Tân Hoa hậu Việt Nam lớn lên cùng đặc sản ẩm thực phố Hội

Cao lầu, cơm gà, chè đậu đỏ... là những món ưa thích của Trần Tiểu Vy mỗi khi có dịp về quê.

542

Cao lầu, cơm gà, chè đậu đỏ… là những món ưa thích của Trần Tiểu Vy mỗi khi có dịp đi Hội An.

Sinh ra ở phố cổ Hội An nên cô gái 18 tuổi vừa đăng quang ngôi Hoa hậu Việt Nam 2018, Trần Tiểu Vy, có tình cảm đặc biệt với cao lầu, mỳ Quảng, cơm gà, chè đậu đỏ hay bánh xoài… như bao người dân Hội An khác. Vy chia sẻ trên trang cá nhân, đây là những thứ quen thuộc đã cùng cô lớn lên theo năm tháng, cho dù cô đã rời quê vào TP HCM sinh sống.

đi Hội An

Bạn có thể thưởng thức mỳ Quảng ngon ở nhiều nơi khác, nhưng cao lầu chuẩn vị thì chỉ có thể tìm thấy khi đi Hội An. Linh hồn của món ăn nằm ở sợi cao lầu thô, hơi cứng, khô làm từ gạo ngâm với nước tro cho màu nâu sậm. Nước phải lấy từ giếng Bá Lễ (giếng cổ ngay trung tâm thành phố) và tro từ Cù Lao Chàm, còn rau ăn kèm là rau sống Trà Quế thơm nồng. Chính ở những yếu tố địa phương như vậy mà cao lầu trở thành món ăn đặc trưng của Hội An mà mỗi người con xa quê đều tranh thủ ăn mỗi khi có dịp trở lại phố cũ.

Ở Quảng Nam có khá nhiều kiểu cơm gà như cơm gà xé Tam Kỳ, cơm gà luộc… nhưng cơm gà Hội An mang nét riêng không lẫn vào đâu được, khiến ai đã ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên. Gà ta luộc chín, xé mỏng, dùng nước luộc gà nấu cơm. Hạt gạo trước khi nấu được rang sơ qua để khi nấu hạt cơm rời, thêm bột nghệ cho màu vàng ươm hấp dẫn, chang thêm chén nước lòng bùi mùi gan, mề sần sật là hết sảy. Cả cao lầu và cơm gà ăn chung với tương ớt khi đi Hội An là chuẩn vị.

đi Hội An

Bên cạnh đó, như nhiều bạn trẻ khi du lịch Hội An, Trần Tiểu Vy khá thích nước mót, thực chất là một loại trà thanh nhiệt nổi lên vài năm gần đây. Nó không phải là món đặc sản xứ Quảng, hương vị không có gì ấn tượng nhưng cách trang trí ly nước kèm theo cánh sen, điểm thêm lá trà xanh biến nó trở thành “đạo cụ” check-in lý tưởng của du khách giữa không gian hoài cổ.

Cũng ít người để ý rằng, ở Hội An có không ít các loại chè ngon dễ dàng khiến bạn phải lòng ngay lần đầu nếm thử. Sáng sớm, nếu có dịp đạp xe hay dạo bộ ngang đường Nguyễn Trường Tộ, bạn dễ bị thu hút bởi gánh chí mà phù bên lề đường. Món chè người Hoa này đã tồn tại hơn 70 năm qua, truyền từ đời cha sang đời con và vẫn chiếm được cảm tình của nhiều người.

Các món chè khác như đậu đen, đậu đỏ, thập cẩm, chè thưng… trên đường Cửa Đại hay hàng chè trong chợ khi đi Hội An là điểm hẹn quen thuộc mỗi ngày của giới học trò. Du khách cũng dễ dàng tìm được quán chè ngon bên trong phố cổ (góc đường Trần Phú – đối diện Hội quán Phúc Kiến) có món chè đậu ván nước gây nghiện.

đi Hội An

Dạo phố cổ, thỉnh thoảng bạn cảm thấy thích thú khi bắt gặp những người bán dạo tay bê nia bánh xoài trắng xóa, đầy ắp. Đây là loại bánh đặc trưng xứ Quảng, vốn dĩ có tên gọi như vậy do bánh được nặn tựa như trái xoài chứ hoàn toàn không có vị của loại trái cây đó. Bánh làm từ bột nếp dẻo, nhân đậu phộng trộn với đường cát thơm bùi, ngọt ngây kết hợp với vỏ bánh nhàn nhạt giúp cân bằng vị. Bên ngoài lớp vỏ mềm là một lớp bột nếp trắng chống dính, khi ăn dễ bị lem bột lên mặt nên trông khá thú vị. Chiếc bánh chỉ bằng tầm 3 ngón tay nhưng có đủ “mê lực” khiến các tín đồ ăn vặt thòm thèm. Giá cả cũng khá “hạt dẻ”, tầm 3.000-5.000 đồng/chiếc.