Về Đường Lâm để đắm mình vào Hà Nội cổ xưa

Nếu như bạn vẫn tiếc về một Hà Nội đã đổi mới, từ 36 phố phường không còn không gian cổ, yên bình. Vậy thì bạn phải xách balo lên và đi ngay đến “Làng cổ Đường Lâm’, một khu làng còn y nguyên nét cổ xưa một thời Hà Nội.

706

Làng cổ Đường Lâm cách Hà Nội khoảng 44 km, Đường Lâm thuộc huyện Sơn Tây Hà Nội. Bạn có thể di chuyển bằng phương tiện xe máy hoặc xe buýt để đến đó. Nếu đến thị trấn Sơn Tây, hỏi đường vào làng Đường Lâm thì ai cũng biết.

duong-lam-14 (2)(1)

Đường đi vào đường Lâm đẹp nhất sẽ là khoảng từ quốc lộ rẽ vào làng, bạn sẽ phải đi quanh co vài cánh đồng, vài triền đê có những chú bò mê man gặm cỏ. Tiếng suối nước róc rách bên tai, mùi hương của lúa, mùi của rơm rạ thật sự sẽ làm bạn nức lòng hồi tưởng về một tuổi thơ thả diều, đá bóng, bắt cá giữa đồng.

duong-lam-33

Sau khi mua vé thăm quan từ cổng làng, bạn đừng quên ghé lại hàng nước chè đối diện đình làng Mông Phụ, uống nước chè xanh, ăn chút kẹo lạc dồi, nghe cô hàng nước kể ba câu chuyện tháng năm trôi qua vô cùng thú vị.Sau khi mua vé thăm quan từ cổng làng, bạn đừng quên ghé lại hàng nước chè đối diện đình làng Mông Phụ, uống nước chè xanh, ăn chút kẹo lạc dồi, nghe cô hàng nước kể ba câu chuyện tháng năm trôi qua vô cùng thú vị.

Cùng khám phá “tất tật” các địa điểm nhất định phải đến khi thăm Đường Lâm

Đình làng Mông Phụ

Kiến trúc cổ nhất của Đường Lâm nằm ở cổng và đình làng Mông Phụ. Cổng làng Mông Phụ chính là chiếc cổng có cây đa to rũ tán lá ngợp cả một trời. Cổng làng chào đón biết bao lớp lang hết thế hệ này, đến thế hệ khác, vẫn đứng uy nghiêm, cổ kính tựa bao đời.

duogn-lam-10(1)

Đình làng Mông Phụ sẽ là điểm khám phá bạn không thể bỏ sót. Được xây dựng từ TK XVI, mang dấu ấn của lối kiến trúc Việt – Mường. Đây được xem là một bông hoa nghệ thuật về kiến trúc khi những nét đẹp vẫn còn được phô diễn trên từng phiến đá trạm trổ. Bước vào Mông Phụ, cả một khoảng trời bình yên hoài niệm sẽ gắn trong mắt bạn, những gì thiêng liêng nhất của đất, của trời dường như quy tụ cả vào đây.

duong-lam-11

Khu nhà cổ

Thăm làng cổ Đường Lâm sẽ làm bạn như lạc vào một thế giới cổ tích. Ở nơi đó, tất cả mọi vật đều sẽ khoác trên mình vẻ đẹp yên bình, đậm đà nhân tình thế thái, ấm áp như lời ru thuở nào của bà, của mẹ.

duong-lam-12 (1)

Nhà cổ Đường Lâm tiêu biểu là nhà của ông Hà Nguyên Huyến với lối cả một sân ủ tương sẽ khiến bạn vô cùng khoái chí. Những nhà cổ khác như nhà của ông Nguyễn Văn Hùng, nhà của chị Dương Lan đều mang những lối kiến trúc khác biệt, đẹp hút lòng người.

duong-lam-4

duong-lam-18(1)

duong-lam-2(1)

duong-lam-32duong-lam-27Giếng cổ Đường Lâm

Một khu làng mang đậm hơi thở của lối văn hóa xưa, in hằn trên từng ngọn cây, tán cỏ, từng viên gạch đỏ bên lối đi. Giếng cổ Đường Lâm cũng là một địa điểm đặc biệt. Nơi đây xưa kia được dân làng phục vụ cho mục đích sinh hoạt công cộng. Giếng nước không chỉ là biểu tượng, là văn hóa, mà ở nơi đó còn tái hiện lên một nền lịch sử dân tộc.

duong-lam-20

Khu đền làng cổ

Đền thờ Phùng Hưng, đền thờ và lăng Ngô Quyền và chùa Mía đều là những địa điểm danh dấu tích lịch sử thiêng liêng, thờ phụng các vị anh hùng của dân tộc.

duong-lam-28

Bên cạnh đó, Chùa Mía nổi bật với số lượng tượng phật lên tới 287 pho tượng. Với lối kiến trúc cổ xưa, thanh tịnh, Chùa Mía đã đón rất nhiều du khách đến viếng thăm chùa.

duong-lam-29

Những đoạn đường in hằn nét xưa

Không chỉ có những di tích cổ xưa mới cho ta cảm nhận về một Hà Nội xưa cổ. Tất cả những trục đường bao quanh làng cổ đều tô vẽ lên một bức tranh đồng quê nông thôn dung dị, đẹp và mộc mạc đến lạ thường. Chẳng cần phải được khắc tạo thành kiến trúc, bức tranh đẹp độc đáo vẫn tự mình khắc tạo nên những giai điệu ngọt ngào, đi vào lòng người say đắm.

duong-lam-12 (2)

duong-lam-8

duong-lam-12 (3)

Bí kíp thưởng ngoạn không gian cổ xưa đúng điệu nhất

Phượt bằng xe đạp

Với giá vào khoảng 30.000 – 50.000 đồng/ người cho một chiếc xe bạn, bạn hoàn toàn có thể vi vu Đường Lâm theo cách “đã” nhất mà không lo sợ mệt mỏi vì phải đi bộ quá nhiều.

duong-lam-15

Bản đồ Đường Lâm

Bản đồ Đường Lâm chính là vũ khí nhạy bén giúp chuyến đi của bạn thành công mỹ mãn. Với tấm bản đồ đắc đạo, bạn sẽ đi được hết thảy những địa điểm kì thú cổ trang, đẹp mộc mạc, mê hồn.

duong-lam-21a

“Smart phone”, “gậy tự sướng”, “máy ảnh”

Đây sẽ là những vật dụng “bất khả kháng”, giúp bạn có những bức hình “selfie” chất ngất trong chuyến đi khám phá ở Đường Lâm.

duong-lam-16

Nước và đồ ăn vặt đi kèm trong suốt chuyến đi

Thăm quan Đường Lâm cũng phải mất tầm một ngày. Ngoài bữa cơm bạn có thể đặt tại bất kì nhà cổ nào ở đó thì những phần thức ăn chuẩn bị sẵn sẽ “chữa cháy” dạ dày của bạn trong suốt chuyến đi.

duong-lam-25

Đường Lâm là một trong những di tích cổ xưa nhất của Hà Nội còn sót lại đến tận bây giờ. Còn chờ đợi gì mà không xách balo lên và đi để tận hưởng những ngày cuối tuần thật đẹp với một không gian yên bình, thơm thơm mùi lúa, đậm đà dư vị cổ quê hương.