Thiên Cấm Sơn – Đỉnh núi cao nhất miền Tây, nơi săn mây mới “toanh” của giới trẻ

Nằm ở độ cao 760 m so với mực nước biển, Thiên Cấm Sơn không chỉ là đỉnh núi cao nhất miền Tây mà còn chất chứa cả một kho tàng truyền thuyết.​

1798

Xem thêm: Khách sạn An Giang

Được biết đến là ngọn núi cao nhất vùng Tịnh Biên, An Giang, cũng là ngọn núi cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, Thiên Cấm Sơn hay núi Cấm luôn được coi là chốn linh thiêng, ít người qua lại. Từ nơi hoang sơ thâm sâu cùng cốc ấy, núi Cấm dần được đầu tư, bảo tồn, mở rộng thành khu du lịch nhưng vẫn giữ được vẻ thanh tịnh của chốn bồng lai tiên cảnh.

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (14)

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (2)

Thiên nhiên ban tặng cho Thiên Cấm Sơn khí hậu quanh năm vô cùng mát mẻ, nơi đây luôn được bao phủ bởi rừng cây xanh ngút tầm mắt. Nếu bạn chưa từng đặt chân lên đỉnh Thiên Cấm Sơn thì hãy thử một lần trong đời để tận hưởng trọn vẹn sự tĩnh lặng tựa cõi bồng lai trên đỉnh núi này nhé!

Đường lên Thiên Cấm Sơn

Xách chiếc balo lên xe, bạn chỉ cần đi thêm 30 km từ thị xã Châu Đốc (An Giang) để tới Thiên Cấm Sơn. Ngay ở chân núi là khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm với vô vàn các dịch vụ giải trí, nghỉ dưỡng, ẩm thực.

Hãy bắt đầu chuyến du hành núi Cấm của mình bằng việc thong dong lên một chuyến tàu điện chạy từ phía cổng đến sát chân núi, vừa là để ngắm cảnh đẹp, vừa là để sốc lại tinh thần chuẩn bị cho cuộc di chuyển bằng cáp treo lên đỉnh Thiên Cấm Sơn.

Với 155.000 đồng, bạn đã có cặp vé khứ hồi lên đỉnh núi Cấm. Trên cabin cáp treo, bạn có thể tranh thủ ngắm mây trời và rừng cây ngút ngàn. Hết 3,5 km tuyến cáp treo, bạn đã có mặt trên đỉnh Thiên Cấm Sơn. Ở độ cao trên 700 m so với mực nước biển, bất kể nơi đâu trên đỉnh núi Cấm cũng bồng bềnh mây trắng.

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (6)

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (8)

Phóng tầm mắt ra xa một chút, bạn sẽ sững sờ trước vẻ đẹp xanh như ngọc của hồ Thủy Liêm nằm gọn trong thung lũng ngay giữa lòng núi, bên cạnh là bức tượng Phật Di Lặc khổng lồ cao 33,6 m. Đến đây xin được chúc mừng bạn bởi bạn đã đạt 2 kỷ lục cho chính mình đó là lên được đỉnh núi cao nhất đồng bằng sông Cửu Long và tận mắt ngắm nhìn bức tượng lớn nhất Đông Nam Á.

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (3)(2)

Ngoài ra, Thiên Cấm Sơn còn nổi tiếng với rất nhiều thắng cảnh đẹp như đập núi Cấm, hồ Thủy Liêm, chánh điện chùa Vạn Linh… Tất cả phong cảnh hữu tình nơi đây như một bức tranh sơn thủy, làm xao xuyến tâm hồn du khách trong và ngoài nước mỗi khi có dịp ghé thăm Thiên Cấm Sơn.

Hồ Thủy Liêm

Hồ Thủy Liêm trên núi Cấm có diện tích 60.000 m2, có sức chứa 300.000 m3 nước. Đường dạo quanh hồ là 1.000 m, xung quanh được trồng hoa và bắc cầu nhằm tạo cảnh quan thơ mộng.

Về góc độ tâm linh, hồ Thủy Liêm ngày nay còn trở thành địa điểm thả cá phóng sinh lý tưởng của du khách. Từ nguồn thức ăn khách thập phương đem lại, đàn cá dưới hồ lớn nhanh như thổi, mỗi con nặng trung bình trên 2 kg, đặc biệt có những con cá chép nặng từ 5 – 6 kg.

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (5)

Đập núi Cấm và hồ Thanh Long

Nếu như hồ Thủy Liêm nằm trên đỉnh núi Cấm nổi tiếng với vẻ đẹp nên thơ, được bao quanh bởi những công trình kiến trúc độc đáo thì hồ Thanh Long mang trong mình vẻ đẹp tráng lệ, đầy sức sống.

Nằm ở độ cao hơn 400 m so với mực nước biển, hồ Thanh Long được tạo thành bởi một con đập bắc ngang các sườn núi bao quanh. Chỉ trong duy nhất mùa mưa năm 2015, nơi đây từ một thung lũng hun hút giữa rừng xanh đã trở thành một hồ Thanh Long kiều diễm.

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (10)

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (19)

Một điều tuyệt vời là khi nhìn từ cabin của cáp treo, hồ Thanh Long như viên ngọc lớn, bề mặt trong xanh trải lên từng lớp sóng mịn màng. Từng đàn cá vàng tung tăng bơi lội khắp mặt hồ khiến lòng người thư thái đến lạ thường.

Khi đi đến giữa hồ, hướng mắt về phía con đập, du khách có thể thấy mây trắng trôi bồng bềnh trên nền trời xanh biêng biếc, ánh nắng vén mây rọi từng tia qua khung cửa kính rớt xuống mặt hồ long lanh phản chiếu từng dòng sóng bạc tạo nên khung cảnh diệu vợi giữa núi rừng bao la.

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (13)(1)

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (4)(1)
Bảo tháp Xá lợi Phật trên hồ Thủy Liêm.

Chánh điện chùa Vạn Linh

Chùa Vạn Linh tọa lạc trên một sườn núi, có độ cao 550 m so với mực nước biển, phía trước là hồ Thủy Liêm, bao quanh cả khu vực là rừng cây trái. Ngôi chùa này do hòa thượng Thích Thiện Hạ Quang, đệ tử của tổ Phi Lai thuộc dòng Lâm Tế, khai sơn năm 1929.

Lúc đầu, chùa chỉ là một am nhỏ được làm toàn bằng cây lá đơn sơ, bởi vậy mà nó có tên là chùa Lá. Năm 1940, chùa Lá được đổi tên thành chùa Vạn Linh. Năm 1995, chùa được Đại đức Thích Hoàng Xuân thiết kế, xây mới theo lối kiến trúc cổ truyền phương Đông.

Chùa nổi bật nhất là 3 ngọn tháp uy nghi, trầm mặc, được đặt tại 3 vị trí khác nhau ở phía trước tiền đường, đó là tháp Quan Âm 9 tầng, cao hơn 35 m (ở chính giữa), tháp Hoà thượng khai sơn Thích Thiện Hạ Quang 3 tầng và tháp chuông 9 tầng với quả đại Hồng chung nặng 1,2 tấn.

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (15)

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (20)(1)

Ngoài kiến trúc của 3 ngọn tháp, phần chánh điện cũng làm tăng thêm vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của ngôi chùa. Đây là một tòa nhà cao và khá rộng với điện Phật được bài trí tôn nghiêm, chính giữa có đặt tượng đức Phật Thích Ca tạc bằng đá nguyên khối, nặng 2 tấn, do điêu khắc gia Hoàng Hữu thực hiện vào năm 1997.

Hai bên tượng đức Phật Thích Ca có đặt 2 phù điêu Bồ Tát Quan Thế Âm và Bồ Tát Địa Tạng cũng tạc bằng đá do Phật tử Diệu Nghĩa (Việt kiều Úc) cung tiến năm 1996.

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (17)

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (16)

cung-nhau-trai-nghiem-du-lich-kieu-moi-voi-thu-thach-chinh-phuc-thien-cam-son (12)

Thiên Cấm Sơn ngày nay không chỉ là điểm hành hương của khách thập phương gần xa trong và ngoài tỉnh An Giang mà còn là điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch và các phượt thủ trẻ. Mỗi năm nơi đây đón hơn 1,2 triệu lượt khách, đông nhất là vào mùa xuân, dịp trẩy hội từ tháng Giêng đến tháng 6 âm lịch.

Săn mây ngay kẻo lỡ mùa trẩy hội Thiên Cấm Sơn, đỉnh núi cao nhất miền Tây và đồng bằng sông Cửu Long.