10 tập tục kỳ thú tại nhiều quốc gia vào dịp Giáng sinh

Lễ Giáng Sinh được cộng đồng Ki-tô giáo ăn mừng trên toàn thế giới nhằm kỷ niệm ngày Chúa Jesus ra đời. Tuy nhiên, bên cạnh những phong tục truyền thống thì tại mỗi địa phương khác nhau cũng có những phong tục riêng biệt và góp phần tạo nên bức tranh đa màu sắc của dịp lễ lớn nhất trong năm.

368

1. Ethiopia

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi-2

Ethiopia vẫn còn sử dụng lịch cũ Julian cho nên người dân ăn mừng lễ Giáng Sinh vào 7.1 thay vì 25.12 như phần còn lại của thế giới. Vào ngày này, các linh mục sẽ chủ trì những buổi tiệc âm nhạc đầy màu sắc và sau đó là lễ Hiển linh kéo dài 12 ngày. Vào buổi trưa, nhiều người sẽ cùng tham gia một trò chơi tương tự như khúc côn cầu được biết với cái tên Gaana. Họ tin rằng đây chính là trò mà các mục đồng đã chơi vào đêm Chúa giáng thế.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Ethiopia: Melkin Gena hay Melkin Yelidet Beaal

2. Nigeria

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi-3

Tại quốc gia Châu Phi này, lễ Giáng Sinh là dịp để cho những người “thành công” trong sự nghiệp trở về quê hương của mình. Họ sẽ phải chuẩn bị quà bằng hiện kim hoặc hiện vật để tặng cho những người thân kém may mắn.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Nigeria: Ukhisimusi Omuhle (Zulu) hay Happy Christmas

3. Bulgaria

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi-4

Vào mùa đông, nhảy vào làn nước lạnh cóng là điều cuối cùng mà bất kỳ ai có thể nghĩ tới nhưng không phải là những người đàn ông xứ Bulgaria. Vào ngày 7.1 (được biết tới như ngày Hiển linh), linh mục thả một thánh giá xuống nước và những người đàn ông sẽ phải lượm nó lên. Người đầu tiên thực hiện được điều này sẽ có một năm mới tràn đầy sức khỏe và may mắn.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Bulgaria: Vesela Koleda

4. Phần Lan

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi-5

Trong lúc người dân Bulgaria nhảy vào nước thì người dân tại Phần Lan lại ưu chuộng sự ấm áp hơn. Vào những ngày nhiệt độ xuống mức âm và tuyết phủ trắng mọi thứ, các nhà tắm hơi bằng gỗ luôn đông khách. Vào đêm Giáng Sinh, việc tụ tập gia đình tại một nơi như thế này là khá phổ biến với ý nghĩa là “rửa sạch” tâm hồn và cơ thể, chuẩn bị cho năm mới đến.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Phần Lan: Hyvaa Joulua

5. Hàn Quốc

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi-6

Hình ảnh ông già Noel tại Hàn Quốc thường diện áo xanh dương chứ không phải bộ màu đỏ. Trong đó, phiên bản nguyên gốc được tin là diện một bộ đồ màu xanh lá với đồ trang trí bằng bạc.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Hàn Quốc: Sungtan Chukahaeyo

6. Argentina

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi-7

Thay vì vớ, trẻ em ở Argentina bỏ giày lên lò sưởi để 3 người đàn ông khôn ngoan được biết đến với cái tên “Magi” tặng quà vào đêm 6.1. Đôi khi, họ còn bỏ thêm cỏ và nước cho những con người của “Magi” trên hành trình trở về với Chúa Hài Nhi Jesus. Tại Columbia và Venezuela, quà Giáng Sinh không được tặng bởi ông già Noel hay Magi mà thay vào đó là Chúa Hài Nhi Jesus, như người ta vẫn thường nói \’El Nino Jesus\’.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Argentina: Feliz Navida

7. Ba Lan

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi-8

Ở Ba Lan, một chỗ ngồi luôn được bỏ trống tại bữa tiệc đêm Giáng sinh để dành cho những người độc thân hoặc kém may mắn. Còn một niềm tin nữa là ghế trống này vốn được để dành cho Chúa Jesus, Chúa Thánh Thần hay linh hồn của các thành viên gia đình đã khuất có thể tham gia vào buổi tiệc.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Ba Lan: Wesolych Swiat Bozego Narodzenia hayWesolych Swiat.

8. Estonia

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi-9

Tại Estonia, người ta tin rằng vào những ngày trước Giáng Sinh, các yêu tinh sẽ đậu trên cửa sổ để xem xét thái độ tốt xấu của trẻ em. Chính vì thế, những chiếc dép sẽ được để trên cửa sổ để các yêu tinh có thể để lại kẹo hay những món quà nhỏ.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Estonia: Roomsaid Joule hay Haid joule

9. Iceland

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi-10

Phiên bản ông già Noel tại Iceland là hiện thân của các nhân vật thần thoại Yule Lads, những người cư trú tại vùng núi Dimmuborgir và khá tinh nghịch. Tổng cộng có 13 chàng trai Yule thay phiên nhau đến nghịch ngợm tại làng của con người vào 13 ngày trước khi diễn ra lễ Giáng Sinh. Theo dân gian, họ đặt những phần thưởng hay trừng phạt đối với trẻ em trong những đôi giầy được treo bên cửa sổ.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Iceland: Gledileg Jol

10. Georgia

tap-tuc-giang-sinh-cac-nuoc-tren-the-gioi

Tại Georgia, nhiều người mà hầu hết là trẻ em sẽ đổ xuống đường để cùng diễu hành trong dịp lễ Giáng Sinh. Trẻ em sẽ hát và được người lớn tặng kẹo.

“Giáng sinh vui vẻ” trong tiếng Georgia: Gilotsavt Krist\’es Shobas