Đi Côn Đảo khám phá hòn đảo linh thiêng nhiều bí ẩn

1309

Người ta thường đi Côn Đảo không chỉ bởi sự linh thiêng chứa đựng nhiều bí ẩn của vùng đất nơi đây mà du khách còn tìm đến du lịch Côn Đảo để tận hưởng những vẻ đẹp bất tận của thiên đường hạ giới. Bạn nên đặt phòng trước nếu dự định đi vào dịp cuối năm sắp tới nhé!

Khi đi Côn Đảo điều đầu tiên người ta sẽ nghĩ ngay đến là vùng đất linh thiêng nơi mà các tù nhân, chiến sĩ anh hùng ngày ngày bị tra tấn dã man, nghĩ đến người nữ anh hùng Võ Thị Sáu và bên cạnh đó là những bãi biển đẹp ngây ngất lòng người.

Côn Đảo thu hút nhiều du khách tham quan bởi những công trình tái hiện lại một quá khứ hào hùng của chiến tranh, một vùng đất linh thiêng với những bãi biển dài thơ mộng.

Nhà tù Côn Đảo

đi Côn Đảo
Nhà tù Côn Đảo

Khi đi Côn Đảo bạn sẽ được đến tham quan nhà tù Côn Đảo. Nơi đây đã tái hiện lại hình ảnh những người anh hùng ái quốc chống lại đàn áp bị giam giữ và tra tấn dã man, trong cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Trong đó, khu “Chuồng Cọp” là nơi biệt giam khắc nghiệt nhất. Tù nhân ở đây bị giam trong những căn phòng chỉ rộng 5m2, không có giường nằm. Người tù bị cùm chân và phải nằm dưới nền xi măng ẩm thấp, điều kiện vệ sinh và ăn uống rất kém, lại thường xuyên bị tra tấn để hỏi cung.

Hình ảnh của các tù nhân trong lồng đã khắc sâu trong tâm trí nhiều du khách, không thể tẩy xóa nổi. Người đàn ông với ba ngón tay bị cắt rời, một người khác đã chết có hộp sọ đã vỡ toác và nhiều tu sĩ Phật giáo Huế – những người đấu tranh chống sự đàn áp các Phật tử – trong tình trạng thê lương. Cảm giác mùi hôi thối khủng khiếp do tiêu chảy và và các vết thương lở loét ở mắt cá chân các tù nhân do xiềng xích cắt vào khiến nhiều du khách không khỏi đau lòng.

Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương là nghĩa trang lớn nhất tại Côn Đảo. Đây là nơi chôn cất hàng vạn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày, kéo dài từ năm 1862 đến năm 1975.

Mỗi năm Nghĩa trang Hàng Dương chào đón hàng nghìn lượt khách. Du khách đi Côn Đảo đến đây để hướng về cội nguồn, tỏ lòng biết ơn với những người anh hùng đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc.

Ngoài ra, du khách trong và ngoài nước còn đến viếng nghĩa trang Hàng Dương bởi nơi đây là nơi an nghỉ của người nữ anh hùng Võ Thị Sáu, cùng hàng nghìn chiến sĩ cách mạng. Nơi đây còn rất nhiều nấm mộ chưa có tên. Những người chiến sĩ ấy đã chết cho chúng ta được sống trong hòa bình, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Vân Sơn Tự

Vân Sơn Tự hay còn được gọi là chùa Núi Một – một di tích gắn liền với địa danh Côn Đảo, là nơi người dân địa phương và du khách gửi gắm tâm nguyện an lành và hướng thiện. Di tích Vân Sơn Tự là công trình kiến trúc văn hóa, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, thể hiện được tinh thần dân tộc Việt, kiên định, vững vàng, bất khuất vượt qua mọi thử thách.

Chùa Núi Một tọa lạc trên Núi Một huyện Côn Đảo, được xây dựng năm 1964. Nhằm phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho các gia đình của những người làm việc trong bộ máy hành chính, các quan chức binh sỹ trên đảo, bên cạnh đó còn mục đích mỵ dân, trá hình che mắt báo chí và dư luận quốc tế về sự cai trị tù nhân tàn bạo của chế độ xâm lược thời ấy.

Bãi Nhát hoang sơ

Bên cạnh những công trình ghi dấu một thời, du khách đi Côn Đảo còn bị thu hút bởi những bãi biển đẹp mê hồn.

Bãi Nhát được xem là một trong những bãi biển đẹp nhất tại Côn Đảo. Nơi này vẫn còn hoang sơ nên rất được lòng du khách. Bãi Nhát nằm ngày trên đường từ cảng bến Đầm vào trung tâm thị trấn.

Nơi đây từng là một bãi đá sỏi cực lớn nhưng do nước biển bào mòn nên tất cả các hòn đá to nhỏ đủ kích cỡ ở đây đều nhẵn nhụi rất đẹp, khi thủy triều xuống, bãi nhát lộ ra một bãi sỏi muôn màu sắc đẹp tuyệt vời, nước biển ở đây trong vắt sẽ là điểm rất thích để ngồi ngâm chân, ngắm cảnh biển. Nhiều du khách đến thăm bãi Nhát cũng đều nhặt về cho bạn bè vài viên sỏi làm đồ chặn giấy – rất xinh và mang nhiều kỷ niệm khi đi Côn Đảo. Bãi biển đẹp nhất là khi mặt trời đã lên cao khoảng 8-9 giờ sáng, ánh nắng chiếu rọi xuống từng hòn sỏi và mặt biển lúc này trở nên lung linh một cách lạ thường.

Vịnh Đầm Tre

Vịnh Đầm Tre là một vịnh biển nhỏ và rất hoang sơ chưa được nhiều người biết đến. Phong cảnh nơi đây rất đẹp, yên tĩnh, ngoài ngắm nhìn vẻ đẹp của tự nhiên ban tặng bên đồn lưu trú bộ đội, cảnh rừng núi hùng vĩ, con thuyền neo bến, xa xa hòn Trứng thấp thoáng bé như đầu ngón tay, bạn có thể tắm biển gần bờ, chèo thuyền xung quanh vịnh để tham quan, thưởng ngoạn phong cảnh, lặn biển ngắm san hô, lên các tảng đá lớn nằm thư giãn và chụp ảnh, cắm trại qua đêm, ngắm bình minh rực rỡ mỗi sớm mai…

Trên đường ra vịnh, bạn sẽ được thiết đãi cảnh rừng hoang vu, những đàn khỉ hú hét, loài sóc đen quý hiếm nhảy nhót tung tăng hay tiếng chim rừng cất tiếng hót lảnh lót. Trên đường đi, bạn cũng sẽ được ngắm nhiều loại lan rừng khoe sắc, dưới đất những cây nấm mọc to hơn cả bàn tay người lớn.

Đặc sản Côn Đảo – Sá sùng xào mướp

Ở Côn Đảo không có nhiều quán hải sản và nêm nếm khá là ngon. Ngoài tôm, cua, ghẹ mực cá tươi, Côn Đảo còn có rất nhiều loại ốc biển, đặc biệt còn có món Sá sùng xào mướp rất ngon có thể xem là một trong những đặc sản nơi này.

Là món ăn bổ dưỡng rất giàu dinh dưỡng, Sá sùng xào mướp – trùng biển xào mướp có hương vị ngọt thanh, món ăn này khiến nhiều du khách mê mệt. Nếu đi Côn Đảo mà bạn không thử qua món đặc sản này thì thật là thiếu sót lớn đấy.