Mùa chưa tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn

Những ngôi biệt thự cổ nằm im lìm trong làn sương sớm. Vài đám mây bay bay ở lưng chừng đồi. Cái khí lạnh của đêm tối mau chóng tan đi, đổi lại là một làn không khí vô cùng dễ chịu. Đỉnh Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) không chỉ là nàng công chúa ngủ đông mà còn rất kiều diễm khi rét buốt chưa về.

914

Đỉnh Mẫu Sơn không phải là một khu du lịch quá nổi tiếng. Thông thường những du khách tập trung về đây để đón đợt rét lạnh cũng như băng tuyết đầu tiên ở đất nước. Nếu nói về quang cảnh thì nơi này khá hoang tàn, ít dịch vụ nghỉ dưỡng, ít cây cỏ. Tuy nhiên, Mẫu Sơn vẫn sẽ là một điểm đến thú vị cho những ai yêu thích khám phá với những bản sắc rất riêng dù đó không phải là mùa có tuyết.

Cảnh đẹp

Ngắm sao đêm là lựa chọn vô cùng tuyệt vời khi đã đến đỉnh Mẫu Sơn. Bầu trời quang đãng không có mây và tưởng chừng như hàng ngàn ngôi sao lấp lánh đang tỏa sáng xung quanh. Du khách có thể tận hưởng được cảm giác mình là một điểm bé nhỏ giữa khoảng không gian rộng lớn, kèm theo đó là những làn gió buốt lạnh bao phủ khắp nơi. Vào sớm tinh mơ, đỉnh Mẫu Sơn tràn ngập lớp sương sớm dày đặc, tạo khung cảnh mờ mờ ảo ảo.

dinh-mau-son

Những con đường, những ngôi biệt thự cổ như đang lấp ló sau màn sương. Và đến khi nắng lên cao, các giọt nước tinh khiết của đất trời đọng lại trên cành lá xanh mơn mởn. Đến tầm trưa, nhiệt độ tăng lên và nắng bắt đầu chảy dài thì khung cảnh hiện ra rất rõ ràng. Từ trên cao, có thể nhìn xuống những cảnh vật vô cùng đẹp mắt ở chân núi, cả đường đèo quanh co và một khung cảnh xanh mát mắt.

Khí hậu

Ở Mẫu Sơn có hai mùa rõ rệt. Mùa hè từ tháng 4 đến tháng 10, có nhiều mưa và mùa đông từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau với nền nhiệt từ 7 độ C đến khoảng 13 độ C. Tuy nhiên, nhìn chung, nếu đến đỉnh Mẫu Sơn dù là mùa nào cũng nên chuẩn bị theo đồ giữ ấm vì vào ban đêm, nhiệt độ sẽ hạ xuống thấp hơn ban ngày rất nhiều.

img_1882_copy

Ăn uống và ngủ nghỉ

Đến Mẫu Sơn thì nên thử một trong những đặc sản như rượu trắng Mẫu Sơn, mật ong, đào Mẫu Sơn, chanh rừng. Đặc biệt thêm là các món măng rầm, ớt rừng, chè shan tuyết – một loại chè được hái từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi trên các đỉnh núi cao.

Ở trên đỉnh có các nhà nghỉ phục vụ du khách khi đến tham quan như Chín Gian, Yến Yến, Hương Sơn với điểm khác lạ là có kiến trúc cũ kĩ, rêu phong. Thêm nữa, còn một số biệt thự bị bỏ hoang mà du khách có thể cắm trại qua đêm ở đó.

img_6350_copy