Văn hóa và những điều bạn nên biết trước chuyến du lịch Singapore

Singapore là một đất nước “đa chủng tộc” giữa lòng Châu Á. Vì thế văn hoá Singapore vô cùng đa dạng và nhiều màu sắc. Cũng chính điều đó đã làm cho hầu hết các khách du lịch đều lâm vào tình trạng “ khó hiểu” nền văn hoá của đất nước Singapore. Đây cũng chính là lí do mà chúng tôi viết bài viết này nhằm mục đích giúp bạn bước ra khỏi vòng vây “ mù văn hoá” khi du lịch đến Singapore.

243

Văn hóa Singapore là một trong những thế mạnh của du lịch Singapore, trước mỗi chuyến đi chúng ta nên tìm hiểu xem ở đây có gì độc đáo và đặc trưng nhé!

Văn hóa giao tiếp Singapore

Có 4 ngôn ngữ chính được chính phủ Singapore công nhận sử dụng nhiều nhất  bao gồm tiếng Malay (được sử dụng bởi Malaysia và Indonesia), tiếng Trung, tiếng Tamil (cho cộng đồng người Ấn Độ) và tiếng Anh. Trong đó, tiếng Malay được công nhận là ngôn ngữ quốc gia và lí do để chính phủ quốc gia này công nhận 4 loại ngôn ngữ thì cũng là vì sự đa dạng văn hoá và sắc tộc của Singapore.  Nhưng mà trên thực tế thì kết quả khảo sát năm 2009 – có hơn 20 loại ngôn ngữ được sử dụng trong văn hóa Singapore sẽ làm cho bạn bất ngờ hơn đấy. Và cũng chính vì thế mà quốcgia được ví như là “ người mẹ trăm con” giữa lòng Châu Á.

du lịch singapore

Vì thế nói chuyện và giao tiếp với người Singapore có văn hóa, bạn tuyệt đối đừng bàn luận về các vấn đề như mà văn hoá Singapore cấm kị như: bàn luận sự được mất và chính trị hoặc sự tranh giành xô xát chủng tộc, thị phi tôn giáo … Nhưng thay vào đó bạn có thể kể cho đối phương nghe về những kỉ niệm đẹp của chuyến du lịch vừa rồi của bạn, hay các món ăn ngon mà bạn ưa thích, thậm chí là kể về những việc làm ngốc nghếch đời thường mang đến tiếng cười  cho đối phương.

Ở đất nước Singapore,  hầu hết  trên trán người phụ nữ mang huyết thống Ấn độ có săm một nốt đỏ, còn nam giới dùng thắt lưng màu trắng, phần lớn khi gặp nhau chắp tay trước ngực để chào, còn khi vào nhà phải cởi dép.

Ngoài ra đối với người Singapore, việc dùng ngón tay trỏ chỉ người khác, nắm chặt nắm tay hoặc ngón tay giữa đều bị coi là những động tác cực kỳ vô lễ. Hơn nữa trongtour du lịch về văn hóa ở Singapore nếu hai tay bạn tùy tiện chắp vào sườn thì biểu hiện của bạn sẽ bị đối phương hiểu lầm là bạn đang rất bực tức đấy! Bạn không được ngồi bắt chéo chân khi ngồi đối diện với người lớn tuổi hơn hoặc có thứ bậc cao hơn vì như thế là hỗn đấy và đây là phép lịch sự nên có ở mọi quốc gia và nếu bạn để ý thì bạn sẽ thấy văn hóa Singapore người dân có thói quen đi chân không vào nhà. Và nếu như bạn có nhã ý chúc ai đó vì sự quý mến họ thì hãy tránh cụm từ “ chúc phát tài” ra nhé vì điều đó như là một sự giễu cợt, sỉ nhục họ hay thậm chí là bạn chỉ muốn tặng một món quả nhỏ và mộc mạc nhất có thể với tất cả lòng thành kính của bạn thì sao nếu đó là một chiếc đồng hồ mà đối với dân Singapore là điềm tang tóc hay chỉ là chiéc khăn tay là điềm chia ly theo suy nghĩ của người Singapore, đơn giản hơn nữa là chiếc dù mang điểm rủi ro.

Văn hóa ẩm thực Singapore

Ẩm thực nét đẹp trong văn hóa Singapore, nó là sự pha trộn giữa công thức chế biến của người Hoa, Malay, Ấn Độ, Peranalean… tạo nên những nét đặc trưng, thu hút khách du lịch mỗi khi đến với Singapore.

Những món ăn đặc trưng được người Singapore yêu thích nhất có thể kể đến như: Cua sốt ớt, cà ri mắc tiền Laska, cơm gà Hải Nam, Laska, Char kway teow, Satay, Roti Prata, trà sữa Ấn The tarik…

Văn hóa tôn giáo Singapore

Tôn giáo bao giờ cũng là mảng được xếp vào nền văn hoá của một đất nước vì nó chính là một trong những yếu tố quyết định nền kinh tế và chính trị, cũng như vậy văn hóa Singapore đặc sắc về tôn giáo.

Các tôn giáo chính ở Singapore là Hồi Giáo, Lão Giáo, Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Ấn Giáo, Độc Thần Giáo, và Do Thái Giáo. Và lí do Singapore trở thành một trong những quốc gia vươn tầm cỡ quốc tế là vì sự hoà hợp giữa các dân tộc và tôn giáo. Đạo Islam là đạo chính của Singapore, đạo này cấm uống rượu, cấm ăn thịt lợn và những đồ ăn chế biến từ lợn.

Một vấn đề không liên quan đến tôn giáo là các con số “4”, “7”, “13”, “37”, và “69” là những con số mà đối với người Singapore là tiêu cưc và không may mắn. Còn nữa, văn hóa của người Singapore rất ghét màu đen và tím vì đối với họ những màu sắc này luôn đem lại sự xui xẻo và tang tóc, ngược lại hai màu hồng và đỏ lại được coi là màu sắc quốc dân nơi đây vì theo suy nghĩ của người dân nơi đây thì chúng luôn mang lại sự vui vẻ và may mắn.

Tất cả những điều được nói trên là những nét văn hoá đời thường đặc sắc của Singapore. Nếu bạn là một nhà nghiên cứu hay là một người sắp đi du lịch Singapore thông ting này sẽ rất hữu ích cho bạn đấy!

Ảnh: Internet