Ðặc sản dê núi Phan Rang

Khi có dịp ghé thăm Ninh Thuận, du khách đừng bỏ qua món ẩm thực dê núi Phan Rang, đây chính là đặc sản nổi tiếng nhất của vùng đất nắng.

893

Thịt dê ở đây được chăn thả tự nhiên, thường xuyên vận động, ăn nhiều loại cây, lá nên thịt săn chắc, ít mỡ và rất thơm ngon. Thịt dê là loại thực phẩm giàu đạm, Protein, kẽm, chất khoáng, mỡ đường, vitamin B1, vitamin B2, Nicacin, Coban, Photpho, sắt, Natri nên rất bổ máu và nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp hồi phục sức khỏe nhanh cho người già, tăng cường sinh lực cho phái mạnh và đặc biệt món chân dê hầm rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh con.

de-nui-phan-rang

Nhận thức được những giá trị dinh dưỡng và công dụng chữa bệnh từ thịt dê qua các bài thuốc cổ truyền nên khá nhiều nhà hàng “đặc sản” ở Phan Rang đã xuất hiện, chuyên chế biến các món ăn ngon từ dê như: dê tái chanh, dê hấp cách thủy, cà ri dê , lẩu dê, dê nướng ngũ vị hương, dê xào lăn, dê xào sa tế, sả ớt, dê áp chảo, dê nấu với nho, dê nướng mọi, nầm dê, gan dê hầm, tiết canh dê, dê con quay, rượu huyết dê, v.v… Tuy nhiên, thịt dê lại có mùi khen khét nên không phải ai cũng thích thưởng thức, nhất là phụ nữ.Bởi vậy, đầu bếp ở các nhà hàng Phan Rang phải khử sạch mùi hôi của thịt dê trước khi chế biến.Một vài nơi khử mùi dê bằng cách bóp thịt với một tí rượu trắng có trộn gừng băm nhuyễn rồi xả lại bằng nước lạnh. Cũng có người dùng bia để khử mùi. Dê khoảng 8-12 tháng tuổi cho thịt ngon nhất.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Thịt dê rất bổ dưỡng nên hầu như tất cả bộ phận của dê đều có thể sử dụng để làm thuốc.Dạ dày dê chữa gầy yếu, tiêu hóa kém, buồn nôn sau bữa ăn.Gan dê có thể điều trị những trường hợp mờ mắt. Các món ăn chế biến từ cật (thận) dê có tác dụng trị suy nhược, lãng tai, đổ mồ hôi. Tiết dê pha với rượu trắng 40 độ chữa đau đầu, chóng mặt, đau lưng, bổ huyết. Cao dê toàn tính làm thuốc bổ. Tinh hoàn dê có tác dụng trị thận suy, liệt dương, hoạt tinh… Và đặc biệt, người ta thường quan niệm con dê là biểu tượng của “bản lĩnh phái mạnh”.

Vào buổi chiều se se lạnh, nhâm nhi với chai rượu, lai rai vài chai bia kèm với miếng thịt dê bổ dưỡng thơm ngon cùng với bạn bè, người thân trên vùng đất nắng thì không còn gì thú vị bằng.n