Du lịch Tuy Hòa – Kinh nghiệm & thông tin hữu ích

3577

Du lịch Tuy Hòa – Tổng quan

Thành phố Tuy Hòa có diện tích tự nhiên khoảng 107,3 km2, dân số khoảng 202.030 người và 16 đơn vị hành chính trực thuộc. Thành phố giáp huyện Tuy An ở phía Bắc, giáp huyện Phú Hòa và Sơn Hòa ở phía Tây, giáp huyện Đông Hòa ở phía Nam và giáp biển Đông ở phía Đông. Các tuyến giao thông huyết mạch gồm Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam, Quốc lộ 25, ĐT 645 nối liền thành phố Tuy Hòa với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên, Bắc Bộ và Nam Bộ, tạo mối quan hệ kinh tế – xã hội bền chặt giữa thành phố với các tỉnh thành trong khu vực trên cả nước.

Với thế mạnh về tự nhiên cùng nhiều danh lam thắng cảnh nằm trong và lân cận địa bàn thành phố như Tháp Nhạn, núi Chóp Chài, bãi biển Long Thủy, đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa… Các khu du lịch cao cấp, khu đô thị mới nằm ở các cửa ngõ thành phố như khu du lịch Đồi Thơm (phía Bắc), Khách sạn CenDeluxe và khu du lịch sinh thái Thuận Thảo (phía Tây), khu đô thị mới Nam sông Đà Rằng (phía Nam), đã giúp cho du lịch Tuy Hòa ngày một phát triển với nhiều dịch vụ hấp dẫn. Ngoài các điểm tham quan Tuy Hòa, đặc sản Tuy Hòa cũng vô cùng đặc sắc với những món ăn nổi tiếng như bánh hỏi lòng heo, sò huyết Đầm Ô Loan, cá ngừ đại dương với hương vị đặc trưng mà thưởng thức qua một lần sẽ khiến bạn nhớ mãi.

du lịch Tuy Hòa
Thành phố Tuy Hòa – Ảnh: Internet

Đi Tuy Hòa khi nào

Vì giáp biển nên thời tiết Tuy Hòa mang nhiều đặc trưng của dạng khí hậu đại dương với 2 mùa chính trong năm là mùa nắng và mùa mưa. Trong đó, mùa nắng sẽ tập trung vào thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 và mùa mưa sẽ rơi vào các tháng còn lại – tức tháng 9 đến tháng 12. Điều kiện thời tiết của thành phố trong cả 2 mùa đều không hề khắc nghiệt. Cho nên bạn có thể đặt lịch trình đến đây vào bất cứ thời gian nào trong năm.

Đi đâu, chơi gì ở Tuy Hòa

1. Địa điểm tham quan trong thành phố Tuy Hòa

Tháp Nhạn

Tháp Nhạn nằm bên bờ bắc sông Đà Rằng, gần quốc lộ 1A, thuộc thành phố Tuy Hòa. Tháp là nơi thờ phụng thần linh của người Chăm cổ, được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 11, đầu thế kỷ 12 trên một khu đất tương đối bằng phẳng gần đỉnh núi Nhạn.

Tháp Nhạn có phong cách kiến trúc như tháp Chăm Pô Nagar ở Nha Trang, xây dựng theo hình thức tầng cao. Tháp cao gần 23,5 m, mỗi cạnh chân tháp dài 10 m. Nóc của tháp gồm nhiều lớp xếp, phần chóp được cấu tạo bằng phiến đá nguyên tảng có hình búp sen cân đều. Đó là biểu tượng Linga của người Chăm. Những bức tường gạch đỏ dày hàng mét kết hợp với hình thái kiến trúc có nhiều cửa thoáng khiến cho không gian phía trong tháp thông thoáng và dễ chịu.

Từ dưới chân Tháp Nhạn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh Thành phố Tuy Hòa, thành phố cửa sông, nơi con sông Đà Rằng hòa vào với biển. Ban đêm, Tháp Nhạn lung linh, huyền ảo bởi hệ thống đèn chiếu sáng. Đứng cách xa vài cây số, người ta vẫn nhìn thấy rõ ngọn tháp.

du lịch Tuy Hòa
Tháp Nhạn Tuy Hòa – Ảnh: Internet

Núi Chóp Chài

Núi Chóp Chài cao khoảng 363 m, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khảng 4 km về phía Tây Bắc. Núi có hình dáng trông như một kim tự tháp khổng lồ, trên núi có hang Dơi, lưng sườn núi có các công trình kiến trúc Phật giáo như chùa Hoà Sơn, Minh Sơn, Khánh Sơn, Bảo Lâm. Ngoài ra, còn có nhiều công trình viễn thông dân sự và quân sự.

Bãi biển Tuy Hòa

Bãi biển Tuy Hòa không náo nhiệt như nhiều bãi nơi khác, sau khi đắm mình vào dòng nước xanh Long Thủy, du khách có thể ngồi vùi chân xuống cát và “nhâm nhi” một ít rượu gạo Quy Hậu nồng nàn với những đặc sản tươi ngon như sò huyết Ô Loan, cua bể Yến, ốc nhảy Sông Cầu, tôm bạc Vũng Rô, cháo hàu Tuy An…

du lịch Tuy Hòa
Bãi biển Long Thủy – Ảnh: Internet

2. Điểm tham quan khu vực lân cận thành phố Tuy Hòa

Đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan gắn liền với truyền thuyết tiên nữ cưỡi chim ô thước giáng trần. Đầm có diện tích toàn mặt nước 1.570 ha, cách thành phố Tuy Hoà về phía bắc 20 km. Từ đầm Ô Loan nhìn về phía Tây là những dãy đồi nhỏ san sát trùng điệp. Phía Đông là mả Cao Biền, một đồi cát nằm sát biển được gió xoáy cát bồi đắp nên. Giữa đầm có hai tảng đá lớn chồng lên nhau gọi là hòn Chồng. Thêm vào đó, chuyến đi này của bạn sẽ còn ấn tượng hơn với những bữa tiệc đặc sản biển phong phú, trong đó không thể không nhắc đến món sò huyết Ô Loan lừng danh.

Gành Đá Đĩa

Từ thành phố Tuy Hòa, xuôi theo quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30 km, sau đó đến Thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) rẽ phải về hướng đông khoảng 12 km, bạn sẽ đến gành Đá Đĩa. Được hình thành bởi quá trình phun trào núi lửa, những khối đá đen tuyền hình lăng trụ xếp chồng lên nhau tạo nên thắng cảnh cấp quốc gia được công nhận năm 1998.

du lịch Tuy Hòa
Gành Đá Đĩa – Ảnh: Internet

Đến và đi lại Tuy Hòa bằng gì

1. Phương tiện đến Thành phố Tuy Hòa

Đường hàng không

Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay nối Tuy Hòa với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (tham khảo thêm lịch bay và giá vé tại www.vietnamairlines.com). Giá vé dao động từ 1.000.000 – 1.500.000 đồng/ chiều. Thỉnh thoảng vào những dịp đặc biệt sẽ có vé giá rẻ dưới 1.000.000 đồng. Thời gian chuyến bay chỉ khoảng 1 giờ 30 phút.

du lịch Tuy Hòa
Cảng hàng không Tuy Hòa – Ảnh: Internet

Đường tàu hỏa

Tàu hỏa đến Tuy Hòa từ Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh các bạn đều phải đi tàu Thống Nhất (tham khảo thêm lịch tàu và giá vé tại website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: www.dsvn.vn).

Từ Hà Nội, tàu nhanh nhất là tàu SE3, xuất phát lúc 10:00 tối hôm trước thì 8:14 tối hôm sau sẽ tới nơi.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, tàu nhanh nhất là SE2 và SE4, xuất phát từ tối hôm trước đến Tuy Hòa vào sáng sớm ngày hôm sau.

Khi đến ga Tuy Hòa, các bạn có thể mua vé chiều về ngay tại ga để có thể chọn loại ghế mình muốn. Vì nếu các bạn mua sát giờ, nhiều khả năng các bạn sẽ phải mua loại ghế ngồi cứng, sẽ không dễ chịu lắm cho một chuyến hành trình dài.

du lịch Tuy Hòa
Ga Tuy Hòa – Ảnh: Internet

Đường bộ

Nếu ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể chọn các nhà xe chất lượng cao chạy tuyến thành phố Hồ Chí Minh – Tuy Hòa như nhà xe Thuận Thảo, Thành Ban, Cúc Tư… Đa phần các chuyến xe thường đi đêm và mất khoảng 10 tiếng để đến Tuy Hòa.

2. Phương tiện đi lại trong thành phố Tuy Hòa

Khi đã đến thành phố Tuy Hòa, các bạn có thể thuê xe máy hoặc ô tô du lịch (nếu các bạn đi nhóm đông người) để đi theo lịch trình đã vạch sẵn của mình.

  • Xe máy: Nhớ hỏi giá, thỏa thuận trước về các yêu cầu của mình (nếu có) để tránh trường hợp khi nhận xe thì các bạn thấy không ưng ý và cứ phải đổi đi đổi lại nhiều lần.
  • Xe ô tô: Các bạn có thể thuê các loại xe du lịch, 7 chỗ, 14 chỗ, 29 chỗ… Một số khách sạn lớn cũng có cung cấp dịch vụ cho thuê xe hoặc khách sạn sẽ liên hệ với công ty thuê xe giúp bạn.
  • Taxi: Nếu đi nhóm nhỏ 4-6 người thì các bạn cứ gọi xe taxi đi trọn gói trong ngày tính theo tổng số km hoặc tính theo tổng số điểm dừng. Các bạn nên thỏa thuận trước về giá cả, các điểm dừng lại, thời gian dừng ở mỗi điểm.

Ăn gì và ăn ở đâu tại Tuy Hòa

Đến Tuy Hòa, bạn không thể bỏ qua ẩm thực Tuy Hòa với những món ăn độc đáo mà bình dân như bánh hỏi lòng heo, sò huyết Đầm Ô Loan, cơm gà Phú Yên, cá ngừ đại dương, cháo hàu, hàu nướng…

Bánh hỏi lòng heo

Được làm từ bột gạo, bánh hỏi có thể xem như một biến tấu khác của bún tươi nhưng nhiều sợi xếp chằng chịt lên nhau, rưới lên trên một chút dầu có lá hẹ xắt nhỏ để điểm màu xanh và hương vị. Khi gọi món, người bán sẽ đem ra dĩa bánh cùng với lòng heo gồm tim, gan, cật, dồi, phèo… Thực khách chỉ việc lấy một miếng bánh hỏi kẹp thêm lòng heo chấm chút nước mắm pha ớt và cho vào miệng thưởng thức, ăn kèm rau để cảm nhận được trọn vẹn cái hồn của món ăn.

du lịch Tuy Hòa
Bánh hỏi lòng heo – Ảnh: Internet

Cơm gà Phú Yên

Đến Tuy Hòa, bạn nên thưởng thức qua món cơm gà Phú Yên, tuy không nổi tiếng như cơm gà Tam Kỳ hay Hội An nhưng lại mang nét đặc trưng rất riêng của loại gạo nấu cơm và nước chấm ăn kèm. Gạo sau khi được ngâm qua nước, để ráo sẽ được đảo đều trên bếp với dầu, thêm tỏi bằm nhuyễn sau đó được nấu với nước luộc gà tạo nên màu vàng óng vừa thơm, vừa đủ độ béo. Nước chấm hòa quyện tinh tế giữa vị cay, ngọt và chua cộng thêm một chút thịt gà xay, tạo nên độ ngọt và béo ngậy.

du lịch Tuy Hòa
Cơm gà Phú Yên – Ảnh: Internet

Sò huyết Đầm Ô Loan

Sẽ là một thiếu sót nếu đến Tuy Hòa mà không ăn món sò huyết Đầm Ô Loan. Sò huyết ở đây có thịt dày, ngon ngọt và đậm đà. Người dân khi bắt được sò thường đem về chế biến thành nhiều món như nướng mỡ hành, nướng mọi hay đem xào, rang muối ớt, sốt me với rau răm và cháo…

du lịch Tuy Hòa
Sò huyết Đầm Ô Loan – Ảnh: Internet

Cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương là tên địa phương để chỉ loại cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng. Mùa của cá ngừ đại dương thường rơi vào khoảng tháng Tư, cá sau khi đánh bắt về được sơ chế và bảo quản lạnh để giữ thật tươi. Cá ngừ ở đây thường được ăn theo kiểu tươi sống kèm với rau cải xanh và các loại rau thơm như húng quế, bạc hà…, nhưng quan trọng là món nước chấm. Mù tạt hòa với nước tương, thêm chút tương ớt và chanh tươi, tổng hòa đủ cả mặn, ngọt, chua, cay.

Ngoài ra, trứng và mắt cá ngừ là hai món ăn được xếp vào hàng “top” ở Tuy Hòa – Phú Yên. Trứng thường được lăn bột chiên vàng, xắt khúc để thực khách chấm với nước mắm mặn dằm ớt cay. Còn mắt cá ngừ sẽ được hấp cách thủy để giữ được đúng hương vị của món ăn.

du lịch Tuy Hòa
Cá ngừ đại dương – Ảnh: Internet

Sau đây là một số địa chỉ ăn uống mà bạn có thể tham khảo khi đến Thành phố Tuy Hòa:

  • Bánh hỏi lòng heo: Bên tay phải ngay dưới chân cầu Hùng Vương hướng vào thành phố.
  • Cơm gà: 189 Lê Thánh Tôn, khoảng 15.000 đồng/suất (ăn sáng). Cơm gà kiểu gà xé phay, ăn cùng nước mắm chua ngọt khá ngon.
  • Cháo Hàu: 373 Nguyễn Huệ, từ 15.000 đến 20.000 đồng/bát. Ngoài món cháo hàu còn có các món khác nữa cũng từ hàu.
  • Quán bánh bèo chén: Dưới chân tháp Nhạn khoảng 15.000 đồng/khay.
  • Chả dông: 92 Nguyễn Công Trứ, 30.000 đồng/đĩa.
  • Bánh canh hẹ: Quán 32A Lê Trung Kiên gần Công ty Dược Phú Yên.
  • Cá ngừ Đại Dương: Quán bà Tám ngay ngã tư Lê Duẩn – Điện Biên Phủ. Hai món ngon nhất là gỏi cá ngừ đại dương và món mắt cá ngừ hấp cách thủy.
  • Ăn vặt (chè, bánh plan caramen): Quán ở gần siêu thị Coop mart, ngã 3 phố Cao Bá Quát và Duy Tân; hoặc quán ở khu vực ngã tư Duy Tân và Trần Hưng Đạo (cổng Sở văn hóa du lịch Phú Yên).
  • Bữa tối các bạn có thể chọn ăn hải sản ở khu vực bờ kè Bạch Đằng hoặc ngã tư Nguyễn Huệ – Lương Văn Chánh, giá cả đều rẻ, đồ hải sản tươi ngon.
  • Sau khi ăn tối, các bạn có thể uống cà phê tại Sky Lounge trên Khách sạn Cendeluxe để có thể ngắm cảnh thành phố về đêm. Hoặc nếu muốn ngồi ở trung tâm thành phố thì có thể chọn Cà phê Huy Tùng với không gian rộng rãi và cà phê rất ngon ở số 123 Nguyễn Trãi.

Mua sắm và giá cả tại Tuy Hòa

1. Các địa điểm mua sắm tại Tuy Hòa

  • Chợ Trung tâm Thị xã Tuy Hòa – Đường Trần Hưng Đạo, Thị xã Tuy Hòa
  • Chợ Rồng Ninh Bình – 285 Trần Hưng Đạo, Thị xã Tuy Hòa
  • Trung tâm Thương mại Thị xã Tuy Hòa – 187 Trần Hưng Đạo, Thị xã Tuy Hòa
  • Siêu thị Thuận Thành – 134 Lê LợI, Thị xã Tuy Hòa

2. Một số đặc sản làm quà biếu ở Tuy Hòa

Bò một nắng

– Cửa hàng Bò 1 nắng Hà Trung:

  • 106 Nguyễn Huệ, TP. Tuy Hòa – 01292777879
  • 132 Hùng Vương ,TP.Tuy Hòa – (057).3838043
  • 83 Nguyễn Tất Thành ,TP.Tuy Hòa – (057)3825393

– Cửa hàng Bò 1 nắng DIỆP BẢO AN: Khu phố 1, đường 30/4 phường Phú Lâm, TP. Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên – ĐT: 0913406844 – 0905588644

– Cửa hàng đặc sản Hòa Yên: 303E Trường Chinh, TP. Tuy Hòa – ĐT: 057.3845557

Bánh tráng Hòa Đa

– Cơ sở bánh tráng Hòa Đa – Anh Nhị An Mỹ, huyện Tuy An – ĐT: 01682516484

– Chợ Tuy Hòa Đường Trần Hưng Đạo, TP. Tuy Hòa – ĐT: 057.3824545

– Chợ Phường 7 Đường Trần Phú, TP. Tuy Hòa.

Hải sản khô

– Chợ Tuy Hòa Đường Trần Hưng Đạo, TP. Tuy Hòa – ĐT: 057.3824545

– Hải sản khô Trang Thủy Lô A12, KCN An Phú, TP. Tuy Hoà, Phú Yên – ĐT: 057.3848197

– Cửa hàng đặc sản Lý Dương 156 Lê Lợi, TP. Tuy Hòa – ĐT: 0989 990 934

Rượu Quán Đế

– Rượu Quán Đế Cá Ngựa 235 Nguyễn Tất Thành, TP. Tuy Hòa – ĐT: 057.3826856

– Shop rượu 205 205 Trần Hưng Đạo, TP. Tuy Hòa – ĐT: 057.3810017

– Công ty TNHH quà tặng Lê Hằng 120 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Tuy Hòa – ĐT: 0967065363

Cá ngừ đại dương

– Thuỷ Sản Hùng Phong 121 Lê Duẩn, P. 6, TP. Tuy Hòa, Phú Yên – ĐT: 098 777 9900

– Cửa hàng đặc sản Hòa Yên 303E Trường Chinh, TP. Tuy Hòa – ĐT: 057.3845557

– Yến sào, mắt cá ngừ Hồng Ngọc 182 Hùng Vương, TP. Tuy Hòa – ĐT: 0905 255 221

Nước mắm

– Cơ sở nước mắm Tân Lập Tân Thạnh, Xuân Thọ 2, TX. Sông Cầu – ĐT: 057.3743122

– Cơ sở nước mắm Bà Mười Tân Thạnh, Xuân Thọ 2, TX. Sông Cầu – ĐT: 057.3743106

– Cơ sở nước mắm Ông Già Tân Thạnh, Xuân Thọ 2, TX. Sông Cầu – ĐT: 057.3743117

Lưu ý khách khi du lịch Tuy Hòa

– Nếu là người ưa sôi động, hãy ưu tiên các tháng 1 và 2 để khởi hành. Đây là thời điểm tập trung nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc của dân địa phương như hội đua thuyền đầm Ô Loan (07/01), hội đua thuyền sông Đà Rằng (07/01), Hội đua ngựa (08/01)…

– Giá nhà nghỉ ở Thành phố Tuy Hòa khá rẻ nên bạn có thể thoải mái lựa chọn địa điểm nghỉ ngơi với chất lượng dịch vụ phù hợp với mình. Bạn có thể tham khảo thông tin đặt phòng khách sạn Tuy Hòa tại Chudu24, để có được điểm dừng chân ưng ý khi đến du lịch tại Tuy Hòa nhé!