Du Xuân kết hợp hành hương tại An Giang đừng bỏ lỡ 4 món đặc sản trứ danh “ăn là ghiền”

Trong chuyến du Xuân 2023 năm nay nếu có đến vùng Bảy Núi bạn nhớ thưởng thứ 4 món ăn đặc sản An Giang trứ danh "ăn là ghiền" nhé!

319

Không chỉ nổi tiếng về bún cá, nếu trong chuyến du lịch Tết năm nay bạn chọn về vùng đất Bảy Núi hành hương thì đừng bỏ qua 4 món ăn đặc sản An Giang trứ danh, hấp dẫn tuyệt vời, ăn là nhất định ghiền.

Gà đốt lá chúc – Gà đốt Campuchia – Gà đốt Ô Thum

món ăn đặc sản An Giang 1

Vùng hồ Ô Thum, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang có đặc sản gà đốt lá chúc. Ban đầu, ở đây chỉ có một quán chuyên về món ăn này, sau thấy nhu cầu của khách cao, dân địa phương đã mở thêm nhiều quán.

Để làm món này, gà được chọn phải là những con thả vườn chắc khỏe. Sơ chế xong gà sẽ tẩm ướp thịt với sả, ớt, tỏi, đường, muối, lá chúc. Lá chúc có vị the như lá chanh nhưng thơm nồng và không bị đắng. Món ăn có nguồn gốc từ Campuchia, khi đốt chín thịt gà sẽ có mùi thơm đặc trưng của lá chúc và sả. Thịt gà chấm mắm làm từ lá chúc, ăn kèm tỏi nướng. Món ăn đặc sản An Giang nổi tiếng khắp nơi này còn có nhiều tên gọi khác như Gà đốt Campuchia hay Gà đốt Ô Thum.

Gỏi sầu đâu

món ăn đặc sản An Giang 2

Gỏi sầu đâu là món ăn nổi tiếng của An Giang. Sầu đâu là loại cây hoang dã, mọc nhiều ở tỉnh này, có thân cây cao và thẳng, không kén đất, dễ trồng. Lá sầu đâu có màu xanh, vị đắng, hậu ngọt, tính mát, hoa ít đắng hơn và thơm. Người An Giang dùng đọt và lá sầu đâu kết hợp với khô cá sặc, khô cá lóc, hoặc thịt và tôm để trộn gỏi. Nhiều người chần sơ lá trước khi trộn đều với các nguyên liệu khác để giảm bớt vị đắng.

Nước trộn gỏi thường làm từ mắm me. Cho me vào nồi, đổ thêm ít nước đun sôi nhẹ đến khi rã rồi lọc lấy nước. Nước me trộn vào nước mắm nhĩ, thêm ít đường, tỏi và ớt băm nhuyễn. Món ăn có đủ vị đắng, chua, mặn, ngọt như chua của me hòa lẫn vị đắng hậu ngọt của lá sầu, cay của ớt.

Cháo bò

món ăn đặc sản An Giang 3

Bò ở vùng Bảy Núi, An Giang được nuôi cẩn thận nên có thịt thơm, mềm, chế biến thành nhiều món ngon. Cháo bò là một trong những món ăn nổi bật ở thị trấn Tri Tôn, được nấu như cháo lòng lợn thông thường nhưng dùng lòng bò: lá sách, gan, phổi, phèo… thêm miếng huyết mềm và thịt bò tái chín.

Cháo bò thường ăn cùng giá sống, rau quế, ngò gai và không thể thiếu lá chúc cắt nhỏ để tăng mùi thơm, bên cạnh đó là chén nước mắm gừng để chấm lòng bò. Món cháo càng ngon nếu vắt thêm nước trái chúc có vị chua thanh và mùi nồng lan tỏa. Người miền Tây hay ăn cháo bò với bún tươi hoặc ăn vào bữa sáng cùng bánh mì.

Bánh bò thốt nốt

Bánh bò thốt nốt là món ăn đặc sản An Giang, được làm từ đường của cây thốt nốt nên vị ngọt thanh, có màu vàng. Có hai loại là bánh bò khô và bánh bò ăn kèm với nước dừa. Châu Đốc và Tân Châu là hai huyện bán nhiều bánh bò thốt nốt nhất tỉnh.

Những món ăn có thể cầu kỳ có thể dân dã nhưng hương vị thì chắc chắn khó quên. Trong chuyến du Xuân năm nay nếu đến An Giang thì bạn nhớ thử nhé!