Khám phá ẩm thực Quảng Nam qua thực đơn Cơm Quê Mười Khó

Nhà hàng Cơm Quê Mười Khó vừa mới khai trương vào tháng 3/2017 đã mang ẩm thực dân dã Quảng Nam đến với người dân Sài Thành. Và chủ nhà hàng chính là nghệ sĩ hài nổi tiếng Mười Khó - Trường Giang.

2905
Chủ nhà hàng - ông Mười Khó Trường Giang. Ảnh: FB Cơm Quê Mười Khó.
Chủ nhà hàng – ông Mười Khó Trường Giang. Ảnh: FB Cơm Quê Mười Khó.

Khoan bàn đến chuyện những món ăn quê – giá trên trời mà cư dân mạng phản ánh trong những ngày gần đây. Chúng ta cùng nhau dạo một vòng menu xem những món ăn Quảng Nam nào có mặt tại nhà hàng Cơm Quê Mười Khó. Theo thông tin nhà hàng, tất cả nguyên liệu cơm, rau, cá, mắm, thịt,… đều được bảo quản và vận chuyển từ Quảng Nam vào thành phố Hồ Chí Minh. Với nguồn nguyên liệu “tận gốc” sẽ đem đến hương vị dân dã cho món ăn Mười Khó.

Không gian nhà hàng đậm chất “Quảng Nôm”

com-que-muoi-kho-truong-giang (6) com-que-muoi-kho (19) com-que-muoi-kho (12)

Các món ăn dân dã của nhà hàng

Rau lang luộc chấm mắm nêm

Nếu bạn là một người con của đất Quảng Nam nói riêng, miền Trung nói chung thì không thể nào không “rớt nước miếng” khi nhắc đến món ăn “hao cơm” này. Từng đọt rau lang luộc non mướt chấm vào chén mắm nêm thơm ngon đậm đà khiến bạn không cưỡng lại được. Càng ăn càng ghiền, càng ăn càng nhớ. Món ăn dân dã quê nhà lại trở thành đặc sản của những con người xa quê.

Ảnh Foody
Ảnh Foody

Thịt luộc cuốn bánh tráng Đại Lộc

Đặc sản Quảng Nam là đây, nếu bạn có dịp du lịch Quảng Nam thì phải thưởng thức ngay món ăn này. Phần thịt heo ngon nhất dùng để luộc là thịt ba chỉ (ba rọi), thay vì cắt dọc như bình thường thì người Quảng cắt ngang, miếng thịt vừa vặn với bánh tránh.

Có thể nói người Quảng Nam ăn bánh tráng quanh năm, chính vì vậy mà nhà nào cũng có sẵn vài xấp bánh tráng. Bánh tráng được làm từ gạo ngon và phơi đủ nắng. Bánh tráng ăn sống thì nhúng nước, muốn ăn chín thì nướng dưới bếp than.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

Món thịt luộc cuốn bánh tráng Đại Lộc ngoài bánh tráng, thịt luộc thì không thể thiếu các loại rau trái như: xà lách, dưa leo, chuối chát, các loại rau thơm, húng lũi,… và đặc biệt là chén mắm nêm chua cay thơm lừng.

Cá ngừ kho thơm cà chua

Một món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình người Quảng – cá ngừ kho thơm cà chua. Thịt cá ngừ vừa chắc vừa dai hòa với vị ngọt thanh chua nhẹ của thơm và cà chua, vị cay nồng của ớt cùng gia vị sẽ làm “tê liệt” vị giác của bạn ngay từ cái thử đầu tiên. Món này ăn chung với cơm nóng, thêm dĩa rau luộc thì tuyệt cụ mèo.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

Cá nục kho ớt xanh

Món ăn lấy đi “nước mắt, nước mũi” của bao nhiêu người đây rồi. Người miền Trung nói chung rất thích ăn cay và hơi mặn. Và món cá nục kho ớt xanh chính là ví dụ điển hình cho “khẩu vị người miền Trung”.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

Rau tập tàn nấu tôm

Món canh giải nhiệt này rất thích hợp cho thời tiết nóng bức của Sài Gòn. Ngày xưa, món ăn này bắt nguồn từ việc “vườn nhà có gì nấu nấy” của những người bà, người mẹ miền Trung. Rau tập tàn không quy định số lượng rau, loại rau và thông thường có rau má, rau sam, rau dền, rau đắng, đọt bí, đọt khổ qua… tất cả nấu chung với tôm đất tạo nên món canh thanh mát, bổ dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa. Món ăn tưởng bình thường này hóa ra lại “xa xỉ & quý hiếm” đối với người con xa quê.

com-que-muoi-kho-truong-giang (2)

Ngoài những món ăn trên, nhà hàng Cơm Quê Mười Khó còn rất nhiều món ăn khác như: canh tần ô, canh bầu/bí nấu tôm, canh khổ qua, cá đối/ngừ kho dưa, cá nục nấu ngót, rau luộc kho quẹt,…

Ẩm thực Quảng Nam vô cùng đa dạng, nếu có dịp hãy đến với vùng đất nắng gió này nhé!