Khám phá mâm cơm ngày Tết đậm đà, ấm cúng của người miền Trung

146

Du lịch Tết khám phá bữa cơm ngày tết miền Trung thôi nào. Nếu như ẩm thực miền Bắc từ bao đời nay vẫn luôn đặc sắc, chỉn chu, mâm cổ miền Nam giản dị, hài hòa thì bữa cơm ngày Tết ở miền Trung lại ấm cúng, đậm đà như chính cái hồn hậu của đất và người nơi đây.

Bánh tét

Bánh tét là một món ăn truyền thống mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người miền Trung. Nhân thịt heo và đậu xanh được bọc bởi nhiều lớp lá chuối giống như anh em trong nhà được cùng một mẹ sinh ra, nhụy vàng lá xanh của bánh tét cũng tượng trưng cho đồng quê, làng xóm và niềm mơ ước về mùa xuân an bình. Khác với bánh tét ở miền Nam cầu kì và đa dạng, bánh tét miền Trung đơn giản, chắt chiu, khiến cho ai đi xa cũng phải nhớ về.

Du lịch Tết
Nguồn: @alanoneone
Du lịch Tết
Nguồn: @mya.bui
Du lịch Tết
Nguồn: @aivycaphe

Nem chua

Món ăn này được làm từ thịt heo, thịt sau khi được tẩm ướp gia vị sẽ được gói trong lá ổi hoặc lá chuối để trong vài ngày, có vị chua, cay, giòn, ngọt vô cùng đặc sắc mà ăn rồi thì chỉ có “nghiện” mà thôi. Nếu đến chơi nhà một gia đình miền Trung vào dịp Tết, kiểu gì bạn cũng sẽ được mời nhâm nhi một ít rượu và thưởng thức vài gói nem chua ngon đúng điệu.

Du lịch Tết
Nguồn: @kimberlyv250
Du lịch Tết
Nguồn: @lananhdiep

Dưa món

Miền Bắc có dưa hành, miền Nam có dưa giá thì miền Trung cũng có dưa món. Đây là một món ăn gồm nhiều nguyên liệu như củ cải, cà rốt, đu đủ, củ kiệu… Sau khi được phơi vừa đủ nắng, chúng sẽ được ngâm với mắm, đường. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để làm ra món ăn này, người ta tốn nhiều thời gian và phải thật tỉ mỉ. Cái chua chua, mằn mặn, giòn giòn của dưa món mà ăn cùng với bánh tét thì quả là tuyệt cú mèo.

Du lịch Tết
Nguồn: @lananhdiep
Du lịch Tết
Nguồn: @uyennha
Du lịch Tết
Nguồn: @mmynguyens2_s2
Du lịch Tết
Nguồn: @ngoc.doyen

Chả bò

Cũng giống như nem chua, đây là món ăn rất được người miền Trung ưa dùng để tiếp đãi khách hay làm quà tặng người thân, bạn bè trong dịp Tết. Những khoanh chả bò màu đỏ hồng được làm từ thịt heo với đủ vị mặn, ngọt, dai, giòn cùng với chút cay cay của tiêu, dịu nhẹ và đằm thắm thế thôi mà vương vấn mãi lòng người.

Du lịch Tết Du lịch Tết

Thịt ngâm mắm

Nếu ghé chơi nhà bạn bè mà hỏi ướm rằng có món gì ngon đấy thì cứ như thể 100% câu trả lời đều gọi tên món thịt ngâm mắm đầu tiên. Thịt heo sau khi được tẩm ướp gia vị đầy đủ sẽ được sơ chế rồi ngâm trong hủ để có thể giữ được lâu ngày. Mỗi nhà sẽ có khẩu vị và cách ướp thịt với nhiều hương vị khác nhau nhưng nhìn chung, món ăn này đều ngòn ngọt, mằn mặn, đậm đà, ăn kèm với rau sống thì ngon không gì bằng.

Du lịch Tết
Nguồn: @quyen_so

Du lịch Tết Du lịch Tết