4 đặc sản “cộp mác” Cao Bằng gây thương nhớ những ai đã từng thưởng thức

Không chỉ nổi tiếng với con thác Bản Giốc hùng vĩ, với những địa danh lịch sử oai hùng, Cao Bằng còn nổi danh với ẩm thực vô cùng phong phú. Đến Cao Bằng, nhất định phải thưởng thức đặc sản của người dân tộc nơi đây mới cảm được hết cái hương vị núi rừng.

474

Bánh trứng kiến

Bánh trứng kiến là một đặc sản vô cùng đặc biệt ở Cao Bằng. Cứ vào khoảng tháng 4, tháng 5 hằng năm, bà con dân tộc lại cùng nhau vào rừng tìm trứng kiến đen về làm bánh. Lấy được loại trứng này cũng là một kỳ công và phải là người có hiểu biết và kinh nghiệm, nếu không sẽ lấy nhầm loại kiến độc gây nguy hiểm khi làm bánh. Mỗi tổ kiến đen chỉ cho chừng 2 đến 3 chén trứng kiến. Vì thế để làm món bánh này, người Tày phải mất cả ngày đi tìm thứ “đặc sản” lạ lùng của núi rừng nơi đây.

3(125)

Bánh Trứng kiến được làm từ bột nếp, trứng kiến đen cùng lá non của cây vả. Khi ăn có mùi thơm lá vả, béo và ngậy mùi trứng kiến. Đây là một trong những nét văn hoá ẩm thực mang giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc Tày nơi đây.Trứng kiến ngoài để làm bánh thì còn được sử dụng để làm: Xôi, bánh rày, rang thơm… Tuy vậy khi thưởng thức bạn nên ăn một chút một tránh trường hợp bị dị ứng.

1(180)

2(145)

4(105)

Xôi trám

Có thể nói, xôi trám là món ăn ngon hấp dẫn bậc nhất ở Cao Bằng. Xôi trám được làm từ loại trám đen với hương vị vô cùng độc đáo. Trám là một loại quả đặc biệt của núi rừng, món xôi được làm từ quả trám đen được chế biến khá đơn giản và thường chỉ nấu vào mùa thu đông.

5(87)

Khi tiết trời sang thu, bà con các dân tộc Tày, Nùng ở vùng đông bắc lên rừng hái trám. Mùa thu, vào các bản làng của đồng bào sẽ có dịp được thưởng thức món xôi trám (khẩu nua mác bây).Chọn trám chín mọng, tươi, ngâm nước ấm rồi lấy thịt trám trộn với xôi đã đồ. Xôi trám dậy màu hồng tím, ăn thơm và béo ngậy.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

6(74)

Vịt quay 7 vị

Ở Cao Bằng có một món vịt quay mà khi ăn ai cũng phải tấm tắc đó là món vịt quay 7 vị. Gọi là món vịt quay 7 vị vì phải dùng đến 7 loại gia vị khác nhau để ướp món thịt vịt này. Khi ăn có vị ngọt của mật ong rừng quyện với vị béo của dầu, vị ngon của miếng vịt non đầu tháng săn chắc.

11(22)

Không phải như món vịt thông thường, để có món vịt quay Cao Bằng, ngay từ khâu chọn vịt đã rất công phu. Vịt cỏ không dùng được, ngược lại vịt quá to, nhiều mỡ cũng bị loại. Vịt vừa phải, chắc thịt, sáng lông, nặng khoảng 1,8 kg, 2 kg được làm sạch, mổ moi cho khéo rồi nhúng qua nước sôi làm săn thịt.

Để làm được món này quan trọng nhất là khâu ướp vịt, đây là bí quyết riêng của người Tày sống ở phía đông tỉnh Cao Bằng. Nếu bạn đi sang phía tây của Cao Bằng thôi là món vịt quay đã không còn mang cái vị đặc biệt hấp dẫn đấy nữa đâu nhé.

9(35)

8(49)

Hạt dẻ Trùng Khánh

Khi nói về các sản vật quý của Cao Bằng ai cũng nhớ đến Hạt dẻ Trùng Khánh, đó là thứ quả ở Việt Nam duy nhất chỉ có ở Cao Bằng. Quả có màu nâu đều, tròn trịa, hạt nhỏ nhất cũng bằng ngón chân cái, mùa thu hoạch vào khoảng tháng 9 – 10.

13(16)

Hạt dẻ Trùng Khánh thường nhỏ nhất cũng bằng ngón chân cái, vỏ lụa rất mỏng, hạt màu vàng sẫm, bùi và thơm ngậy đặc biệt. Để chế biến các món ăn thường vỏ hạt dẻ rất cứng nên muốn nó chín cần phải luộc kỹ. Đây là loại quả có hương vị thơm ngon nhất; bùi ngậy nhất, dù bạn chế biến luộc, rang, sấy hoặc ninh với chân giò, thịt gà, hạt dẻ vẫn giữ được hương vị.

Hạt dẻ theo chân đồng bào dân tộc ra chợ, hay lên đường về xuôi như một thứ quà độc đáo của núi rừng Cao Bằng.

15(10)

Ngoài ra, Cao Bằng còn có vô vàn món ăn ngon độc đáo khác mà có lẽ bạn phải mất nhiều ngày khám phá mảnh đất biên giới này mới thưởng thức hết được. Bánh áp chao, Bánh khảo, Rau dạ hến, Lạp sườn, Bánh chè lam…. Cũng là những món ngon “cộp mác” Cao Bằng bạn nên thưởng thức.