Thăm dinh Vạn Thủy Tú tìm hiểu tục thờ cá Ông

Dinh Vạn Thủy Tú là một điểm du lịch khá nổi tiếng ở thành phố du lịch Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Đến đây du khách có thể tìm hiểu về tục thờ cá Ông, một nét văn hóa - tín ngưỡng độc đáo của ngư dân vùng biển Nam Trung Bộ.

1131

Xem thêm:

Đinh Vạn Thủy Tú nằm trên đường Ngư Ông, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. This is a the company architecture of old art mount to the history and textization of the music go sea, đặc biệt là tục thờ thần Nam Hải (cá Ông – cá voi) của dân cư tỉnh Bình Thuận nói chung và Phan Thiết nói riêng.

Theo tín ngưỡng của dân cư biển vùng Nam Trung Bộ nói riêng và người Việt nói chung, cá Ông chính là vị thần thường hiện lên giúp đỡ họ mỗi khi gặp phải phong ba bão táp, tai nạn trên biển, nên người đi biển rất tôn sùng ông, coi như một vị thần hộ mệnh. Vì thế, khi gặp cá Ông (tiếp tục gọi là cá Ông quyến rũ – PV) người ta thường làm lễ chôn cất và thờ cúng rất thành kính.

Trở lại với câu chuyện của dinh Vạn Thủy Tú, theo các tài liệu cổ, dinh này được tạo ra vào năm Nhâm Ngọ (1762) để thờ ông. Lúc đầu định chỉ là một gian nhà lợp mái lá, sau đó được tôn tạo hoàn chỉnh bằng tường gạch, mái lợp bằng sóng dương với tổng diện tích khoảng hơn 500m2. Đã trải qua hơn 250 năm sương gió nhưng công trình kiến ​​trúc này vẫn còn sót lại.

Do cách thiết kế, bài trí và thờ phụng Vạn Thủy Tú khá giống với đình nên cũng có thể gọi nó là đình. Hương án chính giữa đình Vạn Thủy Tú thờ Nam Hải Cự tộc Ngọc lân tôn thần (tức ông Nam Hải), khám thờ Hy hoàng Thái hiệu Tiên sư Tôn thần (ông tổ nghề nông), thờ chủ nhà thờ Thủy long Thánh phi nương nương Tôn thần (nữ thần nước). Nói lại là những nhân vật liên quan đến nghề biển.

Ngoài ra, đình Vạn Thủy Tú còn có nhiều di sản văn hóa Hán – Nôm quan đến nghề biển, thể hiện trong nội dung liên quan đến các nhà thờ, tượng, hoành phi, câu đối, trên văn của đại hồng. chung … Nơi đây cũng là một trong những di tích cổ có số lượng lớn sắc phong của các vị vua triều Nguyễn ban tặng. Nguyễn đã nhiều lần được cá với các nạn nhân trên biển. Show in dinh 24 đạo sắc phong của các đời vua: Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh, Duy Tân, Khải Định. Riêng vua Thiệu Trị ban tặng 10 sắc Thần, đây là điều hiếm thấy so với các di tích khác.

Trong một viên dinh Vạn Thủy Tú có một vùng đất rộng được gọi là Ngọc Lân Thánh địa được sử dụng để mai táng cá Ông mỗi khi Ông đưa ra và đưa từ biển vào. Theo phong tục, dân chúng nhìn thấy “Ông” đầu tiên thì được làm “con trưởng” của “ông”, và người này có nhiệm vụ lo đám tang chu đáo, để tang sau ba năm mới mãn nguyện. . This thing for a style is being started from the people for the fish and to the signal in near as the system between people.

Đặc biệt, trong dinh Vạn Thủy Tú hiện đang lưu giữ và tôn thờ một bộ xương Ông, thuộc thể loại cá voi lưng xám, dài và lớn nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á, với chiều dài và trọng lượng lúc Ông sống khoảng 22m, 65 tấn, được quản lý hầu như không mất một phần xương nào. Bộ xương có đại niên hơn 100 năm. Du khách đến tham quan định kỳ trước kỳ vĩ của Ông.

Anh Trần Văn Sơn, du khách đến từ Quảng Nam cho biết: “Quê tôi cũng có tiếp tục thờ cá Ông và tôi cũng được gặp nhiều bộ xương cá Ông nhưng không thấy ở đâu mà ông quay lại lớn như thế này … Định Vạn Thủy Tú thật sự là nơi linh thiêng, mang lại nhiều tiện ích cho bà con vùng biển Phan Thiết ”.