Du lịch 2/9 tìm về thành phố sương mù, tìm Đà Lạt xưa và nay

Chơi gì ở Đà Lạt 2/9? Chỉ cần chọn một vài nơi để đi là đủ, sau đó ngồi yên và thưởng thức không khí bình yên mà Đà Lạt mang lại.

252

Chơi gì ở Đà Lạt 2/9? Đà Lạt vừa đi qua mùa hạ, phượng tím cũng theo mưa trời rơi xuống những nỗi buồn bâng quơ. Phố núi tạm biệt một mùa hoa cũ, rũ mình trong mưa trời để ươm mầm chờ đợi gió lạnh đầu đông mang những cánh hoa vàng nhuộm núi đồi rực rỡ như nắng chiều mùa hạ. Nếu chuyến du lịch 2/9 này bạn chưa biết đi đâu thì hãy thử tìm về Đà Lạt xưa, tìm về những mộng mơ và lãng mạn, biết đâu, lạ mà quen, khác biệt mà lại hay.

 “Lắng nghe chiều xuống thành phố mộng mơ

Màu lam tím Đà Lạt sương phủ mờ

Từng đôi đi trên phố vắng

Bước chân em giữa không gian, hoàng hôn thua màn đêm

Đứng trên triền dốc nhìn xuống đồi thông

Hàng cây thẩm màu đèn lên phố phường”.

Đà Lạt ngày mưa, ẩm ướt và buốt lạnh đến nỗi tưởng như mây trời sà vào thành phố, ôm lấy nhà cửa, đồi thông và bạn. Cái lạnh ở phố núi có một chút riêng biệt, len lỏi vào sâu trong từng thứ trí nhớ xa xôi. Chơi gì ở Đà Lạt? Bạn có thể lựa chọn ở nhà và pha cho mình một tách trà đen ấm áp, thưởng thức hương vị của đại ngàn trước mặt hòa cùng thanh âm róc rách của tiếng mưa chảy xuống từ cây thông già cỗi bên cửa sổ, nhớ về những chuyện đã qua. Hoặc đội áo mưa ra đường, tìm một quán cafe lưng chừng dốc, thưởng thức một ly cafe sữa nóng pha phin đậm đà, quyện cùng chút cảm giác ướt át và ấm áp, bỏ dép ra, bạn sẽ thưởng thức được khung cảnh tuyệt vời mà không phải ngày thường nào cũng có thể bắt gặp.

Đà Lạt – Nỗi nhớ và tôi

Chơi gì ở Đà Lạt 2/9 1
Ảnh: @sontungst

Đà Lạt ngày mưa, không dành cho tình nhân hẹn hò, cũng không thích hợp cho gia đình có trẻ nhỏ, lại chẳng phải là lúc lý tưởng cho kẻ độc thân trải nghiệm cảm giác “đi Đà Lạt một mình là như thế nào”, mà Đà Lạt ngày mưa dành riêng cho những người có tâm hồn cần tìm về an yên, những người đã trải qua nhiều giông bão của phố thị thành, của đầy hoài nghi, ghen tuông và đố kị. Chỉ lúc nào bạn mỏi mệt cùng cực, Đà Lạt ngày mưa sẽ là thắng cảnh bình dị, xoa dịu và chữa lành đủ đầy những thương tổn mà bạn va phải trên cuộc đời này.

Có lần mình tìm thấy quán rượu và sách, nằm sâu trong hồ Tuyền Lâm, hứa hẹn sau này sẽ quay lại vào một ngày yên ả nào đó. Vậy mà bây giờ, tìm tên quán đã không còn nữa. Đà Lạt của nhiều năm sau này, hàng quán thi nhau mọc lên, chưa kịp làm quen đã chia tay chủ cũ đón chủ mới. Nhiều bạn trẻ lập nghiệp về Đà Lạt mong sống tháng ngày bình dị cũng thật dung cảm, chẳng bù với mình lăn lộn ở Sài Gòn hơn mười mấy năm, miệng chắc nịch “sau này sẽ về Đà Lạt sống”, vậy mà bao nhiêu cái xuân trôi qua vẫn chưa dám từ bỏ ồn ào phố thị để về phố núi ôm mộng điền viên.

Đà Lạt là vậy đó, mười hai tháng trong năm, luân chuyển biết bao mùa hoa thương nhớ, từ biệt lần này gặp lại lần sau đã là chuyện của mấy năm tiếp đến. Nhưng cứ đến đây, tìm bâng quơ vài quán café quen thuộc, tiệm ăn của cô chủ nào chẳng nhớ tên, vậy mà vẫn cảm thấy bình yên đến kỳ lạ. Còn bạn, Đà Lạt của bạn sẽ là như thế nào?

Chơi gì ở Đà Lạt 2/9? Hãy tận dụng kỳ nghỉ lễ lần này, đến thăm Đà Lạt, biết đâu tâm hồn bạn lại nở hoa, lại vươn tràn sức sống.

Đà Lạt – Hãy ngồi yên để cảm nhận

Chơi gì ở Đà Lạt 2/9 2
Ảnh: ton_nam27

Một ngày nọ, mình không lên lịch, bâng quơ đặt vé ngày đi cũng chưa hẹn ngày về, một mình quay lại Đà Lạt giữa mùa Ban Trắng. Tháng Một, Đà Lạt khoác lên mình vài màu sắc đặc trưng của mùa xuân phố núi. Chọn cho mình một phòng khách sạn đối diện đồi thông, có thể ngắm thành phố từ trên cao như vậy quả là đáng đồng tiền. Bạn có thể đứng cả buổi để nhìn cảnh quang thay đổi biến chuyển theo từng giờ, nhâm nhi một ly trà hay café phê nghi ngút khói cũng thêm phần thú vị.

Ngắm hoa Đà Lạt

Chơi gì ở Đà Lạt 3

Mùa hoa ở Đà Lạt đa dạng, mình thích Ban Trắng, vì có một chút thoang thoảng hương thơm và tinh khôi nhuộm trắng cả một đoạn đường dài. Hoa rụng xuống đất, nếu có lòng chụp lại vài khoảnh khắc cũng ra dáng nghệ thuật lắm. Ngoài ra, tháng Một gần đây cũng nở rộ Mai Anh Đào, người ta lũ lượt kéo đến ngắm hoa, cũng có vài người bẻ hoa, nên sau vài tuần, hoa đào cũng dần tàn lụi tại nhiều tụ điểm dân tình xôn xao tập trung chụp – bẻ. Nhưng may mắn, mình chạy ra xa xa khỏi thành phố, đi về phía hồ Than Thở, băng qua dãy nhà kính trồng cây, vừa hay bắt gặp đồi Cẩm Tú Cầu, lại có một cây Mai Anh Đào duy nhất trong đó, vừa vặn ngắm được hai loại hoa cùng thêm tầm nhìn rộng rãi của đại ngàn Tây Nguyên trải ra trước mặt.

Đà Lạt ăn gì?

Lại nói về món ăn, Đà Lạt muốn ăn ngon chắc cũng từa tựa Sài Gòn. Chỉ cần tìm được vài quán lề đường, tấp vội vô ăn thử trải nghiệm, lâu dần cũng sẽ có thêm nhiều mục cho quyển từ điển “Đà Lạt Ăn Gì” của riêng mình. Đến Đà Lạt, không ăn thử Bánh Mì Xíu Mại, Nem Nướng, Bánh Căn, thì tiếc quá. Không cần phải là những nơi nổi tiếng được giới thiệu đình đám mới ngon, chỉ cần thử vài nơi bâng quơ nào đó cũng được. Có lẽ ngại bị “chém”, nhưng trải nghiệm mà, biết đâu được lại là nơi hẹn hò rất nhiều lần cho bản thân về sau khi quay lại Đà Lạt.

Chơi gì ở Đà Lạt 2/9? Đà Lạt, bình yên theo cách cảm nhận của mỗi người. Trở về đây nghỉ ngơi vài ngày, không cần phải vạch ra một lịch trình dày đặt. Chỉ cần chọn một vài nơi để đi là đủ, sau đó ngồi yên và thưởng thức không khí bình yên mà Đà Lạt mang lại.

Đó là cách tận hưởng Đà Lạt của mình, còn mọi người thì sao?!. Mong chờ những cảm xúc của bạn cho Đà Lạt những tháng còn lại.

“Khách du tìm đến thành phố ngàn thơ

Nhặt hoa thấy lòng buồn không bến bờ

Gần nhau, xa nhau mấy nỗi

Hỡi quê hương xứ sương rơi

Đà Lạt ơi, Đà Lạt ơi!”

Chơi gì ở Đà Lạt 2/9? Lễ này hãy đừng lên kế hoạch chi tiết, hãy book vé Đà Lạt rồi gấp gọn vài ba bộ đồ đủ ấm, đi theo con tim mình, hãy để Đà Lạt ấp ôm bạn theo những gì vốn có của nó.

-Sưu tầm-

Xem thêm: