Du lịch Hội An phải thử đặc sản cua đá Cù Lao Chàm

Du lịch Hội An, Cù Lao Chàm bạn nên thưởng thức đặc sản mực một nắng. Mực ống tươi được người dân đánh bắt về, rửa sạch và phơi qua 1 nắng duy nhất. Dân dã hơn nhưng là đặc sản nơi đây đó là cua đá thịt ngọt và dai nhưng không có mùi tanh.

377

Cua đá của du lịch Hội An được những cư dân địa phương bày bán ngay tại bến cầu cảng của bãi làng. Tại đây có đủ các loại đặc sản của miền biển đảo Cù Lao Chàm. Những con cua đá rắn chắc được nhốt trong những chiếc lồng sắt. Cua đá có thịt béo ngậy và đầy gạch, càng cua rất to. Khác với cua biển và ghẹ, cua đá chắc gạch 100%. Người ta gọi là cua đá vì nó sống trên các hang đá trên núi.

Giở ngược cái mai cua, túm mấy chân xé một đường, con cua mới luộc còn hơi nóng, phả làn khói nhẹ từ phần thịt nằm dưới mai cua, xông lên mũi phảng phất đâu đó chút the the, cay cay mùi thảo dược, đem lại cho người ăn cảm giác cứ như đang hít hơi của nồi xông giải cảm.

du lịch hội an

Theo người dân ở đây, cua đá rửa sạch rồi để nguyên con chế biến, ăn sẽ ngon hơn. Đơn giản nhất là nướng và hấp bia, phức tạp một chút thì xào me, cháy tỏi. Chất lượng thịt và gạch của cua đã đủ để làm nên độ ngon, không cần phải chế biến nhiều. Cua đá có màu tím; khi chín thì chuyển sang màu gạch tuyệt đẹp và thơm lừng.

Cua có vị thịt ngọt, thanh chứ không phảng phất vị tanh thường thấy của động vật miền biển. Từ cái nước luộc cua đã đượm vị ngọt nhẹ, dịu thanh, thịt cua dai hơn hẳn cua biển, cua đồng, không chút mùi tanh. Nhưng cái độc chiêu nhất khi thưởng thức cua đá, đó là hương thơm kỳ lạ hấp dẫn khách du lịch Hội An.

Có thể chế biến bằng cách đốt đống lửa to, đợi khi than củi rã ra là ta cho từng con cua lên nướng. Nướng kiểu này không có gia vị nhưng khi con cua chín có mùi thơm ngầy ngậy. Cua hấp sả cũng là một món ngon tuyệt. Món này phải làm số lượng nhiều và có nhiều người cùng ăn mới… khí thế. Sau khi hấp chín, con cua có màu đỏ tươi, hương sả thơm ngào ngạt.

Chiều hè trên bãi biển, cua đá mới được bắt về, vẫn còn chắc khỏe, mang ra chế biến những món khoái khẩu thì còn gì bằng. Cua đá rất khoẻ, chạy nhanh, và thường chỉ lú đầu khỏi hang khi đêm xuống để đi ăn. Đó cũng là lúc những cư dân trên đảo đi săn cua đá. Cua đá xứ cù lao Chàm bắt không đủ bán cho khách du lịch Hội An nên thường từ lúc bắt đến lúc chế biến chỉ trong vòng một vài giờ, cua rất tươi ngon.