Cảng Dinh Cậu – Biểu tượng của đảo Phú Quốc

344

Dinh Cậu Phú Quốc là biểu trưng của đảo du lịch Phú Quốc đồng thời cũng là điểm cầu may mắn, bình an của người dân trên đảo cho mỗi chuyến đi biển đầy ắp cá tôm trở về. Nằm ở cửa sông Dương Đông và trên mõm đá có địa thế độc đáo, cùng vẻ đẹp huyền ảo, lịch sử lâu đời nên Dinh Cậu trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng, hấp dẫn nhất tại đảo Phú Quốc.

du lịch Phú Quốc

1/ Dinh Cậu Phú Quốc

Dinh Cậu Phú Quốc nằm cách trung tâm thị trấn Dương Dông 250m về hướng tây và tọa lạc trên một ghềnh đá có hình thù kỳ lạ vươn ra biển lúc nào cũng sừng sững, hiên ngang, xung quanh có nhiều tảng đá lớn nhô lên trên mặt biển và bên trên được che chắn bởi tán sộp cổ thụ to lớn, tuổi hơn thế kỷ, xanh cả bốn mùa tựa như một cái ô lớn che mát cả vùng.

Theo lời những bậc cao niên trên đảo, Dinh Cậu đã có từ rất lâu, nơi đây có Thạch Sơn Điện với những nét kiến trúc cổ mà người dân Phú Quốc xưa quen gọi là Miếu thờ Long Vương. Ngày xưa người dân trên đảo Phú Quốc chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, nhiều ngư dân ra khơi gặp nạn.

Thế rồi một ngày nọ bỗng nổi lên một mũi đá ngay cửa biển. Cho là điềm linh ứng, nhân dân đã cất một ngôi miếu để cầu mong được thần linh che chở. Ban đầu làm bằng cây lá, trải qua nhiều lần trùng tu, đến nay dinh đã khang trang, bề thế hơn nhưng vẫn giữ được nét cổ kính như xưa.

Với mong muốn gởi gắm ước vọng mưa thuận gió hòa, quốc thái, dân an. Hàng năm, vào ngày 15, 16 tháng 10 âm lịch người dân mở hội lớn tại Dinh Cậu nên những ngày này thu hút hàng ngàn khách đến du lịch Phú Quốc và đến đây để thắp hương thăm viếng, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Dinh Cậu.

Vì có địa thế và hình dạng độc đáo như vậy nên Dinh Cậu hiện ra trước mắt bạn với vẻ đẹp lộng lẫy, huyền ảo, kỳ bí, pha chút vẻ linh thiêng. Hơn thế nữa bạn sẽ không thể tìm được nơi nào như Dinh Cậu nên đã từ lâu nơi đây được xem như là biểu tượng đặc trưng của đảo Phú Quốc.

Trên đỉnh Dinh Cậu có một ngọn hải đăng và trên đó cũng có đặt sẵn những ghế đá để du khách có thể ngồi hóng mát, ngắm cảnh. Nơi đó bạn có thể phóng tầm nhìn ra xa xung quanh để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của biển, trời Phú Quốc, bắt gặp hình ảnh tàu bè qua lại nơi cửa sông cùng dòng người đông đúc bên dưới chợ đêm và cảng Dinh Cậu.

Sát bên Dinh Cậu còn có bãi biển, mặc dù không đẹp và nổi tiếng như bãi Sao, bãi Dài,… nhưng bãi biển Dinh Cậu cũng có nét đẹp riêng, cũng có bãi cát vàng, dốc thoai thoải và hơn hết là gần nên mỗi sáng sớm hoặc buổi chiều rất đông người tắm ở đây. Chính vì vậy bãi biển Dinh Cậu cũng là một trong những bãi biển tập trung đông khách du lịch tại Phú Quốc.

2/ Cảng Dinh Cậu và Bãi biển Dinh Cậu Phú Quốc

Nối liền Dinh Cậu là cảng Dinh Cậu được xây dựng kiên cố trải dài ra biển hàng trăm mét dùng để chắn sóng cho tàu thuyền đi vào cửa sông. Thiết kế có lối đi rộng, hành lang rất an toàn dẫn thẳng ra biển để du khách có thể đi ra tham quan.

Khi đi trên cảng Dinh Cậu bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác như đang đi trên biển, ngồi trên những khối đá đúc ven cảng hóng mát, ngắm cảnh biển và tận hưởng không khí mát lành. Mỗi tối ở đây rất đông đúc nhộn nhịp bởi hầu hết người dân, du khách trên đảo đều tập trung ở đây với đủ các hình thức, hoạt động giải trí từ tản bộ, hóng mát, hẹn hò cho đến câu cá, bắt cua, thả mực…

Chính vì sự đông đúc và tập trung nên ở đây có nhà hàng, quán ăn, đặc biệt là những hàng chả cá, nước mía, ăn vặt,… Với một không gian tuyệt vời vừa được thưởng thức những món ăn yêu thích, vừa ngắm biển thì còn gì bằng phải không nào?

3/ Chợ đêm Dinh Cậu Phú Quốc di dời sang chợ đêm Bạch Đằng

Lúc trước chợ đêm Dinh Cậu Phú Quốc là chợ đêm chính tập trung hơn 70 gian hàng với đủ các dịch vụ từ nhà hàng, quán ăn chuyên phục vụ các món hải sản tươi sống chế biến và phục vụ tại chỗ cho đến những gian hàng chuyên bán đồ lưu niệm, trang sức bằng Ngọc Trai, các sản phẩm từ rong biển,…

Nhưng hiện tại Chợ đêm Dinh Cậu đã đóng cửa (ngày 31/07/2016) và được di dời sang Chợ đêm Bạch Đằng cách đó khoảng 250m.