Du lịch 2/9 – những lưu ý khi khám phá hang động

Nếu dịp du lịch 2/9 sắp tới mà bạn có thử sức khám phá các hang động thì tuyệt đối không được quên những lưu ý đắt giá sau đây nhé.

441

Du lịch 2/9 là thời gian để bạn được tạm gác lại công việc để nghỉ ngơi hoặc thử sức với những đam mê riêng. Nếu yêu thích khám phá hang động thì hãy note lại các lưu ý sau nha.

du lịch 2/9

Đèn chiếu sáng

Đây là vật dụng bắt buộc mà bạn cần phải chuẩn bị thật chu đáo bởi các hang động thường tối và thiếu ánh sáng, nên đèn pin hay những vật dụng chiếu sáng luôn thật sự cần thiết.Tốt nhất, hãy chọn những loại đèn có hiệu suất phát sáng cao, thời gian lâu và dễ sử dụng. Loại đèn pin gắn trên mũ như của thợ mỏ hay đèm pha chiếu lớn là lựa chọn hợp lý. Ngoài ra, để an tâm hơn, bạn hãy mang theo cả diêm chống thấm và bật lửa để tiện sử dụng khi cần thiết.

Trang phục mặc trên người

Quần áo nên chọn những loại mang cảm giác dễ chịu, nếu hang động ẩm thấp và có thể nhiệt độ giảm thì nên chuẩn bị cả áo khoác. Giày thám hiểm nên là loại giày có độ bám tốt để tránh trơn trượt và ở khuỷu tay, khuỷu chân nên có thêm các miếng đệm, lót để đề phòng tổn thương khi bò, trườn trong những lối đi hẹp. Ngoài ra trên đầu nên có mũ bảo hộ để bảo vệ vì thường vòm của các hang động hay có thạch nhũ và khá gồ ghề.

Thực phẩm và thức uống

Tốt nhất, nên chuẩn bị những loại thức ăn đóng hộp nhỏ gọn nhưng đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn hãy mang theo cả những viên vitamin tổng hợp có đạm để mang đến nhiều năng lượng hơn. Tốt nhất, bạn mang theo cả nước uống vì nước trong hang có thể có những bạn không thể biết về độ an toàn của chúng.
Tuyệt đối không mang thực phẩm tươi sống vì chúng rất khó vận chuyển, có thể mất đi dinh dưỡng, ngoài ra nấu nướng trong môi trường kín thiếu không khí như trong hang động không phải là lựa chọn an toàn.

Những vật dụng khác

Ngoài ra, bạn có thể mang theo những vật dụng hỗ trợ khác như xuồng, phao nếu hang động có nước, các vật dụng y tế cơ bản. Nên tìm hiểu kĩ đặc tính của hang động trước khi đến để chuẩn bị các vật dụng hỗ trợ thích hợp nhất.

Kỹ thuật khám phá hang động

Tốt nhất bạn nên phác thảo thật rõ nét hành trình của mình trên bản đồ và nhớ mang theo la bàn để định vị phương hướng, nhất là những hang có nhiều ngã rẽ.
Hang động không có lối thông gió sẽ gây nguy hiểm nếu bạn vào sâu. Chính vì vậy, trước khi vào sâu trong hang động hãy làm một thủ thuật đơn giản là buộc một mẩu giấy vào sợi tóc hay là sợi dây và đưa trước cửa hang, nếu mẩu giấy lay động tức là hang có thông gió và bạn có thể an tâm khám phá.