Chùa Bái Đính – điểm đến tâm linh dịp đầu năm

Vùng đất Ninh Bình với nhiều danh lam thắng cảnh, non nước hữu tình đã và đang để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhiều du khách. Ở Ninh Bình có nhiều địa điểm tham quan, nhưng địa điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua có lẽ phải kể đến chùa Bái Đính – ngôi chùa lớn nhất Việt Nam và sở hữu nhiều kỉ lục trong khu vực.

1434

Chùa Bái Đính nằm trong quần thể Danh thắng Tràng An, cách trung tâm thành phố Ninh Bình 15 km, cách thủ đô Hà Nội khoảng 95 km; nằm ở phía Tây khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, bên quốc lộ 38B thuộc xã Gia Sinh – Gia Viễn – Ninh Bình. Tới Bái Đính, người ta không thể không nhắc tới những kỉ lục mà nó sở hữu: ngôi chùa lớn nhất Việt Nam; tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á; chuông đồng lớn nhất Việt Nam; hành lang La Hán dài nhất Đông Nam Á… Năm 2010, chùa Bái Đính cũng là nơi tổ chức Đại lễ cung nghinh xá lợi Phật đầu tiên từ Ấn Độ về Việt Nam.

Chùa Bái Đính có quy mô hoành tráng và đồ sộ.
Chùa Bái Đính có quy mô hoành tráng và đồ sộ.

Chùa Bái Đính mới

Quần thể chùa Bái Đính có diện tích 539 ha bao gồm 27 ha khu chùa cổ Bái Đính; 80 ha khu chùa Bái Đính mới và những khu vực khác như: công viên văn hóa và học viện Phật giáo, khu hồ Đàm Thị, khu hồ phóng sinh, bãi đỗ xe và các hạng mục khác. Với quy mô hoành tráng, kiến trúc đồ sộ với những chi tiết được trạm khắc tinh tế, chùa Bái Đính khiến du khách không khỏi choáng ngợp. Ngôi chùa này là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc; những bức tượng đồng được thể hiện tinh tế, tái hiện những linh vật hay tượng Phật; những bức tường vẽ mây vờn núi cùng không gian thanh tịnh khiến mỗi bước chân của du khách đều thư thái, tâm thanh tịnh lạ thường. Bước chân vào Bái Đính, du khách sẽ bất ngờ trước Tam Quan hoành tráng cao đến 17 m. Chỉ cần bước chân qua Tam Quan, bạn sẽ lạc vào thế giới của cõi Phật linh thiêng sau khi dạo bước chầm chậm theo hành lang La Hán với 500 bức tượng Phật.

Hành lang La Hán dài nhất Đông Nam Á thuộc về chùa Bái Đính.
Hành lang La Hán dài nhất Đông Nam Á thuộc về chùa Bái Đính.

Các pho tượng Bồ Tát, tượng Thích Ca Mầu Ni bằng đồng lớn nhất Việt Nam được thể hiện sống động, thần thái uy nghiêm và bác ái, gieo những điều thiện vào tâm trí du khách. Trông xa, ngôi chùa Bái Đính là một công trình kiến trúc đồ sộ được đặt giữa lưng chừng mây núi. Đến đây, bạn có thể khoan thai đi bộ và tĩnh tâm, nghe tiếng vọng về từ ngàn non sau tiếng chuông đồng ngân nga.

Tiếng chuông ngân nga vàng ra từ quả chuông đồng lớn nhất Việt Nam sẽ đánh thức tâm hồn bạn.
Tiếng chuông ngân nga vàng ra từ quả chuông đồng lớn nhất Việt Nam sẽ đánh thức tâm hồn bạn.
Chùa Bái Đính sở hữu rất nhiều những pho tượng Phật khổng lồ bằng vàng.
Chùa Bái Đính sở hữu rất nhiều những pho tượng Phật khổng lồ bằng vàng.

Chùa Bái Đính cổ

Chùa Bái Đính cổ nằm cách khu Tam Quan của chùa mới khoảng 800 m về phía nam. Khu chùa này nằm gần đỉnh của một khu rừng khá yên tĩnh, thờ Phật và thần Cao Sơn. Sát cuối cửa sau ngôi chùa là hang sáng, rẽ sang bên trái là đền thờ thánh Nguyễn rồi đến động tối thờ mẫu và tiên. Năm 1977, nơi đây được công nhận là di tích lịch sử – văn hóa – cách mạng cấp quốc gia do hội tụ đủ những yếu tố nhân kiệt theo quan niệm dân gian Việt Nam và cả những câu chuyện lịch sử từ thời Đinh, thời Lý.

Toàn cảnh quần thể chùa Bái Đính nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh quần thể chùa Bái Đính nhìn từ trên cao.

Lễ hội chùa Bái Đính

Đầu xuân năm mới, chùa Bái Đính lại thu hút hàng ngàn lượt khách thập phương đổ về để dự lễ hội chùa Bái Đính. Lễ hội thường diễn ra từ ngày mùng 1 tết âm lịch, khai mạc ngày mùng 6 và kéo dài cho đến hết tháng 3 dương lịch; khởi hành cho những lễ hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư – Ninh Bình. Lễ hội gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm nghi thức thắp hương thờ Phật, tưởng nhớ công đức thánh Nguyễn Minh Không , tế lễ thần Cao Sơn và chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn. Phần hội chùa Bái Đính gồm các trò chơi dân gian, thăm thú hang động, vãn cảnh chùa và thưởng thức những bài hát xẩm, hát chèo của vùng đất cố đô hay tái hiện những màn đăng đàn xã tắc của Đinh Tiên Hoàng. Đầu xuân là dịp mà chùa Bái Đính đông vui, nhộn nhịp những du khách hành hương và tìm về thăm thú nhất trong năm.

Lễ hội chùa Bái Đính dịp đầu xuân thu hút được rất đông du khách cùng Phật tử.
Lễ hội chùa Bái Đính dịp đầu xuân thu hút được rất đông du khách cùng Phật tử.

Địa điểm ăn uống

Đến chùa Bái Đính, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi và ăn uống ngay tại những nhà hàng trong khuôn viên chùa. Các món ăn hoàn toàn là đồ chay nhưng khá đa dạng: từ bánh bao, cháo đậu xanh, phở bò và cơm… Giá mỗi món ăn khá hợp lý, chỉ giao động từ 5 đến 25 nghìn mỗi món. Thưởng thức những món chay ngay tại ngôi chùa lớn nhất Việt Nam và không gian tâm linh đầy linh thiêng, chắc chắn bạn sẽ có những cảm nhận thú vị.

Tuy nhiên, nếu không hợp khẩu vị với những món chay, bạn có thể tìm đến nhà hàng Cao Sơn vẫn nằm trong khuôn viên chùa để thưởng thức những món ăn đặc sản của Ninh Bình, đặc biệt là những món ăn chế biến từ nguyên liệu dê núi. Đến Ninh Bình, có hai thứ người ta nhất định phải nếm thử đó là dê núi và cơm cháy. Thưởng thức những món ăn thơm ngọt, giòn dai từ thịt dê núi hay những miếng cơm chay chà bông vàng rụm sẽ khiến bạn không thể nào quên.

de nuiNếu không thể ăn chay, dê nướng và cơm cháy là hai đặc sản bạn không nên bỏ qua khi đến Ninh Bình.

Chùa Bái Đính có thể nói là nơi hội tụ những khí thiêng sông núi, là một địa điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua dịp đầu năm mới. Bái Đính là viên ngọc tâm linh làm rạng rỡ cả vùng cố đô ngàn năm linh thiêng.


Tham khảo đặt phòng khách sạn, resort tại Chudu24 để nhận mức giá ưu đãi cực tốt.