Du lịch Lào Cai – Kinh nghiệm & thông tin hữu ích

4862

Du lịch Lào Cai – Tổng quan

Vài nét về du lịch Lào Cai – Lào Cai là tỉnh thuộc vùng cao biên giới phía Bắc Việt Nam, là khu du lịch trọng tâm với những thắng cảnh mang vẻ đẹp nguyên sơ của vùng núi phía Bắc. Lào Cai cũng là nơi có nhiều địa danh lịch sử, hang động tự nhiên, đặc sản và là vùng đất mang đậm nét đặc trưng văn hoá độc đáo của nhiều dân tộc.

Du lịch Lào Cai
Du lịch Lào Cai – Ảnh: Internet

Ngoài những thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, Lào Cai còn có khí hậu mát mẻ, trong lành. Nằm ở độ cao trung bình 1.500 -1.800 m, khí hậu Lào Cai đặc biệt với sự chuyển đổi 4 mùa trong một ngày rất độc đáo. Đến Lào Cai, du khách đừng quên ghé đến các địa danh như Sapa, Thác Bạc, Núi Hàm Rồng, Ruộng bậc thang… Tất cả đều còn gìn giữ được nguyên vẹn nét đẹp do tạo hóa ban tặng, làm say lòng biết bao du khách.

Đi Lào Cai khi nào

Du lịch Lào Cai mùa nào cũng có nét đặc trưng riêng. Từ tháng 2 đến cuối tháng 3 là lúc mùa xuân về trên khắp Lào Cai, cũng là lúc hoa mận, hoa đào nở khắp mọi nơi, mang đến cho Lào Cai một vẻ đẹp vô cùng tươi mới. Đến tháng 9, tháng 10, những thửa ruộng bậc thang thay màu áo vàng rực của lúa chín, làm say lòng không ít du khách ưa khám phá.

Còn nếu bạn đến Lào Cai vào cuối tháng 11, lúc này mùa đông chỉ mới về, tiết trời lạnh hơn nhưng không tê buốt. Vào sáng sớm, sương mù bao phủ khiến cả thị trấn như bồng bềnh trong mây. Đến tháng 12 và tháng 1, tiết trời ở Sapa chuyển sang mùa đông và có tuyết rơi ở 1 số nơi, mọi thứ được phủ lên một màu trắng tinh của tuyết, tạo nên một khung cảnh đẹp tuyệt vời.

Lưu ý: nên sắp xếp lịch trình tham quan Lào Cai từ 2 – 3 ngày để thưởng ngoạn hết núi rừng hùng vĩ, non nước hữu tình. Để thuận tiện hơn cho việc tham quan, du khách có thể tham khảo đặt phòng nghỉ dưỡng với danh sách khách sạn Lào Cai tại Chudu24.

Đi đâu, chơi gì ở Lào Cai

Cổng trời Sapa

Xem thêm: Top 9 địa điểm nhất định phải đến khi du lịch Sapa

Đây là đỉnh đường bộ cao nhất Việt Nam có thể đi tới để ra khỏi thị trấn Sapa, đi theo hướng Bắc khoảng 18 km, du khách sẽ thấy đường lên cổng trời ngoằn ngoèo uốn lượn giữa lưng chừng núi trùng trùng điệp điệp, với những bóng nắng chạy dài thoắt ẩn thoắt hiện, chỉ có gió thổi lồng lộng trên con đường này. Con đường đèo này có tên là Trạm Tôn, len lỏi giữa dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Và cổng trời chính là đỉnh của con đèo này. Từ đây, du khách có thể chiêm ngưỡng đỉnh Phan Xi Păng – nóc nhà của Đông Dương.

Du lịch Cổng Trời Sapa
Cổng trời Sapa – Ảnh: Internet

Đối với du khách phương xa, để thuận tiện cho việc tham quan Cổng Trời và dừng chân nghỉ dưỡng, bạn có thể tham khảo hệ thống khách sạn Lào Cai.

Fansipan

Đi đâu ở Lào Cai? Đó chắc chắn là Fansipan – nóc nhà Đông Dương. Đỉnh cao 3.143 m và là ngọn núi cao nhất ở bán đảo Đông Dương, nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sapa 9 km. Trên đường lên đến đỉnh núi, bạn sẽ được khám phá hệ động thực vật và thiên nhiên kỳ thú của dãy Hoàng Liên. Nếu muốn chinh phục đỉnh Fansipan, bạn có thể đi theo tour của các công ty du lịch hoặc tự tổ chức với sự dẫn đường của người dân địa phương.

Ở khu vực này, nhằm thuận tiện cho việc nghỉ ngơi sau khi chinh phục đỉnh núi, bạn nên lựa chọn nghỉ dưỡng ở các khách sạn, resort. Tham khảo khách sạn gần đỉnh núi Fansipan.

Núi Hàm Rồng

Du lịch Lào Cai nhất định phải ghé qua núi Hàm Rồng. Núi Hàm Rồng nằm ngay trên thị trấn Sapa, từ đây du khách có thể ngắm toàn cảnh thị trấn, thung lũng Mường Hoa, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Hiện nay, đỉnh Hàm Rồng được tôn tạo trở thành một thắng cảnh đầy hoa trái của Sa Pa. Lên núi Hàm Rồng, du khách như lạc vào một khu vườn thần tiên, với mây trời lãng đãng trên cao, hoa tươi rực rỡ dưới mặt đất.

Không gì tốt và dễ dàng hơn nếu du khách lựa chọn nghỉ dưỡng khi du lịch núi Hàm Rồng. Ngắm cảnh sương mù và tận hưỡng không khí trong lành vùng sơn cước vào sáng sớm cũng là điều vô cùng tuyệt vời đấy. Tham khảo khách sạn gần núi Hàm Rồng.

Hang Tiên

Ngược dòng sông Chảy khoảng 6 km, từ trung tâm xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà) thuyền sẽ đưa bạn qua thành cổ Trung Đô với nhiều huyền thoại. Dòng sông Chảy đến đây thắt lại tạo thành dòng sâu, hiền hoà, len lỏi giữa hai bờ vách thành dựng đứng. Thắng cảnh Hang Tiên là một Hạ Long thu nhỏ, gắn liền với sự tích về miếu thờ Ba Cô xã Bảo Nhai. Nhiều du khách đến đây vãn cảnh, tắm suối Tiên đắm mình trong ánh ban mai bên đảo hoa, đều cầu mong được ban phúc cho sắc đẹp, sức khỏe và phú quý.

Cốc San

Du lịch Cốc San
Cốc San Lào Cai – Ảnh: Internet

Tọa lạc tại xã Cốc San, huyện Bát Xát, cách thành phố Lào Cai khoảng 7km, Cốc San là một hệ thống các thác nước và các hang động to nhỏ khác nhau. Từ quốc lộ 4D, có một con đường đất nhỏ dài khoảng hơn 1km dẫn vào Cốc San. Vẻ đẹp của Cốc San vẫn hoàn toàn mang tính chất tự nhiên, hoang sơ. Có một điều rất đặc biệt là hầu như ở mỗi gầm một con thác, sau làn nước đổ từ trên cao xuống lại có một hang động. Phong cảnh Cốc San mang vẻ đẹp huyền bí diệu kỳ toát lên từ những ngọn thác, những mô đá và những hang động.

Đến đây, nhằm thuận tiện cho việc tham quan, vui chơi và dừng chân nghỉ dưỡng, du khách có thể lựa chọn các resort, khách sạn tại khu vực này. Tham khảo khách sạn gần Cốc San Sapa.

Núi Cô Tiên

Tham khảo đặt phòng khách sạn tại:

Bắc Hà là một huyện vùng cao của Lào Cai, nằm trong vùng cao nguyên đá vôi của vòm sông Chảy. Gần thị trấn Bắc Hà, ở độ cao trên 1000m, du khách gặp núi Cô Tiên đứng sừng sững. Trên vách đá phẳng rộng như được bàn tay nghệ nhân đẽo gọt tạo am nhỏ, đặt tượng bà Quan Âm mặt quay về phương Nam, du khách không những được thưởng thức những nét đẹp văn hoá truyền thống độc đáo của người vùng cao, mà còn được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, và núi Cô Tiên sừng sững ngay trước mặt du khách. Từ đây, nhìn bao quanh thị trấn là một biển mâ, thấp thoáng những đốm hoa mận nhỏ, xa xa là phiên chợ náo nhiệt với đầy đủ với sắc màu váy áo, kia la dinh thự Hoàng A Tưởng trầm tĩnh uy nghi và những thảm lúa, nương ngô, cánh rừng xanh ngắt, con đường ngoằn nghèo uốn quanh các quả núi…

Nhà thờ đá Sapa

Ở ngay trung tâm thị trấn Sapa, nhà thờ Đá được xây dựng từ năm 1895 và là một trong những công trình kiến trúc cổ nguyên vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Ngày nay nhà thờ đá đã được trùng tu và bảo tồn thành một địa điểm du lịch nổi tiếng ở thị trấn mù sương này.

Hệ thống khách sạn gần nhà thờ đá Sapa cũng được khai thác tối đa tại khu vực này, du khách có thể nghỉ dưỡng để thuận tiện khám phá cảnh đẹp và vui chơi giải trí tại đây.

Thung lũng Mường Hoa

Du lịch Lào Cai bạn nên đến thung lũng Mường Hoa. Thung lũng Mường Hoa thuộc xã Hầu Thào, cách thị trấn Sa Pa khoảng 8km về phía Đông Nam. Từ thị trấn Sa Pa, vượt qua một con đèo men theo dãy núi cao (có trạm thu phí 80.000 VND/người), bạn sẽ đến thung lũng Mường Hoa. Điều đặc biệt tại thung lũng này là bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa. Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ. Tại thung lũng Mường Hoa còn có con suối nhỏ xinh đẹp trải dài khoảng 15 km, qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ.

Thung lũng Mường Hoa là địa điểm không thể không đến khi du lịch Lào Cai. Vì vậy, việc lựa chọn các khách sạn gần thung lũng Mường Hoa nghỉ dưỡng để hòa mình giữa cỏ cây hoa lá và hít hà không khí lạnh nơi núi cao thì không gì tuyệt vời bằng.

Làng thổ cẩm Tả Phìn

Tham khảo đặt phòng khách sạn tại:

Làng thổ cẩm Tả Phìn thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 17km về hướng đông. Sản phẩm của làng dệt thổ cẩm Tả Phìn đủ kiểu dáng và sắc màu trông thật bắt mắt. Một vài sản phẩm chính có thể kể đến là: những chiếc ba lô, túi khoác du lịch, những chiếc khăn, túi xách tay, ví đựng tiền, các tấm áo choàng thổ cẩm… với đủ sắc màu rực rỡ.

Du lịch Làng Thổ Cẩm Tả Phìn
Làng Thổ Cẩm Tả Phìn – Ảnh: Internet

Dinh Hoàng A Tưởng

Được mệnh danh là ngôi nhà quyền lực nhất Tây Bắc một thời, Dinh Hoàng A Tưởng là điểm dừng chân tiếp theo bạn không nên bỏ qua. Dinh được xây dựng theo lối kiến trúc Á – Âu với bố cục hình chữ nhật liên hoàn khép kín. Chủ nhân của nó là hai cha con Hoàng Yến Chao, Hoàng A Tưởng người Tày nhưng cai trị một vùng có tới 70% là dân tộc Mông nên vẫn được dân gọi là “vua”.

Gần 100 năm tồn tại với thời gian, ngôi nhà phủ rêu phong vẫn uy nghi nổi bật giữa thị trấn. Ngôi nhà từng quyền lực bậc nhất trên đỉnh cao nguyên trắng này mang trong mình nhiều câu chuyện và những vị khách phương xa ghé thăm sẽ nghe với nhiều phiên bản khác nhau. 100 năm lịch sử chứng kiến, dinh Hoàng A Tưởng là hình ảnh rõ nét nhất cho một thời quyền lực xa xưa.

Nếu có nhu cầu lưu trú tại khu vực này, du khách có thể tham khảo khách sạn gần dinh Hoàng A Tưởng.

Thác Bạc

Thác Bạc nằm ở xã San Sả Hổ, cạnh quốc lộ 4D và chỉ cách khu vực trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 12 km về hướng tây nên khá thuận lợi để tham quan.

Đường vào khu du lịch Thác Bạc có 2 cách: đường lên ở phía bên phải, đến lưng chừng thác, du khách sẽ đi qua một chiếc cầu để sang phần bên trái. Đi thêm 3 km nữa từ Thác Bạc là đến Cổng Trời để ngắm xuống thung lũng Lai Châu và đỉnh Fansipan hùng vĩ. Nếu thích đi bộ, bạn có thể dừng chân ở Trạm Tôn và đi xuyên vào vườn quốc gia Hoàng Liên, khoảng hơn 1 km để khám phá thác Tình Yêu.

Về lưu trú và nghỉ dưỡng trong khu vực này, bạn có thể tham khảo danh sách khách sạn gần khu du lịch Thác Bạc.

Đến & đi lại Lào Cai bằng gì

Khởi hành từ Hà Nội

Lào Cai cách Hà Nội 376 km nên du lịch Lào Cai, bạn có thể chọn phương tiện tàu hỏa hoặc xe khách:

– Tàu hỏa: hàng ngày có nhiều chuyến tàu khởi hành từ Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại. Gía vé tùy theo hạng ghế ngồi. Thời gian di chuyển khoảng 8 tiếng. Vào các mùa cao điểm, bạn nên đặt vé khứ hồi trước để tránh tình trạng hết vé.

– Xe khách: phương tiện này chỉ thích hợp cho những bạn sức khỏe tốt, vì đường lên Lào Cai rất ngoằn nghèo và dốc. Hai hãng xe đi Lào Cai được đánh giá là tốt nhất hiện nay là xe Vietbus và xe Hưng Thành.

Khởi hành từ TP.HCM

Từ TP.HCM, bạn có thể du lịch Lào Cai bằng cách ra Hà Nội bằng tàu hỏa, ô tô hoặc máy bay. Sau cho chọn phương tiện bắt tiếp từ Hà Nội đến Lào Cai.

– Nếu bạn chọn phương tiện là tàu hỏa có thể ra ga Sài Gòn tại địa chỉ số 01 Nguyễn Thông, P.9, Q.3, TPHCM, ĐT: 08. 39 318 952. Bạn có thể mua vé trực tiếp ở ga hoặc qua điện thoại. Có nhiều loại vé cho bạn chọn (ghế cứng, ghế mềm, giường nằm có máy lạnh…). Tàu dừng tại ga Hà Nội trên đường Lê Duẩn.

– Nếu đi xe ô tô, bạn có thể chọn các hãng xe phổ biến như Hoàng Long (ĐT: 0988 259 568), xe Mai Linh (08 39292929)… Thời gian một chuyến đi dự kiến là khoảng 60 giờ.

– Ngoài ra, máy bay là phương tiện nhanh nhất ra Hà Nội đồng thời giá cũng cao nhất. Giá vé máy bay từ TP.HCM ra Hà Nội có nhiều mức. Hiện nay có rất nhiều hãng hàng không có chương trình khuyến mãi với giá vé hấp dẫn như Vietjet Air, Jetstar, Vietnam Airline… Bạn nên lưu ý các chương trình khuyến mãi để có thể săn được vé giá rẻ. Thời gian bay khoảng 1h45 phút, thời gian chờ đợi làm thủ tục khoảng 2 giờ, tổng thời gian bạn di chuyển từ TP.HCM đến trung tâm Hà Nội khoảng 5 tiếng đồng hồ.

Di chuyển ở Lào Cai

Khi đến Lào Cai, bạn có thể thuê xe máy để có thể chủ động đi tham quan các địa điểm. Lưu ý: ở Lào Cai chỉ có duy nhất một cây xăng nằm ngay đường đi thị xã Lào Cai cách Nhà thờ Đá cổ khoảng 1km.

Ăn gì và ở đâu tại Lào Cai

Thịt lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách
Thịt lợn cắp nách – Ảnh: Internet

Không còn xa lạ gì với du khách khi nhắc đến món thịt lợn cắp nách. Du lịch Lào Cai, bạn nhất định phải tìm đến món ăn đặc trưng, độc nhất vô nhị này. Thịt lợn cắp nách ngon bởi lớp bì giòn, lớp thịt nạc mềm ngọt. Để tròn vị hơn, bạn có thể nhâm nhi cùng rượu táo mèo Sa Pa.

Nem măng đắng

Đây là đặc sản độc đáo ở Lào Cai. Nem măng đắng làm từ lá măng thay cho bánh đa nem của người miền xuôi. Nhân từ thịt gà tơ, gà đồi cùng lá hẹ, củ kiệu băm nhỏ. Thưởng thức nem, bạn không khỏi ngạc nhiên với vị giòn sần sật, hơi đăng đắng của măng, vị ngọt béo của thịt gà, và mùi thơm của các loại gia vị. Tinh túy của ẩm thực Lào Cai đều đọng lại trong dư vị món ăn này.

Cuốn sủi

Cuốn sủi hay còn được biết với tên gọi khác là phở khan. Nếu có dịp du lịch Lào Cai, bạn sẽ nhận ra mọi hàng quán ở đây đều có bán món này. Cuốn sủi hấp dẫn du khách ở lớp phở được rắc mỳ bằng củ dong rang giòn. Thịt bò, gia vị được nấu sền sệt thành một thứ nước sốt có hương vị riêng. Không chỉ ngon miệng mà còn đẹp mắt khi được trình bày với ít hạt tiêu, lạc, rau thơm và vài lát ớt.

Phở chua Bắc Hà

Phở chua Bắc Hà
Phở chua Bắc Hà – Ảnh: Internet

Khác với hương vị của các loại phở chua ở những địa phương khác, phở chua Bắc Hà cuốn hút theo nét riêng. Nguyên liệu gồm bánh phở, thịt lợn xá xíu, rau sống và nước chua. Nước chua chế biến theo bí quyết gia truyền. Đầu tiên cần ngâm rồi sau trộn rau cải với nước đường và chắt lọc để tạo thành phẩm. Tay nghề người nấu phải cao đi kèm quy trình chế biến nghiêm ngặt, vì vậy bát phở chua chứa đựng cả tinh hoa của núi rừng Tây Bắc đấy.

Một điều cần lưu ý là phở chua ngon nhất khi ăn lạnh và trước khi ăn, du khách nên thêm ít muối vì vị phở chua hơi nhạt so với khẩu vị chung của mọi người.

Thắng cố ngựa Bắc Hà

Thắng cố là món ăn quen thuộc của người Mông. Món ăn được chế biến từ lục phủ ngũ tạng của ngựa. Thưởng thức thắng cố, bạn sẽ cảm nhận hương vị khó quên của nước hầm bởi nó được chế biến từ một “chuỗi” gia vị như thảo quả, địa liền, hạt dổi, củ sả, quế chi…

Quả tỳ bà

Quả tỳ bà được biết với tên gọi khác là nhót tây. Quả mang hương thơm thanh mát, vị ngọt chua. Qủa trồng nhiều trong vườn nhà của người dân. Đặc sản này còn mang công dụng trị viêm họng rất hay, đừng quên mang về làm quà nhé!

Rượu San Lùng

Ai chưa nếm qua vị rượu San Lùng xem như chưa đi du lịch Lào Cai. Để tạo ra rượu Sna Lùng, người ta phải ngâm thóc thành mộng và chưng ủ cùng cao lương thảo dược. Men đủ vị thảo dược của núi rừng, có vị phòng chống lạnh, trừ cảm, có vị làm cho lưu thông khí huyết, giảm đau nhức khớp, có vị làm cho không đau đầu… Khi uống, du khách sẽ cảm nhận vị lâng lâng khó tả, sảng khoái chứ không làm đau đâu như những loại rượu thông thường.

Nấm chân chim

Nấm chân chim
Nấm chân chim – Ảnh: Internet

Nghe tên gọi thôi đã thấy sự khác biệt rồi đúng không? Nấm là đặc sản của người Mông và được các thiếu nữ Mông bày bán trong gùi hoặc các tấm vải trải trên thảm cỏ. Nấm ngọt vị mang hương thơm dễ chịu. Bạn có thể mua về để xào hoặc nấu canh.

Thịt lợn muối

Món ngon thịt lợn muối trứ danh đặc sản Lào Cai. Thịt lợn chua xen vị muối mặn khi ăn giòn rụm, tan chảy trên đầu lưỡi thực khách ngay từ lần nếm đầu tiên. Đây là món ăn dân dã của người Tày và sẽ là thiếu sót nếu du lịch Lào Cai lại không nếm qua.

Về lưu trú, bạn nên lưu ý tìm và đặt phòng trước khi đến để nhận điều nhiều mức giá ưu đãi. Du khách có thể tham khảo đặt phòng giá tốt tại Chudu24 khi du lịch tại Lào Cai.

Mua sắm và giá cả tại Lào Cai

Du lịch Lào Cai thì nhất định phải mua những món này về làm quà, có thể kể đến như nấm linh chi rừng, tam thất, lá thuốc tắm của người Dao, ruốc cá hồi, hay các loại quả như táo mèo, mận, đào…

Bạn có thể mua quà lưu niệm tại khu chợ đêm sát chân nhà thờ Đá tuy nhiên nhớ mặc cả cẩn thận.

Lưu ý: Cẩn thận với các hàng quán bán thuốc hoặc nấm linh chi, củ tam thất dọc đường lên Núi Hàm Rồng vì giá bán cao và chủ yếu là của Trung Quốc mang sang.

Lưu ý khác khi du lịch Lào Cai

– Đến Lào Cai nói chung hay đến Sapa nói riêng thì dù là mùa nào đi chăng nữa bạn cũng nên mang theo ô (dù), thuốc chống côn trùng…

– Đường lên Sapa Lào Cai rất khó khăn do đó cần mang theo thuốc chống say tàu xe.

– Đồ ăn tại Lào Cai phong phú và hấp dẫn tuy nhiên bạn cũng cần mang theo thuốc đau bụng nếu như ăn phải thức ăn không hợp.

– Hỏi giá trước khi sử dụng bất cứ dịch vụ nào tại đây.

– Tham khảo đặt vé, đặt phòng trước khi đến để nhận nhiều ưu đãi đặc biệt.

– Về nơi ở, bạn có thể tham khảo đặt phòng khách sạn tại Chudu24 để nhận mức giá ưu đãi cực tốt.