khách sạn.

– Chiều: Tắm biển và chơi các môn thể thao tại các bãi Cát Cò 1, 2, 3.

– Tối: Đi ăn uống, thưởng thức các món đặc sản ở Cát Bà hoặc dạo chơi và thư giãn tại các trung tâm giải trí Cát Bà, hoặc đi chợ đêm mua sắm hàng lưu niệm Ngọc Trai – Cát Bà.

Ngày 2: Du lịch khám phá đảo Cát Bà

– Sáng: Đi thăm quan Vườn quốc gia Cát Bà, khám phá rừng Kim Giao, chinh phục đỉnh Ngự Lâm ngắm toàn cảnh huyện đảo Cát Bà và vùng vịnh Lan Hạ hoặc thăm quan khu di tích Pháo Đài Thần Công, di chứng cách mạng của quân dân huyện đảo Cát Bà, ngắm cảnh vịnh Lan Hạ hoặc thăm quan đảo Khỉ, vịnh Lan Hạ.

– Trưa: về lại khách sạn, ăn trưa tại hàng, sau đó tự do nghỉ ngơi thư giãn tại khách sạn.

– Chiều: quý khách tự do tắm biển và chơi các môn thể thao tại các bãi Cát Cò 1, 2, 3 .

– Tối: Thưởng thức các món ăn đặc sản biển đảo Cát Bà.

Sau đó có thể dạo chơi và thư giãn tại các trung tâm giải trí Cát Bà, hoặc đi chợ đêm mua sắm hàng lưu niệm Ngọc Trai – Cát Bà.

Ngày 3: Cát Bà – Hải Phòng – Hà Nội

– Sáng: quý khách dậy sớm tắm biển Cát Bà, điểm tâm sáng tại khách sạn, sau đó tự do mua sắm tại chợ Cát Bà.

– 11h30: Trả phòng khách sạn, ăn trưa tại khách sạn hoặc nhà hàng ngon tự chọn và kiểm tra hành lý chuẩn bị về.

– 13h00: Ra cảng tàu, lên tàu cao tốc để về lại Bến Bính.

– 14h00: Bắt đầu hành trình về Hà Nội.