Khu du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến

379

Từ Hà Tĩnh đi về phía Nam, vượt qua Đèo Ngang đến du lịch Quảng Binh, du khách có thể đến với Khu du lịch Vũng Chùa – Đảo Yến. Đây là khu du lịch phía Bắc của tỉnh, nổi tiếng với những bãi biển sạch và đẹp, vịnh nước sâu Hòn La và nhiều di tích thắng cảnh.

Đèo Ngang nằm trên dãy Hoành Sơn, một mạch núi của dải Trường Sơn chạy ngang ra biển, một thời là biên giới của hai nước Việt- Chăm. Trên đỉnh Đèo Ngang có Hoành Sơn quan được xây dưới thời Minh Mạng thứ 14 (1833).

du lịch Quảng Binh

Nhìn xuống dưới là đền thờ Công chúa Liễu Hạnh được xây dựng từ thời Thiên hiệu Hậu Lê (1557). Cảnh sắc nơi đây vừa hài hoà, vừa thơ mộng, là nguồn cảm hứng bất tận của biết bao thi nhân xưa và nay. Từ trên đỉnh Đèo Ngang, du khách có thể nhìn thấy vịnh Hòn La, một vịnh nước sâu không chỉ thuận lợi cho xây dựng cảng biển lớn, mà còn là địa điểm lý tưởng để phát triển du lịch biển. Ngoài các bãi biển sạch, đẹp, trong vịnh Hòn La còn có nhiều đảo nhỏ. Trong đó, đảo Chim là thiên đường cư ngụ của hàng vạn con chim và cũng là Địa chỉ Đỏ trong hệ thống đường Hồ Chí Minh trên biển. Cách Đèo Ngang 10 km về phía Nam, làng biển Cảnh Dương là một trong những làng biển sầm uất thịnh vượng và có bề dày truyền thống văn hoá lịch sử của Quảng Bình. Trong hai cuộc kháng chiến, Cảnh Dương rào làng chiến đấu, là pháo đài vững chắc chống ngoại xâm.

Hoạt động văn hoá, văn nghệ dân gian ở Cảnh Dương có nhiều hình, nhiều vẻ, giàu sắc thái địa phương. Cảnh Dương xứng đáng là một trong những làng văn vật (Sơn-Hà-Cảnh-Thổ-Văn-Võ-Cổ-Kim) của châu Bố Chính xưa và du lịch Quảng Binh nay.