Du lịch Bái Tử Long – kinh nghiệm & thông tin hữu ích

Kinh nghiệm du lịch Bái Tử Long từ tổng quan cho đến cụ thể, chi tiết nhất. Bạn sẽ được cung cấp thông tin thời gian du lịch, phương tiện di chuyển đến Côn Đảo, địa điểm tham quan - vui chơi, ăn uống, đặc sản Bái Tử Long...

7991

Du lịch Bái Tử Long – Tổng quan

Bái Tử Long là một vịnh của Việt Nam, nằm trong vịnh Bắc Bộ, ở vùng Đông Bắc của Việt Nam. Vịnh Bái Tử Long bao gồm một vùng biển của thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và huyện đảo Vân Đồn. Phía Tây Nam giáp Vịnh Hạ Long, phía Đông giáp biển, phía Tây giáp đất liền với thành phố Cẩm Phả và phía đông bắc giáp huyện đảo Cô Tô. Vịnh Bái Tử Long bao gồm hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ và trong đó có nhiều đảo lớn và có dân sinh sống.

Du lịch Bái Tử Long
Du lịch Bái Tử Long – Ảnh: Internet

Truyền thuyết về vịnh Bái Tử Long

Khi xưa người dân nước Việt mới lập đã bị giặc ngoại xâm lấn. Ngọc Hoàng đã sai Rồng mẹ mang một đàn Rồng con xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc. Khi những chiếc thuyền giặc từ ngoài biển tiến vào bờ, đàn Rồng đã phun vô số châu ngọc và thoắt biến thành muôn ngàn đảo đá trên biển, tạo nên bức tường thành vững chắc để chặn bước tiến của thuyền giặc. Đoàn thuyền giặc đang lao nhanh, bị chặn đột ngột đã đâm vào các đảo đá hoặc đâm vào nhau vỡ tan tành. Sau khi giặc tan, Rồng mẹ và Rồng con không trở về trời mà ở lại hạ giới, nơi vừa diễn ra trận chiến. Vị trí Rồng mẹ xuống là Hạ Long, Rồng con xuống là Bái Tử Long. Đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xóa là Long Vĩ (bán đảo Trà Cổ ngày nay) với bãi cát mịn và dài hơn chục cây số.

Xem thêm: Vịnh Hạ Long lọt top 10 Di sản UNESCO ấn tượng nhất Châu Á

Đi Bái Tử Long khi nào?

Vịnh Bái Tử Long là vùng đảo có khí hậu phân hóa 2 mùa rõ rệt: mùa hạ nóng ẩm (từ tháng 4 đến tháng 10), và mùa đông khô lạnh (từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau). Nhiệt độ trung bình năm từ 15°C – 25°C; lượng mưa vào khoảng từ 2000 mm – 2000 mm/năm. Vịnh Bái Tử Long còn có hệ thống thủy triều với mức triều vào khoảng 3.5- 4 m/ngày. Độ mặn vào khoảng từ 31 đến 34.5 MT vào mùa khô và thấp hơn trong mùa hè.

Du lịch Bái Tử Long
Du lịch Bái Tử Long – Ảnh: Internet

Thời điểm mùa hè – thu từ tháng 3 – tháng 5, tháng 8 – tháng 10 thu hút khách du lịch trong nước. Thời điểm mùa đông thu hút khách du lịch nước ngoài. Không nên đi du lịch Bái Tử Long trong khoảng thời gian tháng 6 – tháng 7 vì mùa này thường mưa bão.

Đi đâu, chơi gì ở Bái Tử Long?

Du lịch Bái Tử Long bạn có thể đến với một điểm nhấn trong quần thể du lịch sinh thái biển chỉ cách Bãi Cháy khoảng 60 km đường bộ hoặc 1.5 giờ đi tàu thủy xuyên suốt vịnh. Tại đây bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước bãi cát dài 2 km trắng mịn màng, làn nước xanh ngắt với một không gian vô cùng thoáng đãng, trong xanh. Nơi đây được mênh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất vùng Bắc Bộ.

Bên cạnh đó bạn có thể hành trình cùng Tử Long quay trở lại về thời cổ xưa thông qua các đền, chùa được xây dựng trong thời nhà Lý để hiểu hơn về con người nơi đây.

Du lịch vườn quốc gia Bái Tử Long
Vườn quốc gia Bái Tử Long – Ảnh: Internet

Thăm vườn quốc gia Bái Tử Long là một khu bảo tồn sinh quyển cấp quốc gia, một môi trường sinh học đa dạng và phong phú. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú, hoang sơ với những đảo đá như Ba Mùn, Trà Ngọ Lớn, Trà Ngọ Nhỏ, Sậu Nam, Đông Ma, Hòn Chính,…nằm xen kẽ lẫn nhau. Có những dãy núi đá vôi vây quanh những thung lũng rộng lớn tạo thành những thung áng tạo ra môi trường sống phong phú của nhiều loại động thực vật khác nhau. Mà nổi bật là thung áng Hang Dơi nằm ở khu vực Cát Lim đảo Trà Ngọ.

Còn cũng khá nhiều địa điểm mà du khách đã đến đây rồi thì không nên bỏ qua như ngắm động Thông Thiên, thăm đảo Phất Cờ, đền Cửa Ông, cảng Vạn Hoa, lên đảo Bản Sen hương vị trà trăm tuổi để đắm mình trong làn nước pha lê của bãi biển Uyên Ương.

Nếu có thêm thời gian thì bạn hãy lên thăm các bản làng của người Tày, Dao Đỏ, Sán Dìu mà họ rất mến khách. Hay du thuyền thám hiểm những khu rừng sú, vẹt,…

Đến và đi lại Bái Tử Long bằng gì?

Du lịch Cẩm Phả
Bến xe Cẩm Phả – Ảnh: Internet

Từ Hà Nội, bạn có thể đón xe khách của nhiều hãng xe khác nhau để đi Bái Tử Long, Tp Cẩm Phả, Quảng Ninh, giá vé dao động từ 120.000 vnd – 220.000 vnd , thời gian di chuyển khoảng 4 giờ 20 phút:

– Xe Đại Phát: bến xe Lương Yên – bến xe Cẩm Phả

– Nghĩa Anh Limousine: Hà Nội – Cẩm Phả

– Vân Đồn Xanh: Hà Nội – Cẩm Phả

– Xuân Trường (Quảng Ninh): Hà Nội – Quảng Ninh

– Đức Phúc: bến xe Mỹ Đình – bến xe Cẩm Phả

– Đức Thành: bến xe Mỹ Đình – bến xe Cửa Ông

– Anh Quý: bến xe Hà Nội – bến xe Cửa Ông

và một số nhà xe khác.

Phương tiện đi lại ở Bái Tử Long

Nếu đi lại trong thành phố bạn có thể sử dụng các hãng taxi: Taxi 886 – Móng Cái (033. 886 886); Hạ Long (033. 62 62 62); Hòn Gai (033. 84 84 84); Mai Linh (033. 628 628)… Tham quan vịnh, bạn có thể liên hệ thuê tàu tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy (033. 846 592); bến tàu du lịch Hạ Long (033. 847 481); Công ty Dương Hải (033. 845 042); Trung tâm dịch vụ vịnh Hạ Long (033. 844 631); Công ty Hải Âu (033. 824 779).

Du thuyền Paradise Luxury
Du thuyền Paradise Luxury – Ảnh: Paradise Luxury

Ngoài ra bạn có thể đặt tàu tham quan vịnh theo ngày, giá cả phụ thuộc vào thời gian và loại tàu, bạn nên liên hệ trước để tránh tình trạng giá cao.

Xem thêm: Hạ Long! Ở đất liền – nghỉ du thuyền – ngắm hang động

 Ăn gì và ăn ở đâu tại Bái Tử Long

Ẩm thực Bái Tử Long đa dạng với các loại hải sản tươi sống và những món đặc sản Quảng Ninh nói chung, Bái Tử Long – Vân Đồn nói riêng. Điển hình như:

– Tu hài: đây là loại hải sản hiếm có và mắc tiền. Tu hài có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Thật may mắn, năm 2005 tu hài đã được nuôi thương phẩm thành công và có mặt ở hầu hết các quán ăn, nhà hàng hải sản trong và ngoài tỉnh.

Đặc sản Bái Tử Long Tu hài
Tu hài – Ảnh: Internet

– Ghẹ xanh: đến Bái Tử Long mà không thưởng thức món ghẹ xanh xốt tiêu xanh, ghẹ xanh hấp quả là một thiếu sót. Món ăn này rất được du khách yêu thích.

– Bánh gật gù: món bánh làm từ gạo như bánh cuốn ở các vùng khác, vị ngọt thanh, béo ngậy.

Bánh gật gù Hạ Long
Bánh gật gù – Ảnh: Internet

– Canh ngán nấu mồng tơi: Canh ngán mồng tơi là món ăn của người Quảng Ninh, nó mang hương vị đặc biệt của quê hương.

Một số quán ăn, nhà hàng Bái Tử Long:

– Nhà hàng ATI Bái Tử Long Vân Đồn

– Nhà hàng Tuyên Tuyết. Địa chỉ: Cái Rồng, Vân Đồn.

– Nhà hàng Gió Biển 2. Địa chỉ: Đông Sơn , Khu 8, Vân Đồn.

– Nhà Bè Bình Yên. Địa chỉ: Cầu 3 Vân Đồn, Vân Đồn.

– Nhà hàng hải sản Kim Liên. Địa chỉ: Khu 9 cầu cảng Vân Đồn, Vân Đồn.

– Nhà hàng Thanh Thúy- đặc sản rừng và biển. Địa chỉ: Khu 8, KĐT Vân Đồn, Vân Đồn.

Và một số nhà hàng, quán ăn khác.

Mua sắm và giá cả tại Bái Tử Long

Du lịch Vân Đồn Quảng Ninh
Bến Vân Đồn Quảng Ninh – Ảnh: Internet

Những chiếc thùng lạnh đựng đầy hải sản tươi sống của ngư dân vừa mới mang về hẳn là món quà vô cùng thiết thực và hấp dẫn. Nếu không mua được hoặc ngại mang đường xa những thực phẩm tươi sống, du khách có thể chọn mực một nắng hay chả mực về làm quà cho người thân và gia đình.

Ngoài ra, không thể không kể đến món quà đặc trưng của vùng đất mỏ Quảng Ninh, tượng than đá. Được tạo nên bởi bàn tay cần cù và tài hoa của những người dân nơi đây, những cục  than đá thô sơ đã thực sự trở thành một món quà lưu niệm  ý nghĩa với mỗi du khách có dịp ghé thăm Vân Đồn.

Lưu ý khác khi đi du lịch Bái Tử Long

Để chuẩn bị cho mình chuyến du lịch nhiều trải nghiệm thú vị mà không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe. Du khách cần lưu ý một số vấn đề sau:

Kem chống nắng -
Kem chống nắng – Ảnh: Internet

– Luôn có nón và kem chống nắng bên người khi đi tắm biển.

– Mang đầy đủ các vật dụng tư trang cá nhân. Đặc biệt là các loại thuốc chống côn trùng cũng như đặc trị để đề phòng xảy ra bất trắc.

– Phong cảnh khu du lịch Vân Đồn cực kỳ mê hoặc lòng người, do vậy, chuẩn bị một chiếc máy ảnh kỹ thuật số để ghi lại những khoảnh khắc đẹp cho mình là điều cần thiết.

– Để tránh tình trạng hết phòng và tiết kiệm chi phí bạn nên đặt phòng khách sạn qua dịch vụ uy tín Chudu24.