Chè mè đen ông Thiều – món ăn đi vào lòng khách du lịch Hội An

Khách du lịch Hội An không ai còn xa lạ với chè mè đen ông Thiều Hội An. Người đem lại linh hồn cho phố cổ nhiều năm trước với công thức “kì bí” ngon lạ kì.

374

Du lịch Hội An đừng quên nhắc nhau ăn một chè mè đen ông Thiều Hội An để thưởng thức tròn trịa hương vị ẩm thực phố cổ.

Chè được đựng trong một chiếc bát sứ bé chỉ chừng hai vá chè là đầy. Khách du lịch Hội An ăn Xí Mà Phủ sẽ cảm nhận được cái ngọt lịm từ đầu lưỡi và thơm thoảng mùi thuốc Bắc. Chè xí mà Phủ hay còn gọi là chè mè đen. Món chè đã đi vào tiềm thức con người Hội An bao đời nay.

du lịch hội an

Khách du lịch Hội An chắc không quên được cụ Thiều gần trăm tuổi. Biểu tượng quen thuộc của phố Cổ Hội An. Một cụ già ngồi khom lưng, không kể nắng mưa. Chỉ biết là đúng 6h sáng mỗi ngày là cụ ngồi ở góc phố quen thuộc để bán Chè Xí Mà. Cái loại chè mè đen với công thức đặc biệt do chính tay cụ dậy từ 3h sáng sớm để nấu nên.

Cũng là mè đen, đường bát, rau ngót nhưng có vị ngon ngọt, beo béo, thanh mát rất đặc biệt. Bí ẩn nằm ở một loại gia vị thuốc bắc. Một nguyên liệu đặc biệt cho món chè mè đen ông Thiều Hội An mà chỉ mỗi mình cụ và “truyền nhân” của cụ biết được.

Cụ cũng nói rằng, nhờ nấu bằng nước giếng Bá Lễ. Chiếc giếng cổ nghìn năm tuổi nổi tiếng ở Hội An mà làm cho chè ngọt và thanh hơn khi dùng nước máy.

Xí Mà Phủ không chỉ là một loại chè thông thường mà nó còn có nhiều công dụng để giúp bồi bổ cơ thể. Đó là một bài thuốc chữa các bệnh về tiêu hóa, giải nhiệt, chống cảm nắng, suy nhược cơ thể, hay là lưu thông mạch máu.

Vì thế, khách du lịch Hội An ăn xí mà không những được thưởng thức một món ăn. Mà còn như được uống một “thang thuốc bổ” theo kiểu dân gian truyền thống.