Sao Việt chơi đâu, ăn gì vào ngày Tết

Kha Ly - Thanh Duy thích ăn thịt kho hột vịt, gà roti, gia đình Lý Hải Minh Hà thường đi đường hoa Nguyễn Huệ trong những ngày đầu năm.

901

Kha Ly – Thanh Duy chia sẻ kỷ niệm ngày Tết

Kha Ly - Thanh Duy
Kha Ly – Thanh Duy

Nghệ sĩ bận quanh năm, những ngày giáp Tết cũng không phải ngoại lệ với đôi uyên ương mới cưới Kha Ly – Thanh Duy. Nữ diễn viên tâm sự, sau một năm quay cuồng với công việc, không có điều kiện ở nhà nhiều, cô chỉ muốn trở về quê ở An Giang để sum họp bên người thân. Gia đình Kha Ly có truyền thống quây quần con cháu, cả nhà cùng nhau gói bánh tét trong ngày 30.

Có nhiều kỷ niệm vui khiến nữ diễn viên Cổng mặt trời nhớ mãi, Kha Ly kể: “Có năm, đêm giao thừa, khi bà nội vừa bưng chiếc bánh tét mới nấu lên bàn thờ, chuẩn bị cúng thì mấy anh chị em do không biết đã… ngả ra chén hết, khiến bà nội la quá trời quá đất. Nhưng cũng đành vậy thôi vì bánh cũng đã ăn hết mất rồi. Cả đám cháu được một phen nhớ đời”.

Món ăn khoái khẩu nhất của Kha Ly không chỉ có bánh tét mà dịp Tết, gia đình cô còn thường nấu nhiều món truyền thống như thịt kho hột vịt, canh khổ qua… Còn ông xã của Kha Ly, nam diễn viên Thanh Duy, lại mê mẩn món gà roti, phá lấu lòng bò, những món này ăn đều dễ ăn, không ngán, thay vì quay cuồng với thực đơn thịt, cá nhiều đạm.

Gia đình Lý Hải – Minh Hà chia sẻ kỷ niệm ngày Tết

Gia đình Lý Hải - Minh Hà
Gia đình Lý Hải – Minh Hà

Theo đúng truyền thống gia đình, Lý Hải và bà xã đưa các bé về quê thăm ông bà để biếu quà trước Tết. Bắt đầu từ mùng 1, cả nhà sẽ cùng nhau đi chúc Tết gia đình, họ hàng. Minh Hà chia sẻ trên trang cá nhân: “Hà dạy cho các bé những câu chúc Tết đơn giản và giải thích cho con vì sao lại chúc như vậy. Nhưng mà con nít lúc đang vui thì chúc rất hay mà gặp lúc không hứng và mắc cỡ thì hay trốn chúc Tết lắm”.

Không khí Tết ở nhà nam ca sĩ bắt đầu từ khi có sự hiện diện của chậu hoa mai, cứ thấy hoa mai là thấy Tết. Minh Hà tốn công nghiên cứu làm sao để mai ra hoa ngay sáng mùng 1.

Tết ở nhà giọng ca Trọn đời bên em luôn phải có thịt kho. Năm nào ngày 29 Tết, Minh Hà cũng làm một nồi thịt kho thật to, cho thêm nhiều trứng cút, cả 4 bé đều khoái nhất món này. Cô chia sẻ bí quyết, mấy ngày Tết chợ nghỉ, cứ lấy ra hâm là tụi nhỏ ăn ngon lànhh, càng hâm càng thấm càng ngon.

Ngoài ra, cả 4 bé đều rất thích xem pháo hoa, luôn đòi ba Hải chở đi xem. Nhưng năm nào đợi chưa tới giao thừa là cả đám con nít đều ngủ khò hết nên toàn ngắm pháo hoa qua… tivi. Qua ngày mùng 1, cả nhà sẽ dắt tay nhau đi chợ hoa Nguyễn Huệ, các bé đã được đi nhiều lần mà không biết chán, đi về là kiểu gì cũng có một bộ hình kỷ niệm.

Nguyên Khang chia sẻ kỷ niệm ngày Tết

MC Nguyên Khang
MC Nguyên Khang và gia đình ngày Tết.

Sau một năm bận rộn với công việc MC, Nguyên Khang quyết định đưa mẹ đi du lịch ở Dubai và các nước Trung Đông để tìm hiểu về cuộc sống con người nơi đây. Anh cũng sẽ thực hiện một chuyến đi đến hòn đảo Langkawi ở Malaysia để nghỉ ngơi thư giãn trước khi bước vào những kế hoạch cho năm sau.

Du xuân ngày đầu năm là truyền thống ở nhà Nguyên Khang nhưng chàng MC nhớ nhất lần được đoàn tụ với em út ở Mỹ. “Lúc ấy thời tiết rất lạnh, ngoài trời có tuyết rơi nhưng cả gia đình lại rất hạnh phúc vì lâu lắm rồi mới gặp lại em, nhớ lại kỷ niệm khi ba anh em còn nhỏ, thường được mẹ chở đi chợ hoa hay chúc Tết họ hàng láng giềng. Giờ thì em gái ở xa quá, nên cũng chỉ có thể lên mạng để chúc Tết nhau…”, anh nói.

Kỷ niệm ngày Tết với Nguyên Khang không thể thiếu các món ăn hấp dẫn. Món ăn ngày Tết mà anh thích nhất là món bánh Tét lá cẩm trứng vịt muối. Đây không chỉ là đặc sản của riêng Cần Thơ, mà còn là đặc sản của nhiều vùng Nam Bộ. Theo Nguyên Khang, cái vị mằn mặn của trứng vịt muối, màu tím của lá cẩm, và vị ngon tuyệt vời của đòn bánh tét khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi.

Nhà Nguyên Khang còn hay làm tôm khô củ kiệu để dành ăn với bánh chưng bánh tét. Gần đến Tết, anh được phân công leo lên mái nhà phơi nắng củ kiệu, tôm khô. Thường Khang phải ngồi cả giờ đồng hồ để canh mèo hàng xóm, vì nó ngửi thấy mùi tôm khô thì hay xuống ăn vụng, thế là đôi khi phải mang sách vở ra hiên vừa học, vừa canh mèo… Nguyên Khang cũng thường vào bếp phụ mẹ làm canh măng giò heo, nhưng chỉ ở công đoạn rửa nguyên liệu và sắp xếp chuẩn bị.

Hoa hậu Diễm Hương chia sẻ kỷ niệm ngày Tết

Hoa Hậu Diễm Hương
Hoa Hậu Diễm Hương

Do có lịch làm việc ngay sau Tết và cũng vừa cùng gia đình nhỏ đi du lịch nước ngoài nên năm nay, cả nhà Diễm Hương đón năm mới ở Sài Gòn. Hoa hậu cho biết, tuy không đi chơi xa nhưng cô và ông xã sẽ cố gắng đưa con trai đi chơi quanh thành phố như sở thú, công viên, đường hoa… để Noah có những kỷ niệm đẹp về ngày đầu năm mới.

Mỗi dịp Tết đến, Diễm Hương lại trông ngóng nồi thịt kho hột vịt của mẹ. Là món ăn phổ biến nhưng mẹ Diễm Hương có công thức chế biến rất riêng mà nàng hoa hậu đã đi ăn nhiều nơi nhưng chưa thể tìm thấy hương vị nào sánh được. Thay vì dùng trứng vịt bình thường, mẹ Hương sử dụng trứng vịt muối, gia giảm gia vị đặc biệt, nồi thịt kho không dùng màu như nhiều nhà.

Ngoài ra, ngày Tết, gia đình cô còn ăn món tôm khô củ kiệu bắc thảo, đây là một món ăn dân dã, phổ biến nhưng với Diễm Hương lại là kỷ niệm gắn bó với tuổi thơ. Tuy chưa ăn được nhiều món nhưng Noah được mẹ tập cho ăn cơm với nước thịt kho của bà ngoại làm, bé có thể ăn hết ngon lành.

Hoa hậu Mỹ Linh chia sẻ kỷ niệm ngày Tết

Hoa hậu Mỹ Linh cùng mẹ đi sắm đồ Tết.
Hoa hậu Mỹ Linh cùng mẹ đi sắm đồ Tết.

Như mọi năm, Tết Nguyên đán năm nay, Mỹ Linh đón Tết cùng gia đình tại Hà Nội. Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh là một cô gái Hà thành, gia đình cô đang sống trong một căn nhà cổ ngay gần hồ Gươm nên không lạ khi người đẹp sinh năm 1996 vẫn giữ được nếp đón Tết truyền thống ở thủ đô. Ngày Tết là dịp cả gia đình Mỹ Linh quây quần, tụ họp và cũng là dịp cô được nghe những lời chúc và chỉ dạy của các bác lớn tuổi trong nhà.

Trong những ngày trước Tết, Mỹ Linh cùng mẹ đi dạo khắp các con phố gần nhà như ra Hàng Mã sắm đồ, đi chợ hoa Hàng Lược hay mua ô mai, mứt và bánh kẹo ở phố Hàng Đường, Hàng Buồm. Đây đều là những địa điểm luôn nhộn nhịp người qua lại, mua sắm những ngày cuối năm âm lịch. Cô bật mí, rất thích ăn ô mai, trong đó món Mỹ Linh thích nhất là ô mai sấu non, đặc trưng chỉ Hà Nội mới có.

Hoa hậu Ngọc Diễm chia sẻ kỷ niệm ngày Tết

Hoa hậu Ngọc Diễm
Hoa hậu Ngọc Diễm

Nhận mình là một fan của gạo nếp, Ngọc Diễm bảo món gì làm từ gạo nếp chị cũng mê cả: xôi, cơm rượu, bánh chưng, bánh tét, bánh dày… Đặc biệt, ngày Tết, gia đình cô thường có cách gói và nấu đặc biệt. Nếp mua loại ngon, vỏ bánh dày, gói chắc tay, thịt chọn loại ba rọi nhiều mỡ, sau khi nấu để lâu cũng không lại gạo. Món này ăn với thịt kho hột vịt mẹ Ngọc Diễm làm, ăn vào các buổi sáng mùng 1, 2 và 3.

Hoa hậu Du lịch 2008 còn có một món tủ, không chỉ ngày Tết mới làm mà thường xuyên được cô nấu trong năm. Đó là canh chua cá giò (giống cá dìa), một món ăn đặc trưng vùng biển. Cậu của Ngọc Diễm có lồng nuôi tôm hùm và có rất nhiều cá giò lớn lên ở trong lồng. Mấy ngày Tết, cả nhà ngán ăn chân giò, dầu mỡ, nên một mâm cơm nóng với tô canh chua cá giò thơm mùi húng ngò, béo ngậy cả nhà ai cũng thích.

Như mọi năm, năm nay Ngọc Diễm lại đón Tết ở Cam Ranh cùng với bố mẹ. Cô ít đi xa dịp Tết, cũng loanh quanh thăm nội ngoại, bà con, thầy cô, bạn bè ở quê và cho con gái Chiko đoàn tụ với các anh chị em họ. Địa điểm du xuân không thể thiếu mỗi năm của gia đình Ngọc Diễm là các ngôi chùa ở quê hương, cô đến thắp nhang cầu mong cho gia đình một năm mới mạnh khoẻ và may mắn.

“Có một lần Diễm ra Hà Nội đón Tết và đó là một trong những địa điểm Diễm cảm thấy không khí Tết trọn vẹn nhất. Trời lạnh, lất phất mưa phùn, nhà nào cũng có những cành đào hồng phơn phớt, trong nhà bày trí rất chu đáo, ấm cúng”, cô chia sẻ.

Đăng Khôi – Thủy Anh chia sẻ kỷ niệm ngày Tết

Gia đình Đăng Khôi - Thủy Anh
Gia đình Đăng Khôi – Thủy Anh

Hai vợ chồng Đăng Khôi đều là người gốc Hà Nội. Dù chuyển vào Sài Gòn sống đã lâu nhưng Đăng Khôi và Thủy Anh luôn tâm niệm giữ gìn giá trị truyền thống gia đình. Thuỷ Anh đùa rằng cứ đến Tết là nhà mình lại mang cả Hà Nội vào. Đó là tất cả những món ăn của Hà Nội ngày Tết, hay cành đào cây quất và cả những nghi lễ cúng bái của người Bắc.

Cứ đến Tết là cả nhà cùng chuẩn bị một nồi cá kho, một nồi măng ninh với chân giò, canh bóng, vợ chồng cùng nhau làm giò xào. Nhiều khi thành phẩm không như ý nhưng cả nhà ai cũng vui vì không khí Tết đầm ấm hạnh phúc.

Món ăn mà Đăng Khôi yêu thích nhất là cá trắm kho thịt do mẹ làm. Chỉ đến ngày Tết, bà mới nấu một nồi cá thật to, cách làm rất cầu kỳ, đun nhừ trong 2 ngày nên rất thấm gia vị. Món ăn đó đã in sâu vào tâm trí Đăng Khôi vì nó gắn liền với những kỷ niệm thời thơ ấu. Đến giờ ở Sài Gòn không gần bố mẹ nữa, nam ca sĩ ao ước được ăn món cá kho ngày Tết của mẹ nên bà xã quyết tâm học bằng được món ăn của mẹ chồng. Và món cá trắm kho thịt của mẹ như là truyền thuyết đi đâu hai vợ chồng cũng kể vì quá thích.

Tết luôn là hình ảnh ông bà, bố mẹ, con cái quây quần bên nhau, ăn những món ăn cổ truyền, cả nhà đi lễ chùa đầu năm và chụp những bức hình kỷ niệm mà chỉ có Tết mới có nên chưa bao giờ Đăng Khôi – Thuỷ Anh đi chơi dịp đầu năm. Năm nay, gia đình đón thêm thành viên nhỏ Đăng Anh nên Tết sẽ vất vả hơn nhưng sẽ là kỷ niệm vui và hạnh phúc.