Dinh Cậu – Biểu tượng của ngư dân trên đảo Phú Quốc

527

Dinh Cậu từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của du khách mỗi khi đi du lịch Phú Quốc. Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp kỳ thú mà nơi đây còn được biết đến với sự huyền bí, linh thiêng.

Vị trí, địa lý

Mang trong mình vẻ đẹp kỳ thú hiếm có nên từ bao năm nay Dinh Cậu luôn được du khách bình chọn là một trong những điểm đến lý tưởng của Phú Quốc. Từ trung tâm thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc đi theo đường 30 – 4 về hướng Tây, rẽ trái qua đường Bạch Đằng khoảng 200 m là đến di tích Dinh Cậu. Dinh Cậu tọa lạc tại một vị trí rất đẹp trên một ghềnh đá có hình thù kỳ quái vươn ra biển.

du lịch Phú Quốc
Dinh Cậu

Theo truyền thuyết được người dân kể lại rằng những người dân Phú Quốc trước kia sống bằng nghề chài lưới, mỗi lần ra biển thường gặp phải thời tiết bất lợi, nhiều tàu của ngư dân đã không quay trở về. Bỗng nhiên những mỏm đá nổi lên khu vực của sông Dương Đông tạo thành một dãy đá khá lớn, các ngư dân đi biển cho rằng đây là điềm lành với những mỏm đá nhô lên như bao bọc cho tất cả người dân trên đảo nên đã thờ cúng và xây dựng thành Dinh Cậu ngày nay. “Cậu” được xem là vị thần có uy quyền trị vì sông nước và có thể cứu giúp cho các tàu bè khi gặp sóng to gió lớn. “Cậu” vẫn được dân đi biển rất sùng bái. Họ thường đến đây thắp hương khấn vái trong những chuyến ra khơi. Dinh Cậu vì thế được tiếng rất linh thiêng.

Khám phá vẻ đẹp kỳ thú của Dinh Cậu

Dinh Cậu đứng sừng sững hiên ngang trước sóng to của biển cả. Ghềnh đá thiên tạo như trái núi hình thù rất lạ mắt, ba bề sóng vỗ, xung quanh là bãi đá lô nhô. Dinh Cậu nằm dưới tán sộp cổ thụ, tuổi hơn thế kỷ, bề rộng như cái lồng xanh cả bốn mùa, hiện ra đầy huyền ảo, ấn tượng trước mặt du khách.

Dinh Cậu đứng sừng sững hiên ngang trước sóng to của biển cả

Dinh Cậu còn có tên gọi khác là miếu thờ Long Vương, điện chính đặt miếu thờ chúa Ngọc Nương Nương và thánh tượng Hai Cậu, những tiên nhân bảo vệ ngư dân vùng biển đảo, với bộ đồ thờ đơn giản gồm bình hương, chuông, đèn, trống. Trên đường lên Dinh, du khách sẽ gặp Miếu Thổ Thần nhỏ và một hàng rào bằng bê tông rất vững chãi bao quanh Dinh. Sân được láng bằng xi măng có đặt bàn thờ Ông Thiên.

Đứng trên Dinh Cậu, du khách sẽ cảm nhận được gió biển thổi lồng lộng, không khí trong lành mang lại cảm giác thư thái và thoải mái, đưa mắt ra xa là nhìn bao quát được cả chợ Dương Đông. Đường lên Dinh Cậu có 29 bậc thang bằng đá. Miếu này được xây dựng từ lâu và là một thắng cảnh thơ mộng trên đồi giữa khoảng bãi cát vàng chảy rẽ ra hai phía về Dương Tơ, phía về Mũi Gió.

Dinh Cậu mang vẻ đẹp kỳ thú, ẩn chứa sự linh thiêng và huyền bí

Sức hấp dẫn của Dinh Cậu phải kể đến chính là cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, với ngọn núi không cao những vẫn tạo cảm giác hiểm trở, dù không to lớn như những ngọn núi khác nhưng cũng không thể che lấp sự hùng vĩ. Mỗi một cái cây mọc trên vách đá, hay mỗi hòn đá chồng chất lên nhau trên từng vách núi đều tạo nên vẻ hài hòa một cách kỳ lạ, làm cho người xem có cảm giác như có sự sắp đặt khéo léo của đôi bàn tay nghệ nhân.

Dinh Cậu đẹp nhất vào lúc hoàng hôn buông xuống. Đó là một bức tranh tuyệt đẹp. Mặt trời xuống thấp trên bãi Dương Đông, dường như những tia nắng vàng càng thêm lung linh trên những con sóng bạc ào ạt xô bờ. Khi nắng dần tắt, bãi tắm vắng dần cũng là lúc những chiếc thuyền câu thắp lên những ngọn đèn giăng kín một khung trời, nhìn từ xa như một thành phố trên mặt biển.

Dinh Cậu mang những nét đẹp cổ xưa, là điểm đến hàng đầu của du khách khi đi du lịch Phú Quốc

Được xem là biểu tượng của Phú Quốc, vì thế Dinh Cậu luôn là điểm đến hàng đầu cho du khách khi đi du lịch Phú Quốc. Nơi đây là sự hòa trộn giữa biển, cát, nắng và đá tạo nên một vẻ đẹp kỳ thú ít nơi đâu có được.