InterContinental Đà Nẵng và câu chuyện tâm huyết của người thiết kế

927

Bề dày văn hóa, lịch sử và kiến trúc đặc trưng của Việt Nam mang lại cho Bill Bensley nguồn cảm hứng vô hạn khi sáng tạo nên InterContinental Danang Sun Peninsula – khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất Thế Giới. Vẻ đẹp kiến trúc của InterContinental Đà Nẵng không đơn thuần là một công trình, đó là cả tâm huyết của người sáng tạo.

kiến trúc của InterContinental Đà Nẵng 1
ST

Bill Bensley là ai?

Được mệnh danh là ”thầy phù thủy của những khu resort”, trong sự nghiệp kiến trúc sư, Bill Bensley đã sở hữu bộ sưu tập với hàng trăm công trình khách sạn, resort trên 30 quốc gia và đạt được vô số giải thưởng danh giá.

Ông sinh năm 1959 tại Anh Quốc và tốt nghiệp ngành Kiến trúc đô thị tại trường đại học Havard. Năm 1984-1989, ông là KTS trưởng của Công ty Thiết kế Hoa kỳ đặt tại Singapore, HongKong. Ông là người sáng lập và giám đốc sáng tạo của studio thiết kế BENSLEY có trụ sở tại Bangkok và Bali, được thành lập lần lượt vào năm 1989 và 1990. Hiện nay Bill Bensley đang sinh sống và làm việc tại Bangkok.

kiến trúc của InterContinental Đà Nẵng 2
ST

Bill Bensley vận dụng rất nhiều câu nói độc đáo của những người dân Đông Nam Á vào các tác phẩm của mình. Ông miêu tả triết lý thiết kế độc đáo và đột phá của ông với cụm từ “Lebih gila, lebih biak”, trong tiếng Indonesia có nghĩa là “càng lạ, càng tốt”. Hay “Mai mun mai tum”  câu tiếng Thái dí dỏm này cũng được ông coi là phương châm sống. Câu nói ấy nghĩa là “không vui thì không làm”. Với lối suy nghĩ khác biệt, ông đã tạo nên những công trình đẳng cấp, không chỉ mang tầm quốc tế mà còn đem lại giá trị thời gian.

Tạp chí TIME gọi ông là “ông hoàng resort” và đã bình chọn ông là một trong 5 nhà thiết kế trong ngành du lịch khách sạn hàng đầu thế giới. Fast Company công nhận Bensley là một trong top 100 nhân vật sáng tạo nhất thế giới, và ông đã lọt vào danh sách Architectural Digest 100 đầy danh tiếng với danh hiệu kiến trúc sư và nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Far Eastern Economic Review đánh giá: Các thiết kế của ông là những kiệt tác nghệ thuật. Còn Bill nói: “Tôi đã dành con tim và khối óc cho công trình.”

Vẻ đẹp kiến trúc của InterContinental Đà Nẵng và tâm huyết người sáng tạo

kiến trúc của InterContinental Đà Nẵng 3
ST

1/ Văn hóa cung đình Việt hấp dẫn kiến trúc sư phương Tây

Cảm hứng kiến trúc của InterContinental Đà Nẵng đến từ văn hóa cung đình xưa cổ. Trước khi thiết kế khu nghỉ dưỡng, kiến trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley đã bỏ nhiều công sức, thời gian để tìm hiểu lịch sử, văn hoá và kiến trúc đặc sắc của Việt Nam. Ông đến Huế và thực sự ấn tượng với lối kiến trúc cung đình, những người thợ bậc thầy của thế kỷ 18 đã tạo nên một không gian đa dạng dành riêng cho vua chúa. Điều đó đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của ông trong quá trình sáng tạo nên tuyệt tác giữa thiên nhiên Đà Nẵng.

kiến trúc của InterContinental Đà Nẵng 4
ST

Không chỉ Thành nội Huế, ông phát hiện ra kiến trúc Cổng Tam Quan khá phổ biến trong cung đình xưa, đây là loại cổng 3 lối, lối giữa dành cho vua, còn 2 lối bên dành cho quan lại và hoàng thân quốc thích. Ngay khi quay về, ông lập tức đưa lối kiến trúc Cổng Tam Quan vào toàn khu nghỉ dưỡng, thậm chí đặt tượng Vua và Hoàng Hậu phía trên lối giữa cổng đại sảnh. Ngoài ra, ông cũng mô phỏng lại thiết kế đối xứng, minh họa chữ “Trường thọ” của khu vườn thượng uyển.

kiến trúc của InterContinental Đà Nẵng 5
ST

2/ Văn hóa tâm linh lồng ghép kiến trúc hiện đại

Dựa trên nguồn thông tin được tìm hiểu, vào năm 2005, Bill Bensley đã tham quan ít nhất 30 ngôi đền Phật Giáo, cung điện và lăng tẩm trên khắp Việt Nam để tăng thêm vốn hiểu biết. Mái ngói âm dương nhiều lớp được ông sử dụng khi kết nối các khu vực. Nội thất của khu nghỉ dưỡng cũng gợi nhớ đến những ngôi đền cổ của Việt Nam: Giá nến được chạm trổ cầu kì, tượng rồng, voi, sư tử và hoa sen. Hay thậm chí là cách phối hài hòa những thanh gỗ sơn đen cùng gạch ốp trắng. Hai gam màu này biểu trưng cho sự hài hòa âm dương, đặc trưng cho tôn giáo khu vực Đông Á.

kiến trúc của InterContinental Đà Nẵng 6
ST

3/ Một khung hình hội tụ đầy đủ phong cách đặc trưng của Việt Nam

Trong suốt những năm phát triển dự án khu nghỉ dưỡng, Bill Bensley đã nhiều lần bỏ lại đằng sau những công trình dang dở để dạo bước trên phố cổ Hội An và bị hấp dẫn bởi những điều dung dị và rất đỗi đời thường: là những mái nhà dân dã, là chiếc đèn lồng mềm mại, là bến chợ, là chiếc cầu,…. Vốn bình thường, xưa cũ chẳng mấy ai để ý nhưng lại là những nét đẹp hấp dẫn Bill Bensley, ông đã mang những vẻ đẹp đầy sắc màu phố Hội vào thiết kế của mình.

ST

4/ Trọn vẹn một vẻ đẹp được thiên nhiên bao bọc

Ẩn hiện dưới những tán cây xanh mát, hơn 200 phòng nghỉ của InterContinental Đà Nẵng đều hướng về phía biển, mở ra cả một bầu trời khoáng đạt với những cánh rừng xanh hút tầm mắt, bờ biển xanh biếc trải dài nối liền chân mây.

ST

Tựa lưng trên những thảm xanh thoai thoải của bán đảo Sơn Trà, InterContinental Đà Nẵng như một điểm nhấn nối liền rừng già và biển cả, nối đất trời trong những sắc xanh bất tận. Thiên nhiên chưa bao giờ gần với con người hơn thế, khi cảm giác chỉ cần với tay ra ngoài kia là có thể chạm vào cuộc sống yên bình của những sinh vật tự nhiên quý hiếm nơi đây như voọc chà vá chân nâu, hay nhiều loài khác như khỉ đuôi dài, khỉ vàng, gà mặt đỏ…

ST

Sở dĩ nói Bill Bensley là “bậc thầy phù thủy của các khu resort” là bởi vì ông đã mang cả một công trình đồ sộ, xa hoa đến với nơi rừng núi hoang vu của bán đảo Sơn Trà mà không làm mất đi vẻ hoang dã, tự nhiên của nơi đây, ngược lại, đã biến InterContinental Đà Nẵng trở thành một điểm nhấn, tô đẹp thêm cho bức tranh thiên nhiên nơi này.

Thông tin đặt phòng:
- Tại Website Chudu24 theo link: InterContinental Đà Nẵng
- Đặt qua hotline: 1900 5454 40 hoặc email: datphong@chudu24.com

Xem thêm: