Cụm thác Gia Long, Dray Nur, Dray Sap có gì đặc biệt?

Dray Nur nghĩa là thác cái. Vì thế thác còn có tên thông tục là thác Vợ, thác này cũng được gọi Dray Nur thượng. Dray Nur nằm ngay cạnh thác Dray Sap (hay còn gọi là thác Chồng) và chỉ cách Dray Sap một đoạn cầu treo bắt qua dòng sông Serepôk.

3336

Thác Dray Sáp là thác hạ nguồn trong hệ thống 3 thác Gia Long – Dray Nur – Dray Sáp của sông Sêrêpôk, tỉnh Đắk Nông, cách thành phố Buôn Ma Thuột 30 km. Thác cao khoảng 50 m, nhưng trải dài gần 100 m, chặn ngang dòng sông Sêprêpôk. Có thể nói, đây là ngọn thác đẹp và hùng vĩ nhất Tây Nguyên. Theo tiếng Ê Đê, Đray Sáp nghĩa là thác khói. Theo lời giải thích của người dân nơi đây, sở dĩ thác có tên như vậy vì nó gắn liền với truyền thuyết nàng H’mi xinh đẹp khi đang ngồi tự tình với người yêu bên con thác thì bị quái vật nuốt chửng, biến thành những cột khói khổng lồ, còn chàng người yêu ngày đêm ngồi bên bờ suối than khóc nàng đã biến thành một gốc cây lớn vươn cánh tay lên trời và cắm sâu vào ghềnh đá.

drayThác Gia Long là thác thượng nguồn nằm trong hệ thống ba thác Dray Sáp – Gia Long – Dray Nur của sông Sêrêpôk chảy qua địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ngọn thác này có tên Gia Long bởi khi xưa vua Gia Long đã từng đến đây để nghỉ ngơi và chiêm ngưỡng. Ông đã cho xẻ núi, phá rừng làm một con đường rất đẹp dẫn vào thác. Ông còn có ý định bắc một cây cầu treo qua thác, nhưng không hiểu vì sao mà cây cầu mới xây hai hố đành bỏ dở, chứng tích vẫn còn đến ngày hôm nay. Thác có độ cao khoảng 40 m, chiều dài 40 m, chiều rộng mặt thác khoảng 30 m, độ dốc 900. Cạnh thác là hồ tắm tiên rộng 80 m2 và một hang động tự nhiên rất đẹp.

11Nằm ở trung tâm thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jut, không hùng vĩ như thác Dray Sáp hay Gia Long, thác Dray Nur thơ mộng, nhẹ nhàng ẩn mình dưới những phiến đá ngầm đang là một trong những địa điểm thu hút khách thập phương đến du ngoạn và ngắm cảnh. Theo những con đường bằng đá uốn lượn quanh ngọn thác, du khách có thể nghỉ chân trong những chiếc chòi mái lá xinh xắn, nghe kể câu chuyện về người con gái đã gửi thân mình vào dòng nước bạc khi chuyện tình yêu gặp trắc trở.

22

Đến cụm thác Dray Sap, Dray Nur, Gia Long như thế nào?

Từ trung tâm Buôn Ma Thuột:
– Bạn có thể thuê xe máy tự lái – theo tuyến đường Lê Duẩn – Tố Hữu – qua UBND xã Dray Sáp – đi tiếp ĐT682 khoảng 9 km là đến thác Dray Nur. Hoặc theo tuyến quốc lộ 14, đến gần cầu 14, rẽ trái đi khoảng 10km nữa là đến cổng khu du lịch của cụm thác Dray Sáp + Dray Nur + Gia Long.
– Ngoài ra, bạn có thể đi xe buýt từ Buôn Ma Thuột – đón xe buýt số 13 (xe Buôn Ma Thuột Krông Nô), xe này sẽ chạy theo quốc lộ 14, đến Cư Jut rẽ vào tỉnh lộ 684, và thả bạn ngay trước cổng vào thác. Tại Buôn Ma Thuột, điểm đón tuyến xe buýt này, tiện nhất là Ngã Sáu Xe Tăng, đầu đường Nguyễn Tất Thành.