Nậm pịa – Món ăn lạ của người Thái ở Mộc Châu

Các món đặc sản ngon hấp dẫn của du lịch Mộc Châu luôn làm các du khách đến với Mộc Châu ấn tượng. Trong số đó có nậm pịa là món đặc sản mà bất cứ ai ăn một lần đều nhớ mãi.

2021

Xem thêm: Tuyệt đỉnh xôi ngũ sắc Mường Lò

Nậm pịa là một món ăn rất lạ. Nguyên liệu làm món ăn này là tiết bò hoặc tiết dê để đông, dạ dày, đuôi, cuống tim và không thể thiếu một thứ nước sền sệt từ bên trong ruột non của con bò, gọi nó là “pịa”.

954784226_1_3
Ảnh: Internet

Người ta chọn một đoạn ruột non ngon để lấy pịa. Đầu tiên ninh xương và lục phủ ngũ tạng lên để lấy nước, sau đó họ đổ pịa vào nguấy đều tạo thành một thứ canh sền sệt, có nơi còn cho thêm chút mật bò vào pịa. Phần ruột non sau khi lấy phải buộc chặt hai đầu rồi cắt thành khúc, trộn kèm rau thơm và một số loại gia vị: bột mắc khén (một loại hạt tiêu rừng), ớt, tỏi, mùi tàu…tất cả các gia vị được băm nhỏ rồi đun sôi trên bếp lửa đến khi nồi pịa sánh, sền sệt lại là được. Món nậm pịa ăn kèm với hoa chuối và rau bạc hà.

Món nậm pịa khi nấu thành có màu nâu, nước sền sệt, mùi hơi khó ngửi, khi nếm có vị đắng. Ban đầu chưa quen, chưa dám ăn thì món nậm pịa thực sự rất khó ăn. Có nhiều người mới đầu khi trông thấy bát nậm pịa, ngửi thấy mùi đã thấy khó chịu, không muốn ăn. Nhưng khi cố gắng nếm đôi ba miếng, bỏ qua những cảm nhận ban đầu về mùi và vị thì khi ăn những miếng tiếp theo, người ta sẽ thấy được mùi thơm của mắc khén, một loại gia vị đặc biệt của núi rừng. Vừa ăn nậm pịa, vừa nhâm nhi chén rượu thơm, ta lại thấy miếng nậm pịa đắng nơi đầu lưỡi và ngọt nơi cổ họng. Món nậm pịa tưởng chừng như không đảm bảo vệ sinh nhưng lại rất an toàn cho những ai yếu bụng.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nậm pịa chỉ có ở vùng núi Tây Bắc, đây là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái và được mọi người rất yêu thích.

Ngoài nậm pịa thì đi du lịch Mộc Châu bạn còn có cơ hội được thưởng thức rất nhiều món đặc sản ngon khác như bê chao, cá hồi tươi, cá suối, thịt trâu gác bếp, xôi ngũ sắc, khoai sọ mán, nộm hoa ban, cơm lam…