Đậm đà bún cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Nếu từ trước đến nay, mọi người đều đã khá quen thuộc với món Bún chả cá khi đi Quy Nhơn, thì nay đã có thêm món bún cá ngừ đại dương.

1104

Đi Quy Nhơn không chỉ có bún chả cá mà còn có bún cá ngừ rất thơm ngon.

đi quy nhơn

Cá ngừ có tới mấy loại. Nhỏ như cá lồ ồ (còn gọi là cá chù) và lớn như cá ngừ đại dương (dân vùng biển hay gọi là cá bò gù). Bên cạnh hai loại trên còn có cá ngừ bò, cá ngừ dưa gang, cá thu ngừ… Cá ngừ rất dễ chế biến và làm được nhiều món: nấu canh chua lá giang hoặc thơm, cà; kho ngót, kho mẳn; chiên, nướng. Trong tất cả các món ăn từ loại cá này, theo tôi bún cá ngừ là nổi trội nhất. Hấp dẫn ở chính vị ngọt mặn mòi mà không phải bất cứ loại cá nào cũng có được. Một kiểu mặn mòi hết sức riêng biệt. Chẳng thế mà hiện nay ở TP. Hồ Chí Minh đã có mấy nhà hàng bán bún cá ngừ Bình Định như Sông Trăng, Nam Bình…

Nấu bún cá ngừ có hai cách. Tùy khẩu vị mà làm nhưng cách gì thì cũng phải làm sạch cá rồi ướp mắm, gia vị cho thấm tháp.

Cách thứ nhất là nấu nước sôi, thả cá, vớt bọt cho nước trong rồi nêm nếm. Không quên thả mấy trái ớt đỏ, chừng nào ăn thì dầm trong nước. Cách này sẽ giữ được cái ngọt, ngon nguyên chất của cá và nước dùng, người Bình Định gốc rất ưa thích nhưng hơi khó ăn với người chưa quen.

Còn cách nấu thứ hai, dễ thích hợp cho số đông thì phải cho thêm cà, thơm. Nhìn tô bún thấy hấp dẫn hơn và ăn miếng bún thấy cái ngọt, cái thơm thanh hơn. Bún cá ngừ thường được ăn kèm với rau sống.

Cũng biển nhưng có thể do con nước ở vùng này nên con tôm con cá ở Bình Định rất ngon. Nhất là cá ngừ. Cái ngon của cá ngừ là kiểu đậm đà chân chất. Cứ chắc nụi như tâm hồn của người dân xứ này. Chỉ nội một cái ngon ấy đã khiến bún cá ngừ thêm đặc sắc. Bún cá ngừ ăn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng được. Điểm tâm buổi sáng, ăn gói xôi, ổ bánh mì khô rang khó nuốt. Ăn tô bún giò heo thịt thà mỡ màng nặng bụng khó tiêu. Hay nhất là có được tộ bún cá ngừ. Rồi ăn trưa, ăn chiều thế cơm cũng rất là hấp dẫn. Đó là chưa kể, ngoài con cá ngon ngọt hơn những vùng biển khác, sợi bún tươi ở Bình Định cũng rất là độc đáo. Cọng bún không trắng và bóng (kiểu dùng hóa chất) nhưng mềm mại và có vị hơi chua.

Bún vậy cá vậy, sao tô bún cá ngừ ở Bình Định có thể không ngon? Đây là một món rất thông dụng ở nơi này mà bạn sẽ rất khó quên nếu đã được thưởng thức.