Chiêm bái Chùa Shwedagon dát vàng, gắn kim cương nổi tiếng ở Myanmar

Không chỉ du khách nước ngoài, mà hầu hết người dân Myanmar đều mơ ước được một lần hành hương tới Shwedagon - ngôi chùa nghìn năm tuổi trên đỉnh đồi Singuttara, Yangon, Myanmar. Ngôi chùa được dát 90 tấn vàng và gắn hàng nghìn viên kim.

744

Xem thêm:

Một góc chùa Shwedagon
Một góc chùa Shwedagon

Chùa vàng Shwedagon là ngôi chùa biểu tượng của đất nước Myanmar, ngôi chùa này có tuổi đời 2500 năm, tương truyền nó ra đời trước khi Đức Phật Thích Ca qua đời, chùa được coi là ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar. Tuy nhiên các nhà khảo cổ học cho rằng nó được xây lần đầu vào khoảng thời gian từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 10.

Là biểu tượng vàng của đất nước Myanmar, Shwedagon có tuổi đời hơn 2.500 năm, tương truyền nó ra đời trước khi Đức Phật Thích Ca qua đời. Những ngọn tháp, mái chùa cong vút nổi bật trên nền trời xanh, mang lại cảm giác uy nghiêm cho vùng đất thiêng Myanmar.

Đi vòng quanh cả 4 cổng trong chùa, du khách đều phải đi chân trần
Đi vòng quanh cả 4 cổng trong chùa, du khách đều phải đi chân trần

Đỉnh tháp chính trong chùa Shwedagon cao tới 99 m, bao quanh là 1.000 tháp nhỏ lưu giữ nhiều báu vật linh thiêng của Phật giáo. Ở các góc xung quanh chùa đặt những chiếc ống nhòm giúp khách vãn cảnh có thể quan sát kỹ hơn. Tuy trải qua chiến tranh và thiên tai, nhưng đến nay Shwedagon vẫn là ngôi chùa bề thế bậc nhất thế giới.

Tháp vàng Shwedagon là nơi tôn nghiêm và tâm linh nhất của người dân Myanmar. Thân và ngọn tháp dát vàng ròng. Trong khi đỉnh tháp cũng được gắn hàng nghìn viên kim cương, hồng ngọc, bích ngọc và lục lạc vàng. Đáng chú ý nhất, trên đỉnh tháp cao chót vót rực sáng bởi viên kim cương 76 carat. Theo ước tính, ngôi chùa được dát tổng khối lượng vàng tới 90 tấn. Trong chùa có nhiều gian thờ các pho tượng Phật dát vàng lớn. Đây là nơi cầu nguyện, chiêm bái của nhà sư và người dân Myanmar.

Tắm cho phật, một nét văn hóa được duy trì ở Myanmar
Tắm cho phật, một nét văn hóa được duy trì ở Myanmar

Quần thể Chùa Vàng Shwedagon bao gồm 1.000 đơn thể chùa bao quanh toà tháp trung tâm, trong đó có 72 ngôi chùa bằng đá có thờ tượng phật bên trong, dưới ánh sáng ban ngày cũng như ánh đèn đêm, ngôi chùa vàng luôn phát ra những tia sáng lấp lánh.

Ngoài vẻ nguy nga hoành tráng của ngôi chùa cổ kính này, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi cách bài và nối trang trí cả bên trong và ngoài của ngôi chùa, chỉ tính riêng nội thất của ngôi chùa đã được chạm khắc tinh vi, cầu kỳ với khoảng 8.690 lá vàng dát cực mỏng được dát nên, toàn bộ ngôi chùa còn được tô điểm bằng 5.450 viên kim cương đủ kích cỡ và 2.320 viên hồng ngọc, lam ngọc.

Ngoài dát vàng, phía trên Chùa Shwedagon gắn nhiều kim cương và đá quý, sáng rực về đêm
Ngoài dát vàng, phía trên Chùa Shwedagon gắn nhiều kim cương
và đá quý, sáng rực về đêm

Vé vào thăm quan Chùa Shwedagon với du khách nước ngoài là 8 USD, còn người dân Myanmar vào chùa không mất phí. Ở Myanmar, mọi người đều phải để giày dép ở bên ngoài và đi chân đất khi vào chùa.