Điều thú vị về Giáng sinh trong Nhà Trắng

Từ một bữa tiệc ấm cúng trong gia đình chỉ mời một số vị khách nhỏ tuổi, Giáng sinh trong Nhà Trắng dần dần được phát triển thành một sự kiện hoành tráng với phần trang trí cầu kì lộng lẫy và hàng trăm nghìn vị khách tham dự suốt mùa lễ.

378

dieu-thu-vi-ve-giang-sinh-trong-nha-trang-2

Bữa tiệc náo nhiệt cùng “Cuộc chiến ném tuyết”

Quay ngược thời gian, chúng ta trở về thời điểm Tổng thống Adams cầm quyền vào năm 1800. Lúc ấy, người đứng đầu Hoa Kỳ và phu nhân sống chung với cô cháu gái nhỏ 4 tuổi tên là Suzannah. Chiều theo mong muốn của cháu gái, vợ chồng Tổng thống quyết định tổ chức một bữa tiệc đón mừng Giáng sinh và đây chính là lần đầu tiên Tòa Bạch Ốc tổ chức sự kiện này. Những cô bé, cậu bé là con của những quan chức Washington được mời đến dự tiệc. Người ta cho rằng, những tờ giấy mời khách chính là những tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên của Nhà Trắng. Phu nhân Adams sắp xếp để một ban nhạc nhỏ chơi những bản nhạc vui nhộn dành cho mùa lễ.

Căn phòng lớn được trang trí những hoa lá xanh tươi đặc trưng của mùa Đông. Sau bữa tối, lũ trẻ thỏa thích ăn bánh kẹo và nô đùa vui chơi. Một trong những bữa tiệc Giáng sinh tinh tế nhất dành cho trẻ nhỏ là sự kiện do Tổng thống Andrew Jackson tổ chức. Ông đã tạo nên bầu không khí vui nhộn cho những đứa trẻ trong gia đình mình vào năm 1834. Bữa tiệc náo nhiệt với các trò chơi, hoạt động nhảy múa, một bữa tối thịnh soạn. Điều thú vị chính là thời điểm kết thúc bữa tiệc khi lũ trẻ được thỏa thích reo hò trong “cuộc chiến ném tuyết” làm bằng những quả bông gòn lớn. Cây thông Noel đầu tiên được đặt trong Nhà Trắng ở tầng 2 của phòng Oval vàng (sau này được dùng làm phòng khách và thư viện gia đình) vào năm 1889, dưới thời Tổng thống Benjamin Harrison. Cây thông này được trang trí lộng lẫy với nến, dây trang kim, đồ chơi, đem đến niềm vui cho những đứa cháu nhỏ của Harrison. Sau này, cây thông của gia đình Tổng thống Cleveland lại được trang trí bằng đèn nháy màu đỏ, trắng và xanh lam khiến những cô con gái nhỏ của Tổng thống rất thích thú. Cây thông này được đặt ở tầng 2 phòng Oval xanh trong Nhà Trắng năm 1894.

Ảnh: Whitehouse
Ảnh: Whitehouse

Lễ thắp sáng cây thông Noel

Trẻ nhỏ vẫn là những vị khách chính trong các bữa tiệc Giáng sinh ở Nhà Trắng cho tới thời Theodore Roosevelt. Vợ chồng Tổng thống đã tổ chức một lễ hội tưng bừng cho 500 đứa trẻ năm 1903. Vào dịp này, gia chủ và các vị khách vui vẻ ăn tối, nhảy múa, biểu diễn nhạc, tặng quà lưu niệm và đặc biệt nhất là được thưởng thức những que kem được tạo hình ông già Noel và các nhân vật Giáng sinh khác. Tổng thống Roosevelt là một nhà bảo tồn thiên nhiên nên không chấp nhận việc đốn cây thông để trang trí.

Tuy nhiên, cậu con trai Archie của ông đã bất chấp lệnh cấm, lén đem về một cây thông nhỏ và giấu trong một tủ quần áo trong phòng may trên lầu. Tính đến nay, lễ thắp sáng cây thông Noel quốc gia của Hoa Kỳ đã bước sang năm thứ 94. Tổng thống Calvin Coolidge là nhà lãnh đạo đầu tiên của Hoa Kỳ chủ trì buổi lễ này ở công viên Ellipse vào năm 1923. Ngày nay, sự kiện trọng đại Pageant of Peace được tổ chức hàng năm tại công viên từ năm 1954, trong đó có lễ thắp sáng cây thông Noel quốc gia. Lễ kỉ niệm này có sự hiện diện của gia đình nguyên thủ và tổ chức các buổi biểu diễn ca múa nhạc trực tiếp. Trong khi đó, phu nhân Lou Henry Hoover là người đầu tiên tạo ra phong tục trang trí cây thông Noel tại Nhà Trắng vào năm 1929. Kể từ đó, vinh dự trang trí cho cây thông Noel tại Tầng khánh tiết thuộc về trách nhiệm của các đệ nhất phu nhân. Cây thông được đặt trong phòng Oval xanh giữa không gian trang trọng được coi như tâm điểm của dịp lễ hội.

Những kiểu trang trí giáng sinh độc đáo của các đệ nhất phu nhân

Năm 1961, đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy bắt đầu truyền thống chọn chủ đề trang trí cho cây thông Noel chính thức của Nhà Trắng. Năm đó, cây thông được trang hoàng ấn tượng bằng đồ chơi, những chú chim, thiên thần và các nhân vật trong vở “The Nutcracker Suite” của nhà soạn nhạc người Nga Pyotr Tchaikovsky. Sau đó, dưới sự sắp xếp của đệ nhất phu nhân Patricia Nixon, những công nhân khuyết tật ở Floria làm những quả bóng bằng nhung và lụa sa tanh có hình loài hoa chính thức của mỗi bang tại Hoa Kỳ.

Thời Eisenhower giữ kỉ lục có nhiều cây thông Noel nhất tại Nhà Trắng vào dịp Giáng sinh trong nhiều năm khi có tới 26 cây được đặt ở mỗi tầng của dinh thự. Dấu ấn này được lặp lại trong thời gian gần đây dưới thời Clinton khi 36 cây thông được bài trí theo chủ đề Xưởng làm việc của ông già Noel năm 1997. Vào năm 2008, trong giai đoạn cầm quyền của Tổng thống Bush có 27 cây thông Noel trong chủ đề Giáng sinh đỏ, trắng và xanh. Chủ đề này được lấy cảm hứng từ những lá thư của người dân Hoa Kỳ gửi đến sau sự kiện khủng bố ngày 11/9 gợi ý Nhà Trắng tổ chức Giáng sinh có những màu sắc trên quốc kì.

Đệ nhất phu nhân Laura Bush cũng thể hiện sự sáng tạo trong cách trang trí, bao gồm các chủ đề Mọi tạo vật lớn và nhỏ năm 2002 thể hiện niềm yêu thương động vật và tầm quan trọng của những con thú cưng trong lịch sử Nhà Trắng. Trải qua 8 mùa nghỉ lễ trong Nhà Trắng, bà Hillary Clinton đã giới thiệu cho công chúng biết đến tài năng của cộng đồng nghệ thuật Hoa Kỳ. Chú mèo nhị thể đen trắng mang cái tên ngộ nghĩnh Socks là nguồn cảm hứng trang trí cho Giáng sinh đầu tiên của gia đình Clinton trong Tòa Bạch Ốc. Cây thông Noel năm đó được trang trí với búp bê, bóng nhũ và đèn ống, trong đó có hai món đồ trang trí mô tả chú mèo. Không chỉ có vậy, chiếc bánh gừng được làm mô phỏng Nhà Trắng có ít nhất 20 tạo hình chú mèo nhỏ xinh được gọi là Ngôi nhà của Socks.

Khoảng 70 nghệ sĩ hàng đầu của Hoa Kỳ đã được văn phòng tổng thống mời thực hiện những tác phẩm trưng bày vào dịp lễ. Nhiều món đồ trang trí gia đình Clinton mua từ thời trước được đem vào Nhà Trắng. Cứ mỗi mùa lễ vào khoảng thời gian này, Nhà Trắng đã đón khoảng 100 nghìn lượt người đến tham quan và tiếp kiến riêng. Sau khi gia đình Clinton rời khỏi Nhà Trắng, Tổng thống Obama và phu nhân cùng hai cô con gái là những người tiếp quản. Năm 2009, lễ Giáng sinh đầu tiên của họ tại Nhà Trắng có chủ đề Hồi tưởng, vui mừng và đổi mới. Bà Michelle cho biết, với sự giúp đỡ của các nhân viên Nhà Trắng, 92 tình nguyện viên từ 24 tiểu bang đã dành 3.400 giờ để chuẩn bị cho dinh thự sẵn sàng đón dịp lễ. Tuy không phải là chủ đề chính nhưng chủ trương của gia đình Obama là tái chế. Những người tham gia đã sử dụng 800 đồ trang trí từ các thời cầm quyền trước.

Cây thông Noel chính thức được thắp sáng bằng đèn LED tiết kiệm năng lượng. Sáu cây thông ở lối vào các khu nhà đều được đem trồng lại sau dịp lễ. Đầu bếp đã làm một chiếc bánh gừng hình Nhà Trắng phủ đầy sôcôla để chào mừng năm đầu tiên của gia đình Obama trong ngôi nhà nổi tiếng này. Ngôi nhà này cũng tái hiện hình ảnh chú chó Bo và khu vườn yêu thích của phu nhân. Đây là chiếc bánh gừng đầu tiên mô phỏng phòng ăn lớn với những đồ nội thất được làm bằng sôcôla đen. Một năm sau đó, đệ nhất phu nhân Michelle Obama công bố chủ đề Giáng sinh năm 2010 với tên gọi và giải thích “Lời cầu chúc tuyệt nhất của mọi người trao cho nhau chính là những điều không tốn kém: thời gian chúng ta dành cho những người yêu thương, tự do chúng ta đang tận hưởng khi là công dân Mỹ và niềm vui khi chúng ta giúp đỡ những người đang gặp khó khăn”.

Gia đinh Tổng thống Obama trong mùa Giáng sinh năm ngoái - Ảnh: Huffingtonpost
Gia đinh Tổng thống Obama trong mùa Giáng sinh năm ngoái – Ảnh: Huffingtonpost

Năm 2016 đánh dấu Giáng sinh cuối cùng của gia đình Obama trong Nhà Trắng trước khi trao lại dinh thự cho vợ chồng Tổng thống Donald Trump. Chủ đề trang trí Noel là Món quà của kì nghỉ lễ, thể hiện niềm vui được tặng và được nhận quà. Điểm nhấn của mùa Noel này là 56 ngôi nhà bánh gừng làm từ các mảnh lego. Mỗi ngôi nhà tượng trưng cho một bang và vùng lãnh thổ Mỹ, được đặt quanh hai cây thông trong Phòng Quốc yến… Những Giáng sinh ấn tượng và thú vị cứ thế tiếp tục được nối dài trong lịch sử của Tòa Bạch Ốc.