Đếm ngược từng ngày “bay” đến Thái Lan tham gia lễ hội Loy Krathong 2018

297

Đón chờ lễ hội thả đèn hoa đăng lớn nhất năm, rất nhiều du khách đã chuẩn bị lên đường du lịch Thái Lan vào cuối tháng 11. Loy Krathong diễn ra vào ngày 23/11 nhằm vào ngày trăng tròn của tháng thứ 12 theo lịch âm lịch truyền thống của Thái Lan. Lễ hội sẽ kéo dài trong vài ngày, thường là một ngày trước và một ngày sau ngày trăng tròn thực sự.

Ảnh: @Leterea

Loy Krathong là gì?

Khi vụ thu hoạch lúa chính đã kết thúc và đây là lúc cảm ơn Nữ thần nước trong một năm qua đã ban cho nguồn nước dồi dào, cũng như một lời xin lỗi vì đã làm ô nhiễm nguồn nước. Một số người tin rằng đây là thời gian để “thả trôi” tất cả sự tức giận và hận thù mà bạn có, nếu có kèm móng tay hoặc lọn tóc thì đây được xem như một cách để buông bỏ mặt tối của chính mình, để bắt đầu một cuộc sống tích cực hơn. Nếu nến của bạn vẫn cháy sáng khi chiếc Krathong đã trôi xa khỏi tầm nhìn báo hiệu sẽ là một năm may mắn.

Ảnh: VideoBlocks

Theo truyền thống, người Thái thả những chiếc krathong của họ xuống sông và những con kênh nhỏ gọi là “klongs”. Ngày nay, một cái ao hoặc hồ cũng có thể tổ chức được. Nhiều nơi tổ chức một chuỗi các hoạt động văn hóa, chẳng hạn như biểu diễn vũ điệu “Ram Wong”, các cuộc thi làm krathong – và cuộc thi sắc đẹp. Mọi người đã bắt đầu bán đèn lồng ở Bangkok, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ của lễ hội. Để có trải nghiệm thả đèn tốt nhất, hãy đi lên Chiang Mai ngày lễ hội “Yee Peng”, mặc dù mọi người cũng thường thả đèn lồng ở Phuket và Samui.

Ảnh: Beetify

Mua Krathong ở đâu?

Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều cửa hàng và quầy hàng sẽ trưng bày Krathong làm sẵn, hoặc  bán các bộ Krathong và cho bạn có thể tự lắp ráp, trang trí theo ý muốn. Trước kia, krathong được làm từ vật liệu tự nhiên – thường là một phần từ thân cây chuối, được chế tác thành hình hoa sen bằng cách sử dụng lá chuối gấp. Các krathong này vẫn thường được bán quanh các địa điểm lễ hội chính.

Ảnh: @Jentopaper

Những địa điểm tổ chức Loy Krathong

Loy Krathong diễn ra trên khắp đất nước Chùa Vàng nhưng tập trung đông nhất tại thành phố Bangkok.

Từ năm 2013 thì lễ hội Loy Krathong tại Bangkok đã được tổ chức tại Asiatique. Cụ thể là dọc theo Wat Saket trong Old City. Nếu bạn đang ở gần Khao San Road thì nên đến Bến tàu Phra Athit gần đó. Bên cạnh đó có nhiều khách sạn ở Bangkok tổ chức lễ hội Loy Krathong tại khu vực hồ bơi của mình. Phổ biến nhất là các khách sạn nằm dọc theo sông Chao Phraya và thường có các sự kiện Loy Krathong kết hợp với một bữa ăn tối đặc biệt và một màn pháo hoa.

Ảnh: Sưu tầm

Khu vực Asiatique có chợ đêm bên bờ sông nên là chỗ lý tưởng để tổ chức thả hoa đăng. Tuy nhiên tối diễn ra lễ hội giao thông trong khu vực này sẽ rất đông đúc và sẽ có một hàng dài khách xếp hàng chờ thuyền đưa đón ngay trước trạm BTS Saphan Taksin nên bạn cần lưu ý lên lịch trình trước và đến sớm.

Khu vực boardwalk lớn ở phía trước của Asiatique sẽ tổ chức các sự kiện chính. Họ sẽ diễn lại câu chuyện về Loy Krathong, sau đó là có múa hát, một đám rước và một màn bắn pháo hoa. Nếu đoạn này đông quá thì bạn đi bộ dọc sông Chao Phraya cũng thấy nhiều đám thả đèn trên sông nhé.

Ảnh: Thaizer

Một số địa điểm bạn có thể thả Krathong:

  • Vị trí ven sông
  • Asiatique (Bờ sông)
  • Wat Saket (Bờ sông/ Old City)
  • Cầu tàu Phra Athit (Bờ sông/ Old City)
  • Trung tâm mua sắm Maharaj Lifestyle (Bờ sông / Old City)
  • Những hồ nổi tiếng thả Krathongs
  • Công viên Lumpini (Silom)
  • Công viên Benjasiri (Sukhumvit)
  • Công viên Benjakiti (Sukhumvit)
  • Khách sạn Riverside với sự kiện Loy Krathong
  • Anantara Riverside Bangkok
  • Mandarin Oriental Bangkok
  • Khách sạn Royal Orchid Sheraton
  • Khách sạn Shangri La Bangkok