Top 10 đặc sản làm quà lý tưởng nhất không thể bỏ qua khi đi Hội An

504

Du khách đi Hội An luôn bị hấp dẫn bởi nét ẩm thực đặc biệt không đâu sánh được. Nếu bạn tới nơi này thì đừng quên mua ngay 10 đặc sản dưới đây làm quà cho gia đình, người thân sau chuyến du lịch Hội An nhé!

1/ Bánh đậu xanh Hội An ngọt mặn lạ miệng

đi Hội An
Đặc sản nổi tiếng Hội An

Có một hương vị, dù đi tới đâu người phố Hội cũng không nguôi nhớ về, đó là vị bánh đậu xanh đặc sản Hội An có phần khác biệt với bánh đậu xanh Hải Dương. Đậu xanh phố Hội mang trong mình vị ngọt, nhân mặn với hương thơm mỡ lợn được rán giòn. Lớp áo khoác bột đậu xanh giòn dẻo như đánh thức vị giác của bao thực khách. Bánh đậu xanh Hội An có loại khô và ướt được các thợ làm bánh in bằng khuôn với hình tròn mỏng. Bánh đậu xanh Hội An rất khác so với các loại bánh đậu xanh tại các vùng miền khác, không quá ngọt, giòn cứng khi ăn và có vị bùi của đậu xanh.

Nhiều người đi Hội An thường chọn cho mình một góc nhỏ, thưởng thức bánh đậu xanh và nhâm nhi một vài tách trà thơm. Giữa cái không gian bình yên và lãng mạn ấy, người ta có lẽ sẽ chẳng thể quên được trải nghiệm tuyệt vời này.

Thêm vào đó, từng công đoạn làm bánh vô cùng vệ sinh, an toàn. Bao bì đẹp mắt, bánh đậu xanh phố Hội rất thích hợp để mua về biếu tặng cho người thân trong gia đình. Không ngoa khi nói rằng món đặc sản Hội An làm quà này một lựa chọn lý tưởng nhất sau những chuyến đi dài.

Gợi ý địa điểm mua: Lò bánh bà Trinh

Địa chỉ: 62 Lê Lợi, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam

Giá tham khảo: 30.000 – 35.000 đ/hộp (20 cái)

2/ Tương ớt Phố Hội – “Linh hồn” của ẩm thực Hội An

Được ví như linh hồn của ẩm thực Quảng Nam, tương ớt phố Hội xuất hiện nhiều trong các món ăn của nơi đây. Bất kỳ ai khi đặt chân đến nơi đây, thưởng thức những món ăn thơm ngon nức tiếng kèm với gia vị tương ớt cay nồng sẽ không khỏi suýt xoa.

Thưởng thức tương ớt phố Hội kèm trong các món ăn như: cao lầu, mỳ quảng, người ta mới thấy được nó đặc biệt đến thế nào. Không giống như món sa tế ở ngoài Bắc hay món tương ngọt ngọt ở miền Nam, tương ớt Hội An đi vào lòng người bởi cái vị cay nồng của ớt, hương thơm thơm của hạt vừng và bởi cái sắc màu đỏ thắm khiến vị giác của thực khách như muốn dâng trào. Hương vị thơm ngon của tương ớt Hội An không chỉ khiến những người ăn cay yêu thích mà đối với những người kém ăn cay cũng không thể cầm lòng để nếm thử.

Những quả ớt tươi, chín đều sẽ được đem luộc, xay nhuyễn trộn cùng với cà chua. Sau bước khử dầu, họ sẽ cho hỗn hợp vào chảo để đun sôi. Cuối cùng người thợ tiến hành thêm vùng rang, tỏi để trộn đều, xào cho bớt nước, tạo thành tương ớt phố Hội.

Cái vị đậm chất miền Trung này đủ để khiến du khách xuýt xoa khi ăn kèm những món ăn ngon của Quảng Nam. Chính vì thế, khi đến với đất Hội An, bạn đừng bao giờ bỏ quên mà không xách ngay vài chai tương ớt về cho gia đình hoặc làm quà cho bạn bè. Chắc chắn với những người thích ăn cay, món quà này sẽ vô cùng tuyệt vời đấy!

Gợi ý địa điểm mua: Tương ớt Triều Phát

Địa chỉ: 41 Nguyễn Thái Học, Phường Minh An, thành phố Hội An

Giá tham khảo: 25.000 – 65.000/100g

3/ Bánh tổ – Đặc sản Hội An trong những dịp lễ tết

Từ xa xưa, bánh tổ – thức quà ngon đặc sản Hội An đã được người dân xứ Quảng sử dụng trong các dịp quan trọng như: Hội hè, lễ tết, tiếp đãi bạn bè, khách quý đến chơi nhà.

Loại bánh này có màu nâu hoặc nâu đen bởi được chế biến từ bột nếp, đường bát (làm từ mật mía). Khi ăn món bánh này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm thơm, vừa dai vừa dẻo. Chắc chắn đối với nhiều người, món bánh này sẽ có sức hấp dẫn kỳ lạ.

Món bánh thơm ngon, hấp dẫn với hương vừng thơm thơm bên tách trà nóng cũng đủ để du khách thấy được sự chân chất, mộc mạc của người dân xứ Quảng.

Tuy không quá sang trọng, bắt mắt nhưng bánh tổ Quảng Nam vẫn được du khách ưu ái xếp ở vị trí đặc biệt cùng với đặc sản bánh đậu xanh. Mỗi khi Tết đến, xuân về, người dân xứ Quảng cùng nhau quây quần bên gia đình chia nhau chiếc bánh tổ là hình ảnh in sâu trong ký ức nhiều người dân nơi đây.

Còn bạn, nếu bạn có cơ hội được đặt chân tới Hội An, tuyệt đối đừng quên mua ngay món bánh thơm ngon, giản dị này về làm quà.

Gợi ý địa điểm mua: Chợ Hội An 

Địa chỉ: Ngã 3 Trần Quý Cáp – Nguyễn Thái Học – TP Hội An

Giá tham khảo: 50.000 – 60.000 đồng/cái (500 gr)

4/ Rượu Hồng Đào nồng ấm men say đất Quảng

Người xưa có câu ca dao: “Đất Quảng chưa mưa đã thấm, rượu Hồng Đào chưa nhấm đã say”. Và, rượu Hồng Đào cũng chính là đặc sản Hội An phổ biến trong nét sinh hoạt thường ngày của người dân địa phương.

Thưởng thức chút hương vị của rượu Hồng Đào thì chắc hẳn, bạn sẽ chẳng quên được vị ngon của nó. Rượu pha lẫn chút cay nồng, hương thơm đặc trưng và màu rượu hồng đào đủ để khiến người ta “say quên lối về”.

Rượu Hồng Đào được làm từ cơm nấu chín để nguội, trộn với men lá và ủ trong những chiếc chum, sau một tuần đem ra chưng cất. Mở chum cơm rượu, người ta sẽ ngửi được mùi rượu nồng đượm ngây ngất. Sau đó, người làm rượu cho thêm quả đào chín thái mỏng, ủ trong chum và chôn dưới đất khoảng 100 ngày. Lúc này thì rượu có màu hồng đỏ rất đẹp và mùi thơm lại vô cùng dễ chịu. Rượu rốt vào ly có màu hồng, trong veo và mùi thơm rất hấp dẫn.

Rượu Hồng Đào có tác dụng tốt cho sức khỏe, bổ dưỡng máu huyết, tốt cho hệ tiêu hóa. Trước bữa ăn nhấm nháp tí rượu hồng đào sẽ giúp ăn có cảm giác ngon miệng hơn. Những ai đến với Quảng thì có thì có thể lựa chọn nó làm đặc sản Quảng Nam làm quà biếu chăm sóc sức khỏe, người thân của mình.

Trong những dịp cưới hỏi, lễ tết người Quảng mời nhau chén rượu hồng đào để thắm chặt cái tình thêm đậm sâu. Vì vậy, nó còn mang ý nghĩa giá trị về tinh thần.

Đặc sản Hội An làm quà sẽ thật thiếu sót nếu bạn không xách ngay một vài chai rượu sau chuyến đi. Để rồi mỗi khi thưởng thức chúng, bạn lại nhớ đến cái cảnh, cái tình đẹp đẽ của nơi đây.

Gợi ý địa điểm mua: Đặc Sản Quảng Đà

Địa chỉ: 95 Trần Cao Vân, Phường Minh An, Hội An, Quảng Nam

Giá tham khảo: 130.000 – 145.000 đ/chai (350ml)

5/ Bánh su sê hấp dẫn như những viên đá màu

Nhắc đến bánh su sê (phu thê) người ta thường nhớ ngay đến những ngày vui, đám hỏi tại nhiều nơi trên dọc miền đất nước. Món bánh này cũng là một đặc sản Hội An làm quà vô cùng thú vị mà nhiều du khách muốn mua về.

Món bánh hấp dẫn này có màu vàng nhạt, hương thơm nhẹ, độ ngọt vừa phải. Bánh su sê Quảng Nam ăn vừa dai dẻo của bột gạo lại vừa giòn sần sật, chút ngọt dịu của đường mật, ngậy béo của dừa nạo mang đến cho người ăn vị thanh mát mà không ngán.

Bánh su sê được làm từ bột lọc, có màu vàng và màu xanh, bánh không có nhân đậu như bánh ngoài Bắc mà chỉ có lẫn chút dừa nạo, tạo nét đặc trưng riêng của hương vị.

Hiện nay, loại bánh này ngoài việc được sử dụng trong các tráp cưới hỏi, tiệc thành hôn, ra mắt. Đặc sản này còn trở thành một món ăn vặt được nhiều người ưa thích, đặc biệt là đối với những du khách đi Hội An.

Gợi ý địa điểm mua: Bánh Ít Lá Gai – Su Sê

Địa chỉ: 134 đường Nguyễn Thái Học, thành phố Hội An

Giá tham khảo: 2.000 – 3.000 đồng/cái

Xem tiếp tại: Top 10 đặc sản làm quà lý tưởng nhất không thể bỏ qua khi đi Hội An (Tiếp theo)