Muốn du lịch một mình “đầu xuôi đuôi lọt”, hãy ghi nhớ 11 bí kíp này

Nếu bạn lo lắng không biết sẽ phải xoay xở như thế nào khi du lịch một mình thì hãy ghi nhớ những lời khuyên vô cùng hữu ích sau đây.

518

Du lịch một mình là cơ hội để tự do trải nghiệm một vùng đất mới theo cách mà bản thân thấy thoải mái nhất, không phải phụ thuộc vào ý kiến của bất cứ ai, không phải miễn cưỡng ăn gì hay đi đâu mà mình không thích. Vậy thì, tại sao lại không lên kế hoạch du lịch “solo” ngay lúc này nhỉ???

1. Luôn mang theo nhiều tiền hơn những gì bạn có thể cần

Dù du lịch một mình hay đi theo nhóm, một số tình huống không ngờ vẫn có thể xảy đến. Nếu có người đồng hành, bạn có thể an tâm rằng họ có thể giúp đỡ hay back-up cho bạn. Nhưng đi một mình thì khác, bạn cần phải mang theo nhiều tiền hơn mức cần thiết và không nên cất giữ chỉ một chỗ. Bạn có thể để trong túi xách, vali, để tại phòng khách sạn. Nếu có thể, bạn cũng nên dùng thẻ thanh toán của nhiều ngân hàng khác nhau phòng trường hợp bị mất hay thất lạc.

Man's hand holding passport and euro currency

2. Copy hộ chiếu, vé tàu xe và thông tin khách sạn

Scan và lưu lại trên email một bản hộ chiếu, lịch trình hoặc vé tàu xe, máy bay, thông tin hoặc xác nhận chỗ ở khách sạn nếu có. Cẩn tắc vô áy náy, rất có thể lúc nào đó những bản sao này là cứu tinh duy nhất cho bạn đấy.

Coffee for travelers

3. Luôn mang theo một vài số điện thoại và địa chỉ liên lạc quan trọng
Viết ra và mang theo các số điện thoại, địa chỉ quan trọng trong túi áo hay bất cứ cái gì mà bạn luôn mang theo người. Phòng trường hợp mất điện thoại hoặc các phương tiện liên lạc, bạn vẫn có thể liên hệ để cầu cứu sự giúp đỡ. Đó có thể là số điện thoại bạn bè, người có thể giúp đỡ bạn nếu có chuyện không hay xảy ra, địa chỉ nhà nghỉ hoặc khách sạn của bạn. Nếu du lịch ở nước ngoài, tìm hiểu và nhớ kỹ số điện thoại hoặc địa chỉ đại sứ quán Việt Nam ở đất nước đó.
hoc-thuoc-ngay-nhung-bi-kip-sau-day-neu-ban-sap-di-du-lich-mot-minh_7a4d2cfa5b
4. Giữ liên lạc với nhà nghỉ hoặc khách sạn
Trước khi ra ngoài, bạn nên lưu lại số điện thoại nhà nghỉ, khách sạn hoặc xin số điện thoại của một nhân viên nào đó. Bạn không biết được điều này sẽ giúp ích như thế nào đâu. Nếu bạn chưa quen biết ai, bạn không biết chọn phương tiện nào để di chuyển hay địa điểm nào thú vị để thăm thú. Chỉ cần một cuộc gọi cho những người ở nhà nghỉ hoặc khách sạn bạn thuê, chắc chắn họ rất sẵn lòng cho bạn những gợi ý vô cùng hữu ích. Còn ai có thể rõ rành hơn về các thông tin này chứ? Ngoài ra, có số điện thoại của khách sạn sẽ phòng trường hợp bạn bị lạc hay gặp rắc rối trên đường.
hoc-thuoc-ngay-nhung-bi-kip-sau-day-neu-ban-sap-di-du-lich-mot-minh_40ede944cc
5. Chọn đồ tiện dụng hơn là đẹp
Du lịch một mình nghĩa là bạn không thể mong rằng ai đó xách cho bạn cái này, giúp bạn mang cái kia. Hãy xác định bạn phải tự lực cánh sinh từ đâu cho tới cuối cuộc hành trình. Vì vậy, đừng nhồi nhét quá nhiều đồ dùng không cần thiết vào vali của bạn. Cố gắng càng nhẹ nhàng càng tốt, sao cho bạn vẫn cảm thấy thoải mái khi mang chúng trong một thời gian dài, dù là phải leo cầu thang hay đi bộ cả một quãng đường dài.

USA, New Jersey, Woman ready to go on vacations

Ví dụ hãy mang theo đôi giày nào bạn thấy thoải mái nhất khi đi bộ hoặc cho một chuyến hành trình dài. Không chỉ giày dép, quần áo và các vật dụng cá nhân cũng nên lựa chọn theo sự tiện lợi hơn là tính thời trang. Đồ dùng một lần là gợi ý hay bởi đôi khi bạn không thể giặt giũ hay làm sạch chúng được. Lưu ý, chuẩn bị một ít túi chống nước để đựng quần áo, điện thoại, máy ảnh trong trường hợp bạn gặp mưa nhé.

6. Tham gia tour đi bộ hay sự kiện của khách sạn/nhà nghỉ

Đăng ký một tour đi bộ là cách tuyệt nhất để bạn tự do khám phá các địa điểm và gặp gỡ mọi người. Ngoài ra, nhiều nhà nghỉ còn tổ chức các cuộc party nho nhỏ ngoài trời, giao lưu văn nghệ cho một hoặc một vài nhóm khách cùng tham gia. Bạn có thể đăng ký với người tổ chức để chung vui, làm quen và chia sẻ những điều thú vị trên hành trình với nhiều người khác. Nếu bắt gặp những sự kiện như vậy, chớ bỏ qua nhé, vì bạn sẽ được làm quen với những người vô cùng thú vị đấy.

hoc-thuoc-ngay-nhung-bi-kip-sau-day-neu-ban-sap-di-du-lich-mot-minh_34ae1d2b3a

7. Hãy mạnh dạn và cởi mở

Du lịch một mình đôi khi sẽ buộc bạn phải mạnh dạn và cởi mở hơn. Có thể bạn sợ bắt chuyện với người lạ, e ngại hay không tin tưởng họ. Nhưng nếu bạn cởi mở, nở nụ cưởi chân thành và thân thiện, rất nhiều người sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn. Đặc biệt, trò chuyện với người bản địa là một cách rất nhanh giúp bạn nắm bắt được các thông tin hữu ích cho chuyến đi. Còn ai rành rẽ các con đường, địa điểm hay quán ăn ngon mà rẻ hơn là người bản địa. Hãy nhớ, thế giới xung quanh bạn không đến nỗi quá tệ, còn rất nhiều người tốt. Nếu mạnh dạn và cởi mở, thậm chí, bạn còn có thế có được những tình bạn không ngờ tới.
hoc-thuoc-ngay-nhung-bi-kip-sau-day-neu-ban-sap-di-du-lich-mot-minh_0c729de11c
8. Hãy mang theo một cuốn sách
Một cuốn sách hay là một người bạn tốt cho chuyến độc hành của bạn. Những lúc một mình trong quán cà phê, thời gian chờ tàu xe hay di chuyển, cuốn sách là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất. Thế nên, chọn một cuốn sách thật hay và để sẵn trong vali phòng những lúc như thế nhé.

street style fashion

9. Ghi nhật ký hành trình

Nếu trong cuộc độc hành, lúc nào đó bạn thấy cô đơn hay chưa biết làm gì, hãy ghi lại nhật ký hành trình vào cuốn sổ nhỏ. Một mình trong khách sạn hay khi di chuyển trên tàu xe, bạn có đủ sự riêng tư để hồi tưởng lại những gì mình đã trải qua trong ngày hôm đó: bạn đã ăn gì, đi những đâu, gặp gỡ nhưng người như thế nào. Ghi nhật ký hành trình sẽ giúp bạn rút ra được rất nhiều bài học cho những trải nghiệm sắp tới.
hoc-thuoc-ngay-nhung-bi-kip-sau-day-neu-ban-sap-di-du-lich-mot-minh_342d6151a0
10. Chuẩn bị cho cảm giác lúng túng và đơn độc
Đó là những cảm xúc khó tránh khỏi nếu bạn chấp nhận một chuyến du lịch một mình. Sẽ có lúc bạn thấy khó khăn và ước gì có người ở bên cạnh giúp đỡ hoặc chia sẻ cảm xúc. Nếu những lúc như thế bạn bình tĩnh và tự tin vào bản thân, bạn sẽ thấy mọi việc sẽ ổn thỏa và bản thân sẽ học được rất nhiều thứ. Hãy chuẩn bị tinh thần cho những lúc như thế nhé, vì đó chính là một phần thú vị của việc đi du lịch một mình.

cheering woman hiker open arms at mountain peak cliff