Bí ẩn của khách sạn 105 tầng chưa từng đón khách ở Triều Tiên

Gần 30 năm kể từ ngày khởi công, khách sạn Ryugyong ở thủ đô Bình Nhưỡng vẫn là điều bí ẩn khi luôn cấm người ra vào và chưa từng đón khách.

583

Xem thêm:


Khách sạn Ryugyong, toạ lạc tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên được xem như một trong những điểm đến bí ẩn nhất thế giới. Quá trình xây dựng khách sạn bắt đầu từ năm 1987 gồm 105 tầng, 3.000 phòng với số tiền đầu tư lên tới 400 triệu USD. Tuy nhiên, trải qua nhiều thập kỷ, khách sạn đến nay vẫn chưa hoàn thành. Theo South China Morning Post, tour du lịch duy nhất từng tổ chức cho khách tham quan là vào tháng 9/2012, nhưng sau đó đã bị nhà nước xử phạt.

Khách sạn Ryugyong cao 105 tầng với 3.000 phòng. Ảnh: Daily Beast
Khách sạn Ryugyong cao 105 tầng với 3.000 phòng. Ảnh: Daily Beast

Toà nhà có hình chóp nhọn giống kim tự tháp là ý tưởng của ông Kim Il Sung, mong muốn xây dựng một kiến trúc mang tính biểu tượng, phá kỷ lục thế giới và có khả năng phô diễn sức mạnh của Triều Tiên. Tại thời điểm toà nhà khởi công, Ryugyong nếu hoàn thành đúng hạn vào năm 1989 sẽ là một trong 10 toà nhà cao nhất thế giới và là kiến trúc đầu tiên bên ngoài nước Mỹ đạt hơn 100 tầng.

Tuy nhiên, việc thi công đã phải dừng lại khi nhà tài trợ chính là Liên Xô sụp đổ. Năm 1994, ông Kim Il Sung qua đời, Triều Tiên bước vào khủng hoảng nông nghiệp chưa từng có với nạn đói năm 1995 giết chết hàng triệu người. Ngày nay, Triều Tiên đã phần nào cải thiện được tình hình, nhưng tình trạng thiếu lương thực vẫn là một phần trong cuộc sống của người dân.

Ryugyong trải qua gần 30 năm xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: NK News.
Ryugyong trải qua gần 30 năm xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: NK News.

Sau 16 năm đình chỉ kể từ 1992, khách sạn Ryugyong không ít lần bị chỉ trích với nhiều danh hiệu như “toà nhà xấu nhất thế giới”, “ngôi sao chết”… và chỉ bắt đầu lại vào năm 2008 nhờ khoản đầu tư 180 triệu USD từ tập đoàn viễn thông Ai Cập Orascom. Ngoại thất tòa nhà được trang bị hoàn toàn từ kính và nhôm, dự kiến hoàn thành vào năm 2010.

Tuy nhiên, đến hết 2010, toà nhà vẫn chìm trong im lặng. Nhiều người cho rằng sự ra đời của khách sạn sẽ phần nào giảm bớt căng thẳng của Triều Tiên với các mối quan hệ bên ngoài. Nhưng hy vọng dần tiêu tan khi lãnh đạo mới của Triều Tiên, ông Kim Jong-un ngày càng “đóng cửa” hơn.

Nhiều người cho rằng Ryugyong giống như một “ngôi sao chết”. Ảnh: Associated Press.
Nhiều người cho rằng Ryugyong giống như một “ngôi sao chết”. Ảnh: Associated Press.

Ngày nay, khách sạn Ryugyong vẫn là nơi cấm đối với mọi người dân và du khách. Theo thời gian, toà nhà trở thành “bóng đen” trong lịch sử Triều Tiên, mang trong mình tham vọng vĩnh viễn không thể hoàn thành. Mặc dù kiến trúc bên ngoài đã hoàn thành vào năm 2012 nhưng từ đó đến nay, khách sạn vẫn chưa một lần đón khách và những gì xảy ra phía trong toà nhà vẫn luôn là điều bí ẩn với nhiều người.