“Quyến rũ như 1 điệu Jazz” – lời cảm thán của CNN về 10 món ăn Việt Nam bắt-buộc-phải-thử-trước-khi-chết

Mới đây, trang du lịch của CNN lại không tiếc lời khen ngợi 10 món ăn đường phố Việt Nam. Bạn hãy thử trước khi chết những món ăn được ví “quyến rũ như một điệu jazz “ ấy.

442

1.Phở

Phở là món ăn đầu tiên trong list những món ăn đường phố bạn phải thử. Dễ dàng bắt gặp những quán phở bên đường, phở khá phổ biến nhưng để thưởng thức một bát phở với “hương vị xứng kì danh” thì hãy ghé qua Hà Nội. Như nhà văn Thạch Lam từng viết “Ăn xong bát thứ nhất, lại muốn ăn luôn bát thứ hai” về bát phở Hà Nội.

cach-nau-pho-bo-gia-truyen-2 - Copy

Eating-and-Drinking

Thưởng thức một bát phở đúng vị với nước dùng ngọt từ xương đậm đà, với sợi phở dai dai, với những miếng thịt bò thái lát mỏng hoặc sợi gà được xé nhỏ, với những gia vị như chanh, rau thơm, ớt, tỏi… bạn sẽ dễ bị nghiện món ăn dân dã này đấy!

2.Bún chả

“Có một món ăn dạng sợi cực kỳ ngon đó là bún, thật bất ngờ rằng, nó đa dạng và quyến rũ như một điệu jazz vậy” là lời ca ngợi cả CNN về bún và trong đó có bún chả. Bún chả là một trong những đặc sản của Hà Nội bên cạnh phở. Bún chả nức tiếng tới độ nguyên tổng thống Mỹ Barack Obama đã thưởng thức khi đặt chân tới Hà Nội. Bún chả có mặt ở khắp các nẻo phố, xóm chợ, thậm chí là trong các ngõ sâu hun hút. Những địa chỉ bún chả ngon bạn có thể thử hàng Mành, Lê Văn Hưu, Ô Quan Chưởng, hàng Than,..

photo-3-1464080379575

Những miếng thịt lợn được nướng trên than hoa tỏa hương thơm nức mũi. Chả có hai loại là chả băm và chả miếng. Nước chấm pha từ giấm, nước mắm, chanh và đường, thêm một chút cà rốt, đu đủ xanh,… cũng quyết định xem suất bún chả ấy có ngon hay không. Người ta thường ăn bún chả vào buổi trưa.

bun

3. Xôi

Xôi là một món dễ ăn và dễ tìm. Xôi nhiều loại và lắm nơi bán. Xôi len lỏi khắp phố phường, từ quán rộng, đẹp tới ngóc ngách vỉa hè. Xôi ăn cả bốn mùa đều ngon miệng. Xôi là món ăn đường phố mà CNN đã không tiếc lời khen.

maxresdefault

Xôi là thức quà có thể ăn kèm nhiều thứ. Đơn giản cũng có, xôi ăn kèm chút muối vừng, xôi ăn với sợi ruốc mằn mặn hay thậm chỉ xôi ăn không vẫn ngon lành. Cầu kì hơn một chút, bạn có thể ăn xôi kèm sườn cay, chim, lạp xưởng, giò chả, pate…

2-14997603637594.Bánh xèo

Được ví như món bánh crepe tuyệt ngon của Việt Nam, bánh xèo với lớp vỏ bánh giòn tan màu vàng rộm, nhân bánh là sự hòa quyện của tôm, thịt, giá đỗ và thêm một chút rau thơm. Bánh xèo ngon hơn khi cuốn lại bằng bánh tráng, bên trong có thêm các loại rau sống như xà lách, rau thơm, rau mùi, chuối xanh, dưa chuột, dứa, xoài… chấm với thứ nước chấm chua ngọt vừa tầm. Bạn sẽ rung rinh với món bánh xèo ngay đó!

cach-lam-banh-xeo-09

cach-lam-banh-xeo-vua-gion-vua-ngon

5. Gỏi cuốn

Gỏi cuốn là món ăn khoái khẩu bạn không thể bỏ qua khi những ngày thời tiết ẩm ương hay những khi đã quá ngán đồ chiên rán. Ưu điểm của gỏi cuốn là mát, dễ hợp khẩu vị với nhiều người, vừa hợp để “ăn hương ăn hoa” vừa để no bụng không kém các món như cơm, phở, xôi…

Ảnh: minh họa từ Internet
Ảnh: minh họa từ Internet

Bạn có thể thử gói cuốn tôm thịt- một món cuốn lâu đời nhất, đặc trưng nhất của Hà Nội. Gỏi với thịt luộc thái bản to, tôm luộc đỏ au, bún rối, xà lách, mùi, kinh giới, hành lá và thêm nước chấm thì ngon hết sảy!

6. Bún bò Nam Bộ

Bún bò Nam Bộ là món bún đậm chất miền Nam với nước trộn là nước mắm, ăn cùng thịt bò, giá, hành tây và lạc rang. Bún bò Nam Bộ phổ biến không chỉ ở các tỉnh miền Nam mà còn lan rộng ra các tỉnh khác và trở thành một món ăn đường phố đặc sắc mà bất cứ ai không thể bỏ qua.

cach-lam-bun-bo-nam-bo-dam-da-that-ngon

Bun-bo-Nam-Bo

7.Cao lầu

Cao lầu, món ăn độc đáo gắn liền với phố cổ Hội An, Đà Nẵng và Huế. Cao lầu không phải là một món bún, cũng chẳng giống món phở chút nào. Người ta ít biết đến cao lầu không phải vì nó không ngon mà vì món ngon này khiêm nhường. Nhiều người cho rằng món này của người Hoa, nhưng Hoa Kiều ở đây lại không công nhận nó. Còn người Nhật thì cho rằng nó giống mỳ udon của họ nhưng khác về hương vị và cách chế biến.Tinh túy của món cao lầu là sợi mì, thường được chế biến rất công phu.

cao-lau3-7fd22

8. Bánh mì

Cơn sốt bánh mì Việt Nam vẫn chưa hề giảm nhiệt trong list những đồ ăn đường phố ngon nhất thế giới. Và bánh mì có thể đã “soán ngôi” phở để trở thành món ăn Việt Nam được người nước ngoài yêu thích nhất. Bánh mì được cho là sản phẩm của sự giao thoa văn hóa và ẩm thực, chứa đựng trong đó nét tinh tế của phương Đông lẫn phương Tây.

banh-mi-viet-nam-con-sot-moi-cua-am-thuc-duong-pho-tren-toan-the-gioi-

banh-mi-viet-nam-con-sot-moi-cua-am-thuc-duong-pho-tren-toan-the-gioi- (1)

banh-mi-viet-nam-con-sot-moi-cua-am-thuc-duong-pho-tren-toan-the-gioi- (2)

Điều gì làm bánh mì trở thành một hiện tượng “sandwich” khiến cả thế giới phải sùng mộ? Đó là những chiếc bánh mì được biến hóa đa dạng, bánh mì trứng ngải cứu, bánh mì thịt xiên nướng, bánh mì pate, bánh mì xa xíu, và nổi tiếng nhất vẫn là bánh mì truyền thống.

9. Bột chiên

botchien2

Bột chiên là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau du nhập vào Việt Nam và trở thành một món ăn vặt hấp dẫn mà khó ai có thể chối từ. Người bán bột chiên phải sử dụng một chảo gang lớn với lửa thật to để đảm bảo được độ giòn bên ngoài mà bên trong vẫn chín mềm. Bột chiên ăn kèm với nước chấm và đồ chua, nước chấm ở đây mỗi người có một công thức riêng để tạo độ hoàn hảo cho đĩa bánh. Tại Sài Gòn, món bột chiên rong ruổi khắp các nẻo đường với những hương vị riêng trong cách chế biến của những người Việt gốc Hoa.

botchien

10. Cafe trứng

Cafe trứng- một món đặc sản với lớp kem trứng mềm mịn phủ bên trên cà phê truyền thống Việt Nam có gì mà ai ai cũng mê mẩn tới vậy?

a40f76f8ce941c2457d528decfc9026a

CNN từng có viết về cafe trứng như thế này: “Bạn có thể chọn uống nóng hoặc lạnh. Nếu chọn café trứng “phiên bản lạnh” bạn sẽ được phục vụ một ly nhỏ bên trong là hỗn hợp pha chế có màu vàng. Ăn bằng thìa và hương vị của nó gần giống như một loại kem vị cà phê. Phiên bản này giống món tráng miệng hơn là cà phê. Còn Cà phê trứng nóng thì được đặt trong một đĩa nước nóng nhỏ để duy trì nhiệt độ của thức uống. Hương vị của loại cà phê “hạng nặng” nằm dưới đáy cốc, bên trên phủ bởi một lớp màu vàng khá dày và ngọt, nhưng không ngấy chút nào”

cà-phê-trứng

Chắc chắc bạn sẽ bị cafe trứng mê hoặc!